Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thanh long rớt giá kỷ lục, chỉ 500-1.000 đồng/kg, nông dân khóc ròng

Thanh long rớt giá kỷ lục, chỉ 500-1.000 đồng/kg, nông dân khóc ròng
Việc giá cả lên xuống là điều hết sức bình thường, tuy nhiên, mức giá như hiện nay được xem là đợt rớt giá kỷ lục nhất từ trước đến nay đối với người trồng thanh long ở Bình Thuận.

Hiện nay, cũng như tình trạng ở nhiều tỉnh có trồng thanh long khác, thanh long ở tỉnh Bình Thuận đang rớt giá thảm hại, từ 12.000 đồng/kg xuống còn 500 đồng trong vòng một tuần qua. Nhiều nhà vườn bán không được phải cắt bỏ trái chín.

Việc giá cả lên xuống là điều hết sức bình thường, tuy nhiên, mức giá như hiện nay được xem là đợt rớt giá kỷ lục nhất từ trước đến nay đối với người trồng thanh long ở Bình Thuận.

Ông Lê Công Danh (xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) : “Trong những năm trước giá thanh long có rẻ, nhưng thấp nhất cũng là 5.000 đồng/kg. Năm nay, vào nửa tháng đổ về trước giá vẫn ổn định, thậm chí có lúc còn trên 20.000 đồng/kg, thế nhưng 1 tuần nay giá quá rẻ khiến chúng tôi sững sờ”.

Thực tế, rất nhiều đại lý thu mua thanh long tại 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam cũng đã ngừng không nhập hàng nữa do không còn kho chứa. Nếu mua cũng chỉ chọn hàng đẹp, với giá cao nhất từ 3.000 – 5.000 đồng/kg và rất dè chừng, vì đang chờ thương lái Trung Quốc quay trở lại.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hòa ở xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam có 600 trụ thanh long với hơn 10 tấn trái đã đến kỳ thu hoạch. Trái chín đỏ lủng lẳng nằm trên cây đã 3 ngày rồi mà anh Hòa gọi điện cho thương lái đến mua không được.

Thanh long rớt giá kỷ lục, chỉ 500-1.000 đồng/kg, nông dân khóc ròng
Thanh long giá rẻ như cho từ 500-1.000 đồng 1kg, nhưng thương lái vẫn không đến mua.

“10 tấn trái, đầu tư hết 50 triệu rồi. Nếu không mua, bắt buộc người nông dân phải chặt bỏ thôi”, anh Hoa chia sẻ.

Như dự tính của anh Hòa, nhiều chủ vườn đành phải tự chặt bỏ số thanh long đang chín ngay tại vườn. Nông dân vừa mất một khoản thu nhập lớn vì không bán được thanh long, vừa phải nhọc công băm nhỏ trái thanh long để giữ vệ sinh trên đồng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN-PTNT) Bình Thuận, diện tích trồng thanh long toàn tỉnh hiện là 27.000 ha, mỗi năm cho sản lượng bình quân khoảng 500 - 600 nghìn tấn. Thời gian gần đây, thời tiết thuận lợi, nông dân đồng loạt không lặt bông dẫn đến sản lượng lớn, khiến nguồn cung dư thừa, giá giảm.

Theo các thương lái, giá thanh long giảm mạnh trong vòng một tuần qua là do bên cửa khẩu Trung Quốc giảm tiêu thụ hàng thanh long từ Việt Nam. Chưa năm nào thị trường thanh long bất ổn như lúc này. Nhà nông trồng thanh long tại Bình Thuận đang điêu đứng trước sự tuột dốc của thị trường.

Thanh long rớt giá kỷ lục, chỉ 500-1.000 đồng/kg, nông dân khóc ròng
 Nhiều người kêu gọi giải cứu thanh long giúp người dân Bình Thuận.

Giá thanh long ngày càng xuống thấp, nhiều chủ vườn vì tiếc công chăm sóc nên quyết định gói giấy để neo quả trên cây dài chờ giá. Một số người còn quyết định chặt bỏ quả để chuẩn bị cho đợt ra hoa mới thay vì phải bán rẻ cho thương lái Trung Quốc.

Trước tình trạng giá thanh long xuống quá thấp khiến bà con nông dân ở Bình Thuận lao đao, nhiều người đã lên mạng kêu gọi giải cứu thanh long để hỗ trợ người dân.

“Giá thanh long có thể còn tiếp tục giảm trong vài ngày tới, khi nào Trung Quốc quay lại thu mua tiếp thì giá mới ổn định trở lại. Nhưng mà lúc đấy giá chắc cũng không cao như trước được vì nhiều thương lái sẽ lợi dụng tâm lý của người dân mà ép giá.

Vì thế chúng tôi muốn kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này”, chị Nguyễn Thị Lý, 1 người kêu gọi giải cứu thanh long chia sẻ.

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14967 sec| 634.297 kb