Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thứ trưởng GTVT: Giữ vị trí, giảm giá vé trạm BOT Cai Lậy là tối ưu

Thứ trưởng GTVT: Giữ vị trí, giảm giá vé trạm BOT Cai Lậy là tối ưu
Thứ trưởng Giao thông nhận định: Giảm phí BOT Cai Lậy được đánh giá là phương án ít tác động nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của thị xã Cai Lậy, ít tác động tiêu cực về ô nhiễm môi trưởng.

Chiều 3/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông làm rõ những vấn đề liên quan đến phương án cho trạm BOT Cai Lậy.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 5 phương án khác nhau cho BOT Cai Lậy, trong đó có phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương án, lượng hóa giá trị, thời gian thu phí bao lâu...

Thứ trưởng GTVT: Giữ vị trí, giảm giá vé trạm BOT Cai Lậy là tối ưu
Trạm thu phí BOT Cai Lậy

Sau đó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp thường trực Chính phủ ngày 23/4 và có kết luận đánh giá cao các phương án với phân tích kỹ lưỡng của Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và các bộ, ngành.

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang xem xét xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể và quyết định thời điểm tổ chức thu giá.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông lựa chọn một trong hai phương án Bộ đã trình. Thứ nhất, giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu cao, đồng thời tiếp tục chung cho tất cả phương tiện qua trạm (giảm khoảng 30%, phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận khoảng 10 km.

"Đây được đánh giá là phương án tối ưu trong bối cảnh hiện tại, vì nó ít tác động nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của Cai Lậy, ít tác động tiêu cực về ô nhiễm môi trường" - ông Đông nói.

Phương án 2 là đặt thêm 1 trạm nữa trên tuyến tránh, song song thu phí của 2 trạm này, khi hoàn vốn phần tiền cho quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên quốc lộ 1, hoàn vốn của tuyến tránh thì kết thúc toàn bộ dự án.

"Phương án này sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới. Đồng thời, sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua quốc lộ 1 do mức giá thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy" - thứ trưởng Đông giải thích.

“Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Bộ GTVT sẽ thực hiện chỉ đạo, tiếp tục triển khai, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang để tính toán chi tiết các vấn đề đặt ra, làm tốt công tác truyền thông. Chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi trên thông tin đại chúng và thông báo đến người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói thêm.

Trạm BOT Cai Lậy thu phí để hoàn vốn cho dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km, với tổng mức đầu tư gần 1.400  tỷ đồng. Dự án do Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí nhưng liên tục ùn tắc vì lái xe phản đối.

Ngày 4/12, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí một tháng và giao Bộ GTVT đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, kết hợp với tỉnh Tiền Giang xử lý cụ thể trên tinh thần hợp lý, hợp lòng dân.

Tâm An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16967 sec| 635.398 kb