Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thứ trưởng bộ Công an nói gì về tin 'đốt dữ liệu điểm thi ở Sơn La'?

Thứ trưởng bộ Công an nói gì về tin 'đốt dữ liệu điểm thi ở Sơn La'?
Thứ trưởng bộ Công an đã lên tiếng về thông tin dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La bị đốt khiến dư luận quan tâm.

Thứ trưởng bộ Công an thông tin về “đốt dữ liệu điểm thi ở Sơn La”

Thông tin dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La bị đốt khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Thứ trưởng bộ Công an đã lên tiếng về việc này.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 vừa diễn ra, nhiều thông tin về vụ gian lận sửa điểm thi ở Sơn La đã được đặt ra với các lãnh đạo bộ Công an, bộ Giáo dục và Đào tạo…

Một số nguồn tin cho rằng, ông Trần Xuân Yến – Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã sửa điểm và đốt hết các đĩa dữ liệu điểm thi, thực hư việc này như thế nào? Cơ quan điều tra, cơ quan chức năng có khôi phục điểm gốc cho thí sinh hay không?

Có mặt tại họp báo, đại diện phía bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Nam cho hay về việc này, Thứ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo là ông Nguyễn Hữu Độ đã có câu trả lời.

Thứ trưởng bộ Công an nói gì về tin 'đốt dữ liệu điểm thi ở Sơn La'?
Thứ trưởng bộ Công an Bùi Văn Nam trả lời câu hỏi liên quan đến tiêu cực gian lận điểm thi ở Sơn La.

Theo đó, đại diện bộ GD&ĐT là Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Với dữ liệu bài thi gốc, đã có sự vào cuộc quyết liệt của bộ Công an, hiện đang rất quyết tâm làm bằng những thiết bị hiện đại. “Tôi tin rằng, những thiết bị ấy sẽ khôi phục được dữ liệu gốc bài thi. Còn về hướng xử lý cụ thể, căn cứ kết quả điều tra của bộ Công an, bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý phù hợp, đảm bảo công bằng cho các thí sinh”, ông Độ nói.

Về việc chấm thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, Bộ đã yêu cầu các địa phương rà soát lại toàn bộ quy trình chấm thẩm định và kết quả chấm thẩm định được coi là kết quả cuối cùng dựa trên của các địa phương.

Nếu phát hiện ra sai phạm sẽ yêu cầu địa phương chủ động làm việc với công an xử lý đúng người đúng tội, đảm bảo công bằng cho các thí sinh. Việc chấm thẩm định được làm nghiêm túc. Mọi việc được làm chặt chẽ, không có vùng cấm, xử lý nghiêm.

Riêng về vấn đề xử lý cán bộ vi phạm, Thứ trưởng Độ cho hay, trách nhiệm đã rõ, theo phân cấp quản lý, UBND tỉnh, lãnh đạo các tỉnh sẽ xử lý trực tiếp các cá nhân sai phạm về mặt tổ chức, bên cạnh những vi phạm pháp luật sẽ được xử lý nghiêm.

Đối với gian lận điểm thi tại Sơn La, Thứ trưởng Nam cho hay, ngày 26/7, sau khi phát hiện sai phạm quy chế, có dấu hiệu , cơ quan công an đã khởi tố vụ án. “Sau khi khởi tố vụ án hình sự, chúng tôi thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến một số người.

Chiều hôm qua, ngày 31/7, của Công an Sơn La đã khởi tố 5 . Cho tới thời điểm này, cơ quan điều tra chúng tôi đang quyết liệt cùng với các cơ quan chức năng làm rõ vi phạm pháp luật của những bị can này.

Việc điều tra làm rõ những vi phạm đó cần có thời gian và có những việc chưa thể nói với báo chí lúc này. Nhưng chúng tôi cùng với bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm nghiêm túc, khẩn trương, đúng pháp luật và ai vi phạm đến đâu pháp luật sẽ xử lý đúng đến đó”, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, tiêu cực ở Hà Giang, Sơn La gây ảnh hưởng không tốt đến niềm tin của xã hội. Chúng ta cũng làm được nhiều việc nhưng cũng còn nhiều việc mà dư luận quan tâm. Thủ tướng đã dành thời gian nhấn mạnh về kỳ thi gây tiêu cực, trong đó yêu cầu: Bộ Công an, bộ ngành địa phương chỉ đạo xử lý cụ thể, lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Giao bộ GD&ĐT rà soát toàn bộ phương thức, các chỉ đạo, giao cho các trường tự chủ như thế nào, báo cáo Chính phủ sẽ quyết định sau. “Hôm nay, Chính phủ không quyết định thi hình thức nào.  Học thì vẫn thi nhưng thi như thế nào cho thực chất đảm bảo yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện.

Chúng ta đã tổ chức thi từ 2015, đã giao quyền tự chủ cho các trường ĐH, CĐ và trung học chuyên nghiệp, tuy nhiên, đề thi 2017 được cho là dễ, đề thi THPT 2018 cho là khó… cái dễ cũng thuận, cái khó cũng có vấn đề.

Kỳ thi 2 trong 1 có đúng không? thi THPT để xét tốt nghiệp THPT đồng thời các trường ĐH dựa vào đó xét tuyển, nên nó cực kỳ quan trọng, tuy nhiên còn chỗ này chỗ khác còn kẽ hở. Hôm nay, Bộ trưởng có nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về vụ việc tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Anh Huy (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22053 sec| 645.617 kb