Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thông tin mới nhất về các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước

Thông tin mới nhất về các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Chiều tối 4/3, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, hiện Cục Hàng không Việt Nam đang hỗ trợ tích cực cho Vietnam Airlines xin phép bay chuyến đầu tiên đưa công dân ở Bucharest (Romania) về nước.

Thông tin mới nhất về các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines cất và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh tư liệu: Ngọc Hà/TTXVN

Dự kiến sáng 6/3, Vietnam Airlines sẽ bay từ Hà Nội và trưa ngày 7/3 sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tuy nhiên, ông Đinh Việt Sơn cho biết thêm, kế hoạch trên vẫn còn phụ thuộc vào việc cấp phép bay ở nước ngoài.

Trước đó, sáng cùng ngày, TTXVN đã đưa tin do số lượng người Việt Nam từ (Ukraine) sang Ba Lan chưa nhiều và chỉ một số nhỏ có nguyện vọng về nước, nên khả năng sẽ quyết định chuyển hướng chuyến bay đầu tiên có thể sẽ là ở Bucharest (Romania) thay vì Warsaw (Ba Lan) như kế hoạch trước đó.

Theo kế hoạch trước đó, Vietnam Airlines sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Warsaw (Ba Lan) đón công dân Việt Nam vào sáng 5/3. Chuyến thứ 2 là bay đến Bucharest (Romania), dự kiến sẽ được giao cho hãng hàng không Bamboo Airways. Trong khi đó, đối với hãng hàng không Vietjet Air hiện hãng này chưa được cấp giấy phép khai thác an toàn hàng không khu vực châu Âu nên hãng này chưa thể bay sang châu Âu được.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam ở Ukraine, phân bổ ở 3 thành phố chính là Kiev (800 người), Kharkov (3.000 người), Odessa (3.000 người).

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, phương án dự kiến là công dân tại Ukraine sẽ di chuyển đường bộ sang các quốc gia láng giềng (ở Kiev sẽ di chuyển sang Ba Lan, ở Kharkov sẽ sang Nga và ở Odessa sẽ sang Moldova hoặc Romania) và sau đó sẽ tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ các quốc gia này về nước.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm, do việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng hàng không đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine như Warsaw (Ba Lan), Bucharest (Romania), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga) và Minsk (Belarus).

Ngoài các điểm trên, các hãng hàng không Việt Nam cũng sẽ sẵn sàng khai thác bất cứ điểm nào khác theo phương án cụ thể của Chính phủ trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về nước.

Về tổ chức cách ly cho công dân Việt Nam từ Ukraine về nước, đại diện Cục Hàng không cho biết, đơn vị đã đề xuất với Bộ Ngoại giao, trong điều kiện bà con sơ tán tình huống khẩn cấp nhiều khả năng không thể yêu cầu test PCR với Sars-CoV-2 khi lên tàu bay. Do vậy sẽ phải Chính phủ cho phép miễn test COVID-19 với hành khách, nhưng khi về nước thì vẫn phải cách ly y tế theo quy định.

Theo đó, khi chuyến bay về đến sân bay quốc tế Nội Bài có thể chuyển công dân về địa điểm cách ly tập trung, tổ xét nghiệm COVID-19, phân loại đưa về các điểm cách ly. Tuy nhiên, đây chỉ là đề xuất và kế hoạch cụ thể vẫn phải chờ các cơ quan chức năng thống nhất.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện Bamboo Airways cho hay, hãng này sẽ thực hiện chuyến bay từ Ukraine đầu tiên vào ngày 9/3 tới, với hành trình từ Warsaw (Ba Lan) về Hà Nội. Chuyến bay này dự kiến được Bamboo Airways khai thác bằng dòng máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.

Theo đại diện Bamboo Airways, hãng đã sẵn sàng phương án khai thác 7 đường bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước. Cụ thể, 7 đường bay kết nối để thực hiện nghĩa vụ bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam bao gồm đường bay từ Hà Nội đến Prague (Cộng hoà Séc), Bucharest (Romania), Warsaw (Ba Lan), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga), Minsk (Belarus).

Theo TTXVN

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.65594 sec| 634.406 kb