Chiều 4/6, sau phần trả lời của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm quản lý. Theo đó, Phó Thủ tướng làm rõ thêm một số nội dung các vị Đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm.
Đối với ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa về hiện nay có tình trạng nhiều công trình xây dựng được chỉ định thầu cho một số ít doanh nghiệp, gây ra tình trạng lãng phí, thất thoát, kéo dài thời gian thi công, gây ra bức xúc trong dư luận. Phó Thủ tướng cho biết: “Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải thanh tra, kiểm tra tất cả các công trình đầu tư xây dựng. Xem việc chỉ định thầu có đúng quy định pháp luật không. Hai là, xem việc thực hiện đầu tư xây dựng có đúng quy trình không. Ba là, xem xét có việc thông đồng giữa nhà thầu, nhà tư vấn, thẩm định, thiết kế với các cán bộ của cơ quan Nhà nước để tăng khống khối lượng, tăng tổng đầu tư gây thất thoát vốn cho Nhà nước không. Tất cả vấn đề sai phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.
Về việc thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Việc huy động các nguồn lực để đầu tư công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT là một chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Nhằm huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đặc biệt, hạ tầng giao thông do nhu cầu vốn đầu tư lớn nhưng khả năng đáp ứng ngân sách còn hạn hẹp.
Trong những năm qua cùng nguồn vốn đầu tư Nhà nước, việc thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội vào lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông đạt được kết quả quan trọng, góp phần làm thay đổi diện mạo của đất nước và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, bên cạnh những dự án đầu tư theo hình thức BOT phát huy hiệu quả tốt thì không ít dự án bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể, chất lượng đầu tư thấp như các đại biểu đã nêu, mức phí cao, thời gian thu phí dài. Đặc biệt, vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý, gây bức xúc dư luận, nhiều nơi đã phản ứng rất mạnh.
Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo lập lại trật tự kỷ cương trong đầu tư xây dựng nói chung, đặc biệt là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT.
“Tiếp tục rà soát các dự án BOT. Xử lý, khắc phục những tồn tại như Đại biểu Quốc hội và cử tri đã nêu. Xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định pháp luật”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết quan điểm của Chính phủ sẽ “lựa chọn các nhà đầu tư bằng hình thức đấu thầu, đảm bảo tính công khai, minh bạch, cạnh tranh. Trước hết là tất cả các tuyến đường bộ Bắc - Nam và các tuyến đường sắp tới thi công đều phải thực hiện hình thức đấu thầu, không chỉ định thầu”.
“Sẽ đầu tư BOT trên tuyến đường mới, không phải đường độc đạo, đảm bảo người dân được quyền lựa chọn”, Phó Thủ tướng khẳng định.
Nguyễn Hường