Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm môi trường tại xã Dũng Nghĩa

Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm môi trường tại xã Dũng Nghĩa
Nhiều năm liền trên địa bàn xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình xuất hiện một nhà máy xử lý rác thải tự phát hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình xuất hiện một khu xử lý và tái chế rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Khu xử lý rác thải này xử lý rác tập trung theo mô hình lò đốt rác do UBND xã Dũng Nghĩa quản lý. Nhiều hộ dân đã phải hứng chịu ô nhiễm môi trường do các xe vận chuyển rác sinh hoạt và mùi hôi từ khu xử lý chất thải tập trung, nhất là khi trời nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến không khí trở nên ngột ngạt. Người dân đã kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp trong khu xử lý, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo nhiều người dân, ngoài việc vận chuyển rác sinh hoạt rơi vãi gây ô nhiễm thì quá trình xử lý lượng rác sinh hoạt lớn cũng chưa thật sự bảo đảm. Bởi lẽ rác thải sau khi được tập kết về để chuẩn bị chôn lấp không được che chắn, để lộ thiên, nước rỉ rác chưa được xử lý dẫn đến tràn ra môi trường xung quanh.

Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm môi trường tại xã Dũng Nghĩa
Cổng vào khu vực xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Dũng Nghĩa.

Được biết, trên địa bàn xã Dũng Nghĩa quản lý có Công ty TNHH Tâm Phúc Lợi được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê 10.723m2 đất theo QĐ số 995/QĐ-UBND ngày 23/5/2006 (trước là DNTN chăn nuôi Ngọc Quyên) để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản, theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Ngày 23/6/2011, UBND tỉnh có QĐ số 1132/QĐ-UBND về việc điều chỉnh mục đích sử dụng đất từ xây dựng trang trại chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản sang mục đích sản xuất bao bì xác rắn, bạt sợi nilon.

Hiện nay, trong khu vực Công ty Tâm Phúc Lợi đang thuê đất có Công ty thêu may xuất khẩu Hằng Nga ký hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH Tâm Phúc Lợi để sản xuất tái chế nhựa từ túi nilon, ngoài ra còn sử dụng khoảng 200m2 đất nằm giáp đê để tập kết phế liệu. Ngoài ra còn có cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Như Quang cũng ký hợp đồng thuê nhà xưởng và kho bãi với Công ty Tâm Phúc Lợi để làm xưởng sản xuất bao bì với diện tích nhà xưởng rộng khoảng 200m2 và cũng tập kết vật liệu ở khu vực xung quanh nhà xưởng.

Trước những phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình về việc nhà máy xử lý rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường. PV đã mục sở thị và được biết khu vực nhà máy rác này nằm trong phần đất mà Công ty TNHH Tâm Phúc Lợi đang thuê từ nhiều năm nay.

Tháng 10/2019 vừa qua, Phòng TNMT huyện đã có số 87/BC-TNMT gửi UBND huyện Vũ Thư về việc xác minh thông tin nhà máy xử lý và tái chế rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn xã Dũng Nghĩa. Theo nội dung trong báo cáo, hiện nay trên địa bàn xã Dũng Nghĩa có 1 khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung theo mô hình lò đốt rác do UBND xã Dũng Nghĩa quản lý.

Báo cáo nêu rõ: “Tại khu vực giáp đê xã Dũng Nghĩa có một số đơn vị thực hiện sản xuất gồm Công ty TNHH Tâm Phúc Lợi, cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Như Quang và Công ty TNHH thêu may xuất khẩu Hằng Nga, trong đó hoạt động tái chế nhựa phế liệu của Công ty TNHH thêu may xuất khẩu Hằng Nga gây ý kiến phản ánh của người dân về việc gây ô nhiễm môi trường. Hoạt động tái chế nhựa của cơ sở trên không được cấp thẩm quyền từ tỉnh đến huyện cấp phép”.

Thái Bình: Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm môi trường tại xã Dũng Nghĩa
Phía bên trong khu xử lý rác thải.

Liên quan đến việc đảm bảo môi trường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn xã Dũng Nghĩa, Phòng TNMT huyện Vũ Thư cho biết: “Công ty TNHH Tâm Phúc Lợi được UBND tỉnh phê duyệt đề án BVMT chi tiết cho hoạt động sản xuất bạt sợi nilon, tuy nhiên tại thời điểm hiện nay, công ty không hoạt động do bị cưỡng chế thi hành án. Cơ sở sản xuất do ông Nguyễn Như Quang làm chủ thực hiện hoạt động sản xuất bao bì túi nilon từ hạt nhựa, không có hoạt động tái chế phế liệu. Cơ sở được Công an tỉnh xác nhận bản cam kết về việc đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có thủ tục hành chính về đất đai và môi trường đối với hoạt động sản xuất túi nilon. Công ty TNHH thêu may xuất khẩu Hằng Nga thực hiện hoạt động sơ chế phế liệu bao bì xác rắn và sản xuất hạt nhựa từ phế liệu tại khu đất thuê của Công ty TNHH Tâm Phúc Lợi, nước thải sau khu vực bể lắng trước khi thải ra sông Búng có màu đục. Công ty chưa có thủ tục hành chính về đất đai, môi trường”.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Vũ Thư đã chỉ đạo các phòng TNMT, Kinh tế hạ tầng, Công an huyện tiến hành kiểm tra theo ý kiến cử tri. Sau khi kiểm tra đã báo cáo trả lời tại kỳ họp HĐND huyện. Giao UBND xã Dũng Nghĩa thực hiện thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với công trình do Công ty TNHH Tâm Phúc Lợi đã xây dựng trên đất do UBND xã Dũng Nghĩa quản lý. Yêu cầu cơ sở sản xuất túi nilon của ông Nguyễn Như Quang dừng hoạt động. 

Đồng thời, đề nghị Sở TNMT kiểm tra xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Tâm Phúc Lợi do tự ý cho thuê đất và sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện điều chỉnh dự án và các thủ tục về đất đai, môi trường khi cho đơn vị thuê nhà xưởng hoạt động sản xuất, yêu cầu dừng hoạt động sản xuất tái chế phế liệu tạo hạt nhựa đối với Công ty TNHH thêu may xuất khẩu Hằng Nga trong khuôn viên đất do Công ty TNHH Tâm Phúc Lợi được thuê đất.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40729 sec| 658.766 kb