Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tạm dừng tổ chức lễ hội để tránh dịch Corona

Tạm dừng tổ chức lễ hội để tránh dịch Corona
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy vừa ký công văn số 391 ngày 31/1/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích.

Sáng ngày 31/1, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có công văn 391/BVHTTDL - VHCS về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích.

Công văn nêu rõ thực hiện Chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra và Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội, Bộ VHTT&DL đề nghị Sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan ban, ngành đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, kịp thời đưa tin đầy đủ đến người dân và du khách. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các lễ hội và di tích về các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ Văn hóa yêu cầu tạm ngưng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại điều 8, Nghị định số 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Tạm dừng tổ chức lễ hội để tránh dịch Corona
Người dân đeo khẩu trang khi đi lễ hội.

Được biết, thực hiện thông báo của UBND tỉnh và Thường trực Huyện ủy về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, UBND huyện Bắc Quang không tổ chức Lễ hội Lồng Tồng (Lễ Hội xuống đồng của dân tộc Tày) xuân Canh Tý 2020.

Trong năm 2019, Lễ hội Lồng Tồng huyện Bắc Quang được tổ chức hoàng tráng với sự tham gia của bà con các dân tộc đến từ 23 xã, thị trấn. Đây còn là nơi gặp gỡ, giao lưu và học hỏi sống, lao động, sản xuất của đồng bào các dân tộc huyện Bắc Quang để cùng gìn giữ, phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc. Nhưng năm 2020, lễ hội sẽ không được tổ chức để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. 

Ngày 30/1/2020, Cục Văn hóa cơ sở đã gửi công văn tới Sở VHTT&DL tỉnh Phú Thọ liên quan đến việc tổ chức Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ để ngừng lễ hội chọi trâu Phù Ninh. 

Tạm dừng tổ chức lễ hội để tránh dịch Corona
Lễ hội Lồng Tồng ở Bắc Quang, Hà Giang năm 2019. 

Cụ thể, Cục Văn hóa cơ sở nêu rõ, thực hiện Chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra và Nghị định số 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội, Cục Văn hóa cơ sở trân trọng đề nghị Sở VHTT&DL tỉnh Phú Thọ và tham mưu UBND tỉnh tạm ngừng tổ chức Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh. 

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên, hàng nghìn người dự các lễ hội, du xuân và hành hương đầu năm tại chùa Hương, Tam Chúc, Bái Đính, Yên Tử nhưng chưa trang bị khẩu trang để phòng chống dịch Corona.

Với việc phát hiện 5 người nhiễm virus corona tại Việt Nam, Bộ Y tế và Bộ Tư pháp đã phải họp bàn trong sáng 31/1 để cân nhắc công bố tình trạng khẩn cấp về bệnh dịch này. Theo Điều 8 Nghị định số 110/2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội, lễ hội sẽ phải tạm ngừng tổ chức trong trường hợp có thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng xấu đến hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Virus corona khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, từ cuối tháng 12/2019 và hiện lan đến nhiều thành phố lớn của Trung Quốc gồm Bắc Kinh và Thượng Hải. Đến sáng 31/1, Ủy ban Y tế Quốc gia công bố 213 người chết vì virus corona Vũ Hán, sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Có 8 ca bên ngoài Trung Quốc lây từ người sang người, ở Đức, Nhật Bản, Việt Nam và Mỹ. Hiện chưa ghi nhận ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Ở Việt Nam có 5 người nhiễm virus corona, trong đó có 2 bệnh nhân người Trung Quốc (một người đã khỏi) và 3 người Việt Nam đang điều trị tại bệnh viện tỉnh Thanh Hóa và bệnh viện Nhiệt đới TƯ ở Đông Anh, Hà Nội.

Hiện số trường hợp nghi nhiễm tại Việt Nam là 97 trường hợp, trong đó có 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với virus corona và 32 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra, có 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm corona.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56437 sec| 645.289 kb