Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.HCM: 'Công trình không phép' 14 năm chưa xử lý xong

TP.HCM: 'Công trình không phép' 14 năm chưa xử lý xong
Suốt 14 năm qua, gia đình bà Lương khốn đốn vì những quyết định bất nhất của các cấp chính quyền. Tuy nhiên tòa án lại căn cứ quyết định của chính quyền rồi ra quyết định khiến gia đình bà Lương liên tục kêu oan.

Bà Đỗ Thị Lương (ngụ 195/24 đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) trình bày,  vợ chồng bà là cán bộ của Xí nghiệp Cung ứng Vật tư – Vận tải (nay là Công ty Cổ phần xây dựng 43 - Cty 43). Năm 1990, Xí nghiệp Cung ứng Vật tư – Vận tải được UBND TP.HCM cấp 0,5826 ha đất tại phường 25, quận Bình Thạnh để xây nhà ở cho cán bộ, công nhân viên. Dự án gồm 69 lô đất, toàn bộ kinh phí thực hiện dự án trên do các cán bộ công nhân viên trong xí nghiệp tự bỏ tiền ra thực hiện. Trong đó, gia đình bà Lương được quyền sử dụng đất nền số 40CO của Khu cư xá CO.

TP.HCM: 'Công trình không phép' 14 năm chưa xử lý xong
Vị trí diện tích xảy ra tranh chấp

Ngoài ra, gia đình bà Lương còn được sử dụng quản lý đường ống cống sau nhà thể hiện trên bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng. Đây là hệ thống thoát nước thải sinh hoạt nằm sau mỗi gia đình được quản lý 1m x 4m từ mép đường ống cống trở ra và tự sửa chữa đường ống cống khi bị hư hỏng.

Đến năm 2004, gia đình bà Phan Thị Thanh Tuân ngụ số 54C Cư xá Ụ Tàu, phường 25, quận Bình Thạnh (sau nhà bà Lương) tiến hành sửa nhà và trổ cửa vượt ranh giới chiếm đất toàn bộ diện tích mặt ống cống thuộc quyền quản lý và sử dụng của nhà bà Lương để xây nhà tạm (nhà tắm); Phía trên lầu trổ cửa làm lan can khi chưa có sự đồng ý của gia đình bà Lương và Cty 43. Đáng lưu ý là, hệ thống ống cống đằng sau nhà bà Lương là phục vụ cho dự án Cư xá CO trước đây, không hề kết nối, hay liên quan tới dự án Cư xá Ụ Tàu.

Ngay sau đó, gia đình bà Lương đã trình báo sự việc trên tới các cấp chính quyền địa phương. UBND phường 25, quận Bình Thạnh sau đó đã có Thông báo số 37/TB ngày 09/04/2004 giải quyết phản ánh của gia đình bà Lương, buộc bà Tuân phải tháo dỡ công trình xây dựng và trả lại diện tích lấn chiếm 1m x 4m và cả không gian trên lưng cống; Tổ dân phố 14 đã họp và yêu cầu bà Tuân chấp hành nội dung thông báo của UBND phường 25. Tại biên bản cuộc họp, bà Tuân cam kết thóa dỡ toàn bộ nhà tạm trên lưng cống, trả lại hiện trạng cũ, nhưng sau đó bà Tuân nuốt lời.

Bà Lương cho biết, kể từ ngày khoảng không phía trên và dưới đất của gia đình bị hàng xóm ngang nhiên lấn chiếm diện tích cống thoát nước gia đình bà lâm vào cảnh khốn khổ. Khu vực nhà bếp của gia đình bà Lương thường xuyên bị ngập lụt lụt mỗi khi triều cường hay mưa lớn. Khi muốn sửa chữa ống cống thì bị cản trở bởi công trình nhà tạm của bà Tuân.

Vì vậy, năm 2008, gia đình bà Đỗ Thị Lương đã khởi kiện vụ việc ra tòa án nhân dân quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, kết quả qua 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, tòa đã bác yêu cầu gia đình bà Lương. Bức xúc trước kết quả của 2 phiên tòa, gia đình bà Lương đã làm đơn gửi TAND cấp cao tại TP.HCM đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm.

Cụ thể: cả 2 cấp xét xử đều căn cứ vào Công văn số 1920/UBND của UBND quận Bình Thạnh trả lời đơn của bà Lương để khẳng định vào tháng 7/1996, bà Phan Thị Thanh Tuân sửa chữa, xây dựng nhà không phép, hành vi xây dựng không phép của bà Tuân vào tháng 7/1996 (Trước khi có Quy chuẩn xây dựng Việt Nam ban hành), do đó phần ban công lấn chiếm trên của bà Tuân được tồn tại.

TP.HCM: 'Công trình không phép' 14 năm chưa xử lý xong
Đơn từ của bà Lương gửi các cấp

Điều này cho thấy, việc sử dụng Công văn số 1920/UBND để làm cơ sở xét xử có dấu hiệu chưa đảm bảo tính pháp lý của chứng cứ, cần được xem xét lại. Bởi tòa đã không yêu cầu phía quận cung cấp bất cứ văn bản nào liên quan mà chỉ dựa vào công văn trả lời đơn của gia đình bà Lương là rất thiếu cơ sở.

Bà Lương cho biết: “UBND quận Bình Thạnh, căn cứ vào văn bản 1100 ngày 01/07/2011, tự nhận đứng ra quản lý đường ống cống này cho phép bà Tuân được trổ cửa xây dựng công trình tạm làm lan can đồng thời được cấp sổ đỏ khi đang có tranh chấp là một điều chưa từng thấy trong tiền lệ. Cống thoát nước này nằm trên phần đất do chính ông Qùy, bà Lương bỏ tiền mua đất và xây dựng. Trong khi đó công trình không phép lấn đất thiệt hại cho chính chủ. Tại biên bản họp ngày 23/01/2013 tại Phòng quản lý đô thị quận Bình Thạnh, gồm có UBND phường 25, đại diện công ty 43, đã xác định với nội dung: “hệ thống đường ống này đã được xây dựng năm 1990, phần đất đặt ống cống của công ty, kinh phí do người dân tự đóng góp, công ty đã giao cho từng hộ dân quản lý và sử dụng đường cống, trong đó có gia đình ông Qùy, bà Lương. Công ty chưa bàn giao hệ thống thoát nước này cho cơ quan quản lý.

Cũng theo bà Lương, bà nhận được Văn bản số 1000/UBND-QLĐT, trong đó UBND quận Bình Thạnh đã nói rõ: “Ngày 12/04/2017, UBND Quận đã có Công văn số 612/UBND-QLĐT yêu cầu UBND Phường 25 thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước yêu cầu gia đình tôi tiến hành tháo dỡ của sắt, bà Tuân tiến hành tháo dỡ vách tôn nhựa, lưới B40, thu dọn vật dụng sinh hoạt để lấn chiếm hệ thống thoát nước và cả một bước tường nằm ngang trên bức tường nhà ông Qùy, bà Lương…Tại thời điểm hiện nay trong khi gia đình tôi chấp nhận tháo dỡ, thì toàn bộ công trình tạm của bà Tuân 1,3x4.05m, toàn bộ nhà lưới B40 và bức tường nằm ngang vẫn tồn tại như lúc đang vi phạm. Hiện ông Hiển, bà Tuân không ở căn nhà trên mà để cho con gái ông bà này ở”.

Trước vấn đề nóng trên PV, đã liên hệ làm việc với UBND quận Bình Thạnh. Tại đây, ông Nguyễn Văn Qúy, Chánh văn phòng UBND quận Bình Thạnh tiếp nhận thông tin. Tuy nhiên, hơn 3 tháng trời PV cố gắng liên lạc đề nghị ông Qúy và đơn vị này trả lời thông tin song đơn vị này vẫn chây ì, hứa hẹn cho qua chuyện mà không có câu trả lời nào.

Trao đổi với PV, đại diện sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết: “Luật đã quy định việc cung cấp thông tin cho báo chí là quyền và trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước. Nếu có cơ quan hành chính nhà nước nào của TP.HCM không thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin theo quy định, báo chí có thể cung cấp thông tin cụ thể cho sở TTTT. Sở TTTT sẽ tổng hợp trình UBND TP.HCM xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền”. Đại diện của sở TTTT cũng cho biết sẽ sớm thanh tra, kiểm tra những vấn đề báo phản ánh.

Phapluatnet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

P.V

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16766 sec| 658.242 kb