Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tấn công nghi vũ khí hóa học ở Syria: Nga-Mỹ tuyên bố biết kẻ đứng sau

Tấn công nghi vũ khí hóa học ở Syria: Nga-Mỹ tuyên bố biết kẻ đứng sau
Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, Mỹ tự tin rằng Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công trong khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã có "bằng chứng chứng minh sự tham gia trực tiếp của Anh".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Mỹ tự tin rằng Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công và Nga đã không ngăn cản chính quyền tổng thống Bashar Al-Assad. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định, Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công, tuy nhiên bộ này vẫn tiếp tục điều tra các loại hóa chất đã được sử dụng.

Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có đợi kết quả của cuộc điều tra của Tổ chức cấm hóa học trước khi đưa ra quyết định đối với Syria hay không, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Tổ chức này không có nhiệm vụ quy định trách nhiệm mà chỉ xác định loại hóa chất được sử dụng. Bà Nauert cũng khẳng định Mỹ biết ai là người đứng sau vụ tấn công.

Tấn công nghi vũ khí hóa học ở Syria: Nga-Mỹ tuyên bố biết kẻ đứng sau
Người dân rời Đông Ghouta theo hành lang nhân đạo

Theo Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 13/04, Mỹ dự tính quân đội chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học ít nhất 50 lần trong vòng 7 năm qua. 

Về phía Nga, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội nước này đã có được "bằng chứng chứng minh sự tham gia trực tiếp của Anh" trong việc sắp đặt vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma ở Đông Ghouta.

Ông cáo buộc Anh đã "gây áp lực" buộc tổ chức bảo vệ dân sự "Mũ Bảo hiểm trắng" dàn dựng vụ việc trên - sự kiện dẫn tới việc Mỹ và một số đồng minh phương Tây đe dọa can thiệp mạnh mẽ vào quốc gia Trung Đông này.

Cũng theo quan chức quốc phòng này, vụ việc được dàn dựng trên xảy ra vào ngày 7/4, trùng với thời điểm quân đội Chính phủ Syria tiến hành chiến dịch quân sự sau khi lực lượng nổi dậy Jaish al-Islam, vốn kiểm soát Đông Ghouta trong một thời gian dài, nã pháo vào Damascus từ ngày 3 đến 6/4.

Thiếu tướng Igor Konashenkov - đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu (13/4), những người tham gia trực tiếp trong video clip về “hậu quả của cuộc tấn công hóa học" ở Douma của Syria tuyên bố rằng đoạn ghi hình là dàn dựng.

Văn Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15001 sec| 634.688 kb