Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Toàn cảnh vụ cháy dữ dội ở chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết

Toàn cảnh vụ cháy dữ dội ở chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết
Vụ cháy khiến 13 người chết, 28 người bị thương. Số xe máy bị cháy là 150 xe, xe ôtô 13 xe và cháy rụi hoàn toàn 5 xe. 

Khoảng 1h30p ngày 23/3, một đám cháy đã được phát hiện ở từ một hầm xe của chung cư Carina Plaza (Q.8, TP.HCM). Đám cháy nhanh chóng lan rộng gây khói mịt mù, náo loạn cả một khu phố. 

Ngọn lửa bùng phát nhanh khiến nhiều mảng bêtông sụp, khói phủ kín khu vực. 

Toàn cảnh vụ cháy dữ dội ở chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết
Chung cư bắt đầu cháy.

Nhận được tin báo, lực lượng PCCC TP.HCM từ nhiều quận, huyện đã được huy động để tham gia chữa cháy. Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - quyền giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - 34 xe chữa cháy chuyên dụng và 205 cán bộ chiến sĩ đã được điều động đến dập lửa và cứu nạn.

Đến khoảng 5h sáng, ngọn lửa được khống chế. Tuy nhiên, khoảng 12h trưa ngày 23/3, lửa lại tiếp tục bùng lên trong hầm tòa nhà. Ít phút sau, ngọn lửa được dập tắt.

 Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết có 13 người chết, 28 người bị thương. Vụ cháy xảy ra tại khu tầng hầm với diện tích 22.000m2, khu để xe có diện tích 1.000m2, số xe máy bị cháy là 150 xe, xe ôtô 13 xe và cháy rụi hoàn toàn 5 xe. 

Toàn cảnh vụ cháy dữ dội ở chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết
Vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Theo của Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong số 13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy, có 3 trẻ em, hiện chưa rõ danh tính. Các nạn nhân tử vong đều do ngạt khói. Lực lượng chữa cháy cũng tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.000 người, trực tiếp cứu được hơn 150 người. 

Thông tin từ Nhi đồng 1 sáng 22/3 cho biết tính đến 8h sáng, bệnh viện tiếp nhận 10 bệnh nhi từ 3 tháng đến 10 tuổi. Trong số đó, 8 bệnh nhi tạm thời ổn định, 1 em đang thở ô xy, 1 em đang cần hỗ trợ hô hấp (thở CPAP).

Chị N.H.Ch, ở tầng 14 - tầng cao nhất của block A, cho hay khoảng 1h30, hai vợ chồng chị ở trong phòng không biết xảy ra cháy. Em trai chị Ch. ngủ ngoài nhà biết mới tri hô. Cả ba người mở cửa để chạy ra nhưng sức nóng phả vào không thể thoát ra được.  Cả ba người phải chạy vào phòng một người dân ở tầng 1, nối dây cùng thoát ra theo lan can.

"Khi cháy không hề có tiếng chuông báo, hệ thống xịt nước cũng không hoạt động. Cháy một lúc lâu, khói lên nóng cả tầng 14 rồi người dân mới biết", chị Ch nói.  

Chị Lê Thị Thanh Trúc, 37 tuổi, người đầu tiên thoát thân kể lại thời điểm xảy ra vụ cháy chị được chồng đánh thức dậy, mở cửa ra hành lang thấy khói xung quanh mù mịt, không nhìn thấy gì ở phía trước mặt.  Gia đình chị ở tầng 3 sau đó leo theo thang nối tạm của người dân để thoát thân.

Toàn cảnh vụ cháy dữ dội ở chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết
Nạn nhân bị thương đang được điều trị.

"Khói mù mịt, mọi người hoảng loạn chạy lên chạy xuống không lối thoát, tiếng người kêu cứu í ới, trẻ em khóc òa hoảng loạn", chị Trúc kể lại.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, đánh giá đây là vụ cháy chung cư có thiệt hại về người và tài sản lớn nhất xảy ra trong những năm gần đây.

Ông Hoan cho biết UBND TP đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và thiệt hại từ vụ cháy. Thành phố đã giao UBND quận 8 cử hai nhóm công tác, một đến nơi có những người vừa mất để phối hợp cùng gia đình lo hậu sự thật chu đáo. Một nhóm đến với bà con bị thương nằm các bệnh để , động viên, hỗ trợ.

Qua vụ cháy, sẽ rà soát lại tất cả các quy trình liên quan đến phòng cháy chữa cháy ở các nhà cao tầng. Dù đã có quy định nhưng không loại trừ các sự cố xảy nghiêm trọng như vụ cháy tại chung cư Carina.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phúc, thành viên Ban giám đốc Công ty Cổ phần 577 (công ty mẹ của Công ty Hùng Thanh - Chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) ho biết sẽ tính toán đến việc bồi thường và xử lý các vấn đề phát sinh sau vụ cháy.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố, Thủ trưởng Cơ quan điều tra cho biết, qua nắm tình hình thì nguyên nhân ban đầu phát cháy từ một phương tiện dưới tầng hầm. Công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, đồng thời lấy lời khai những người liên quan, làm việc với Ban quản ký và thu thập những hồ sợ nghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Toàn cảnh vụ cháy dữ dội ở chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đến chung cư thăm hỏi gia đình các nạn nhân

Sau khi xảy ra vụ cháy, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn và có ý kiến chỉ đạo:

UBND TP Hồ Chí Minh khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

Bộ Công an, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Hoàng Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14313 sec| 645.859 kb