Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thách thức thống kê, U23 VN vô địch theo triết lý của riêng ông Park?

Thách thức thống kê, U23 VN vô địch theo triết lý của riêng ông Park?
Không ngại lật bài với đối thủ quan trọng nhất tại vòng tranh giải xưng vương nhưng với những gì đã thể hiện, người hâm mộ được quyền tin vào triết lý riêng của ông Park.

Thách thức mọi thống kê

Không quá khi nói nói hành trình đến với chung kết U23 châu Á là cuộc chiến phá tung mọi thách thức. Con đường tới trận đấu cuối cùng của U23 Việt Nam đã chứng minh cho câu nói: “Mọi tính toán đều chỉ là tương đối”.

Thật vậy. Nếu như người ta thường bị áp đặt suy nghĩ kẻ mạnh mới là người chiến thắng, đội bóng nào luôn tỏ ra vượt trội về cầm bóng mới là đội chơi hay thì thầy trò HLV Park Hang-seo đã chứng minh đó là điều đúng trên lý thuyết.

Tại sao lại nói chúng chỉ tồn tại trong lý thuyết?

Thách thức thống kê, U23 VN vô địch theo triết lý của riêng ông Park?
U23 Việt Nam có tỷ lệ cầm bóng không cao.

Hãy nhìn vào thống kê của báo nước ngoài về tỉ lệ cầm bóng của U23 Việt Nam. Rõ ràng các học trò của thầy Park không chiếm nhiều lợi thế khi U23 Việt Nam chỉ cầm bóng 28% trong trận đấu với U23 Hàn Quốc, 24% trước Australia, 41% trước Syria, 46% trước Iraq và 36% trước Qatar.

Điều đó có nghĩa là ngoại trừ trận đấu với Iraq có vẻ hơi cân bằng về tỷ lệ cầm bóng giữa đôi bên (46% của U23 Việt Nam và 54% của Iraq), thì trong tất cả các trận ra quân còn lại, đội bóng của HLV Park Hang Seo đều bị áp đảo về thời lượng kiểm soát bóng.

Đừng buồn vì tỉ lệ cầm bóng mà hãy nhìn vào hiệu quả. Suốt hành trình đến với trận chung kết lịch sử số trận thua của U23 Việt Nam chỉ là con số 1. Hãy nhớ! Chỉ có duy nhất 1 trận với đương kim Á quân Hàn Quốc mà thôi. Và đấy cũng chỉ là thất bại sát nút.

Thậm chí trong cuộc đối đầu với U23 Australia, ở lượt trận thứ 2 tại vòng bảng, đội bóng của HLV Park Hang Seo chỉ cầm bóng 24% trong suốt 90 phút, chỉ bằng 1/3 thời lượng kiểm soát bóng của đối phương (24% so với 76%). Nhưng kết quả là gì? U23 Australia mới là đội khóc còn U23 Việt Nam cười ngạo nghễ trên chiến thắng đó thôi.

Tức là tỷ lệ kiểm soát bóng không hề tỷ lệ thuận với số điểm mà U23 Việt Nam giành được trong từng trận so với các đối thủ mà chúng ta đã gặp. Thậm chí, dù đối phương giữ bóng nhiều, nhưng thực tế chính U23 Việt Nam mới là đội nắm giữ thế trận.

Cụ thể là binh đoàn của HLV Park Hang Seo buộc các đội gồm Australia, Syria, Iraq và Qatar chơi theo cách của U23 Việt Nam, chứ họ không thể triển khai lối đá nhanh theo những gì họ muốn, để thông qua lối chơi nhanh vắt kiệt sức các cầu thủ U23 Việt Nam.

Nếu nhìn vào hiệu số bàn thắng bại, cũng khó tưởng tượng rằng có đội nào lọt vào tới tận chung kết của một giải đấu tầm châu lục lại có hiệu số bàn thắng bại như U23 Việt Nam.

Thách thức thống kê, U23 VN vô địch theo triết lý của riêng ông Park?
Nhưng đội bóng kiểm soát thế trận lại là học trò của thầy Park.

Đội bóng của HLV Park Hang Seo ghi được 7 bàn sau 5 trận đã qua, đồng thời cũng để thủng lưới đúng… 7 bàn, hiệu số bàn thắng bại đúng bằng 0. Trong số 7 bàn thắng của U23 Việt Nam từ đầu giải đến giờ, riêng Quang Hải đã đóng góp đến quá nửa: 4 bàn.

Nếu đem thông số này để so với hiệu số bàn thắng bại của đối thủ mà chúng ta đụng độ trong trận chung kết là U23 Uzbekistan, đội bóng của HLV Park Hang Seo cũng kém xa. Đội bóng vùng Trung Á đã ghi được 10 bàn, chỉ để thủng lưới 2 bàn sau 5 trận đấu, hiệu số bàn thắng bại là +8.

Tuy nhiên, rốt cuộc kết quả vẫn là quan trọng nhất. U23 Việt Nam vẫn vào chung kết dù chỉ thắng đúng 1/5 trận như đã nêu trên.

Trước “giờ G” lật luôn bài ngửa

Chính ông thầy người Hàn cũng tự mình lật tẩy điểm yếu của mình ngay trong họp báo: “U-23 Việt Nam chẳng có gì mới mẻ cả! Chúng tôi vẫn sẽ chơi như đã chơi từ đầu giải đến nay”.

Đây không phải lời nói đùa bởi cần thẳng thắn rằng HLV Park Hang-seo không có quá nhiều sự lựa chọn trong việc thay đổi đội hình với đối thủ cực mạnh – U23 Uzbekistan, nhất là khi những chiến binh tốt nhất đã được ông trưng dụng ngay từ đầu.

Thách thức thống kê, U23 VN vô địch theo triết lý của riêng ông Park?
Ông Park không có nhiều lựa chọn khi đội hình ra sân gần như là lựa chọn tốt nhất của U23 Việt Nam.

Thế nhưng cái cần nói đến ở đây là gì? Câu trả lời nằm ở cách mà ông bình thản nói ra điều đó với đối phương. Cách nói rất tự tin của ông Park như ngầm thay cho kiểu tuyên chiến U-23 Việt Nam đã sẵn sàng chiến đấu và từng chiến thắng các đối thủ mạnh hơn mình.

Giống như hình ảnh cuối cùng của Văn Thanh trong cú luân lưu quyết định với U23 Qatar trong trận bán kết hôm 23/1 trước đó. Sự tự tin, lì lợm, chiến đấu lăn xả trên sự tuân thủ kỷ luật và thế trận tuyệt đối sẽ là thứ ông Park dùng để đối phó với U23 Uzbekistan.

Nhưng còn lâu ông Park mới hết bài

Nhìn cách chơi mà thầy Park xây dựng cho U23 Việt Nam lúc này thực sự không còn là bất ngờ đối với U23 Uzbekistan. Thế nhưng để bắt bài HLV Park Hang-seo thì còn lâu mới là bài toán "dễ như ăn kẹo".

Nói như vậy bởi lẽ cách biết hóa trong cách dùng người, ý đồ đá tấn công hay phòng ngự bởi trong từng thời điểm của vị thuyền trưởng U23 Việt Nam đều có những thay đổi phù hợp với những diễn biến trên sân.

Thách thức thống kê, U23 VN vô địch theo triết lý của riêng ông Park?
Nhưng ông Park còn lâu mới hết bài khi các quân bài tẩy được đưa vào sân cực kỳ lợi hại.

Còn nhớ trong 2 trận cuối vòng bảng cho đến tứ kết, giới chuyên môn sửng sốt khi ông Park trình làng tiểu tướng Phan Văn Đức. Ông Park cũng không sử dụng Hà Đức Chinh thế chỗ Công Phượng để cày ải trước các đội bóng cao to nhưng mỗi lần chân sút SHB Đà Nẵng vào sân đều lợi hại và mạnh mẽ hơn vốn có.

Cũng không mấy người đoán được việc ông Park bất ngờ tung ra “quân bài tẩy” Hồng Duy – người bị nhốt trên ghế dự bị quá lâu khiến cả sân phải xoay quanh cậu ấy. Ngay cả khi Văn Hậu bất đắc dĩ phải ngồi ngoài vì chấn thương, Xuân Mạnh thế vai còn rất đa năng, chơi ổn từ biên cho đến trung vệ.

Thậm chí cái hay của HLV Park Hang Seo nằm ở chỗ ông tận dụng rất tốt thể thức của giai đoạn knock-out để đưa U23 Việt Nam tiến xa nhất có thể: Không cần thắng trong giờ thi đấu chính thức vẫn vượt qua hết ải này đến ải khác.

Bằng chứng cho điều đó chính là việc U23 Việt Nam sở hữu 2 thông số áp đảo các đối thủ còn lại. Đầu tiên, chúng ta là đội duy nhất toàn thắng cả 2 lần khi trận đấu buộc phải kéo dài nhiều hơn 90 phút (Uzbekistan chỉ có 1 lần làm được điều này, đó là thắng Hàn Quốc ở bán kết). Thứ nhì, thủ môn Tiến Dũng của U23 Việt Nam là thủ môn cản được nhiều quả sút luân lưu nhất giải năm nay, tính cho đến trước trận chung kết.

Thêm đó,những bàn thắng mà U23 Việt Nam có được đến lúc này đến từ các pha dứt điểm đa dạng nhưng không phải xuất phát quá nhiều trong những miếng đánh dồn dập, hay ép sân đối thủ như các đội bóng trên chân thường làm.

Thách thức thống kê, U23 VN vô địch theo triết lý của riêng ông Park?
Lối chơi tận dụng sai lầm nhỏ của đối thủ giúp U23 Việt Nam chạy tốt suốt những ngày qua.

Nhìn vào cách chơi tấn công mà U23 Việt Nam cho thấy ở VCK U23 châu Á đang diễn ra rõ ràng có thể thấy HLV Park Hang Seo rất giỏi trong việc tận dụng những sai lầm của đối thủ để quyết định cho các học trò khoét vào và thành công.

Giỏi cả việc “đọc vị” trận đấu, thay người và quan trọng nhất HLV Park Hang Seo vẫn giấu khá nhiều “chiêu trò” của mình. Đây là lý do rất lớn khiến người hâm mộ vẫn tràn ngập niềm tin vào chiến thắng thuyết phục của U23 Việt Nam trước đối thủ siêu mạnh – U23 Uzbekistan trong trận đấu chiều nay.

Cùng chờ kết quả cuối cùng từ thầy trò HLV Park Hang-seo.

Vũ Vũ (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16035 sec| 658.141 kb