Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tầm quan trọng của việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính

Tầm quan trọng của việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính
Hiện nay, theo ước tính của tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 300.000 - 500.000 người chuyển giới. Tuy nhiên, nước ta chưa có cơ chế pháp lý để công nhận chuyển đổi giới tính.

“Hiện nay, Việt Nam có khoảng 300.000 - 500.000 người chuyển giới. Tuy nhiên, nước ta chưa có cơ chế pháp lý để công nhận chuyển đổi . Trong khi đó, trên thế giới đã có 71 quốc gia ban hành luật này. Đó là sự thiệt thòi lớn đối với cộng đồng người chuyển giới tại Việt Nam. Vì vậy, việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính thực sự rất quan trọng…”.

Đó là phát biểu của TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ Y tế tại hội thảo Tham vấn về một số quy định của Dự thảo luật Chuyển đổi giới tính (diễn ra trong hai ngày 5 - 6/9/2018) do trung tâm Pháp luật và Chính sách về Y tế HIV/AIDS (trực thuộc Hội Luật gia) tổ chức.

Tầm quan trọng của việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Tại hội thảo, bà Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, hiện nay, dự thảo luật Chuyển đổi giới tính đang trong quá trình đánh giá, tác động chính sách để hoàn chỉnh trước khi trình Chính phủ và Quốc hội.

Theo bà, việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính là điều rất cần thiết. Đó sẽ là công cụ hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người chuyển giới tại Việt Nam. 

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Huy Quang cũng nhận định, hiện nay, theo ước tính của tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam có khoảng 300.000 - 500.000 người chuyển giới. Tuy nhiên, nước ta chưa có cơ chế pháp lý để công nhận chuyển đổi giới tính. Trong khi đó, trên thế giới đã có 71 quốc gia ban hành luật này. Đó là sự thiệt thòi lớn đối với cộng đồng người chuyển giới tại Việt Nam. Vì vậy, việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính thực sự rất quan trọng.

Tầm quan trọng của việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính
TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ Y tế  phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo đã nghe ông Nguyễn Huy Quang trình bày nội dung cơ bản của dự thảo luật Chuyển đổi giới tính, bà Trịnh Thị Lê Trâm, Giám đốc trung tâm tư vấn Pháp luật và Chính sách về Y tế HIV/AIDS tóm tắt kết quả nghiên cứu về chuyển đổi giới tính ở Việt Nam…

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận những nội dung trong dự thảo luật Chuyển đổi giới tính và cho rằng việc ban hành luật này là vô cùng cần thiết.

Tầm quan trọng của việc ban hành luật Chuyển đổi giới tính
Những người chuyển giới mong muốn luật Chuyển đổi giới tính sớm được ban hành (Ảnh minh họa).

Các thành viên trong cộng đồng người chuyển giới tham dự hội thảo cũng bày tỏ mong muốn luật Chuyển đổi giới tính sớm được ban hành.

Là người chuyển giới từ nam sang nữ, bạn Tây Hà (SN 1993, Sài Gòn) : ‘’Tại Việt Nam, không ít người chuyển giới bỏ học sớm vì bị kỳ thị. Hiện tại, nước ta chưa ban hành luật Chuyển đổi giới tính nhưng với mong muốn được sống là chính mình, họ đã làm chui và tự ý tiêm hooc-môn dù biết rằng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, để họ được thực hiện ước mơ của bản thân, tôi mong muốn luật Chuyển đổi giới tính sớm được ban hành”.

Phùng Liên

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21208 sec| 634.078 kb