Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.HCM: Tại sao UBND Q8 không cung cấp thông tin cho báo chí?

TP.HCM: Tại sao UBND Q8 không cung cấp thông tin cho báo chí?
Đã gần 3 tháng trôi qua kể từ ngày PV liên hệ đến UBND quận 8 để tìm hiểu thông tin hồ sơ pháp lý về việc xây dựng công trình nhà phố liền kề An Dương Vương – Q8, nhưng nhiều lần PV liên hệ lại chỉ nhận được câu trả lời: “Văn bản đang trình lãnh đạo ký.."

Trước đó, ngày 4/7, PhapluatNet đã đăng tải bài viết : “Vì sao HoangKimLand thoái thác phân phối dự án nhà phố liên kề Q8?” phản ánh về công trình là phố liền kề nằm trên tuyến đường An Dương Vương thuộc địa bàn quận 8, được xây dựng để kinh doanh Bất động sản nhưng dự án không đáp ứng được đầy đủ về các công trình phụ trợ, tiện ích khi đưa vào sử dụng như: hệ thống PCCC, hệ thống công viên, đường nội bộ… Bên cạnh đó là các phản ánh về việc dự án này sẽ khó tách được sổ do không đáp ứng được các quy định hiện hành mà cung cấp.

TP.HCM: Tại sao UBND Q8 không cung cấp thông tin cho báo chí?
Dự án Nhà phố liền kề An Dương Vương - Quận 8 do Hoàng Kim Land phân phối.

Trao đổi với PV, nhân viên tên Đạt (tự nhận mình là người của HoangKimLand) cho biết: “ Nhà ở đây có diện tích khoảng 52m2, có giá khoảng 6,8 tỷ đồng/ căn đối với căn mặt tiền đường An Dương Vương, còn căn hộ có nằm trong đường nội bộ có giá khoảng 6 tỷ đồng/căn. Đơn vị đầu tư là của tư nhân, còn bên em chỉ là đơn vị phân phối”.

Trao đổi với PV qua , một người sử dụng số 0909. 530.3xx (tự nhận là thư ký của lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hoàng Kim (HoangKimLand) cho hay: “Anh đến trực tiếp chỗ dự án để hỏi người ta, còn sếp bên em đi công tác tỉnh nên không có thời gian để gặp anh, còn bên em chỉ bán đất nền ở Long An,chứ bên em không có phân phối dự án như anh cung cấp”.

Nhằm minh bạch, khách quan thông tin hơn đối với dự án này, ngày 10/7, PV đã liên hệ với UBND quận 8 để tìm hiểu thông tin về hồ sơ pháp lý dự án của chủ đầu tư khi tiến hành thi công. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần liền hệ với cán bộ văn thư UBND Quận 8 (người tiếp nhận thông tin của PV) thì được biết UBND quận 8 đã chuyển nội dung của PV đề nghị cung cấp thông tin sang phòng Quản lý đô thị để tham mưu lãnh đạo, cung cấp thông tin.

TP.HCM: Tại sao UBND Q8 không cung cấp thông tin cho báo chí?
Biên bản làm việc giữa PV với ông Trương Thế Kiệt, đại diện Phòng Quản lý đô thị Quận 8 ngày 10/9

Ngày 10/9, PV đã đến liên hệ với Phòng Quản lý đô thị Quận 8 theo như lịch hẹn làm việc trước đó của ông Trương Thế Kiệt, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị. Trao đổi với PV,  ông Kiệt cho hay : “Đấy không phải là dự án, khu đất đó là của tư nhân, người ta có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người ta tách thửa, sau đó người ta xin giấy phép xây dựng…ở đây chỉ có thể cung cấp cho PV được giấy phép xây dựng, cấp số nhà”

Liên quan đến việc kiểm tra, giám sát, cũng như cung cấp hồ sơ pháp lý đối với các công trình xây dựng tại dự án trên, ông Kiệt : “Đối với các biên bản vi phạm, kiểm tra thì do đội thanh tra địa bàn nắm, bên này chỉ cấp phép xây dựng, cấp số nhà”. Lý giải về việc từ chối cung cấp hồ sơ pháp lý, văn bản liên quan đến việc xây dựng tại khu vực trên ông Kiệt nêu lý do: “Phòng Quản lý đô thị quận 8 chưa cung cấp hồ sơ cho phóng viên vì phải xin ý kiến lãnh đạo UBND Quận 8”

Liên tiếp những ngày sau đó, PV đã rất nhiều lần liên hệ lại với ông Kiệt để đề nghị cung cấp các văn bản đối với các công trình đang xây dựng tại khu vực trên như đề nghị trước đó. Đến nay, đã 3 tháng trôi qua, PV vẫn chỉ nhận được lời “hứa suông” từ ông Trương Thế Kiệt, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị Quận 8 rằng: “ Báo cáo đã được trình lên lãnh đạo UBND Quận 8 để trình ký”(!?). Vậy không rõ PV còn phải đợi đến bao giờ mới có thể tiếp nhận được bản báo cáo đã có chữ ký, đóng dấu từ UBND Quận 8?

Thiết nghĩ, UBND Quận 8 cần sớm có câu trả lời để gửi tới dư luận, tránh gây bất bình trong dư luận người dân khi có nhận định cho rằng việc chậm trễ thông tin đối với cơ quan báo chí mà còn như vậy thì việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân không biết có bị “hành là chính” hay không? Hơn thế nữa, dư luận người dân còn hoài nghi phải chăng là do việc thực hiện dự án này của CĐT đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật.?

Nghị định 09/2017 NĐ – CP do Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngày 9/02/2017 về Quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Tại điều 6 của nghị định có nêu rõ: “Phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường

1. Trường hợp xảy ra sự cố mang tính quốc gia liên quan đến quốc phòng, quốc gia, trật tự, an toàn , sức khỏe của cộng đồng, trừ trường hợp ban bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ hoặc người phát ngôn của Chính phủ thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ngay sau khi sự cố xảy ra và thường xuyên trong quá trình xử lý sự cố.

2. Đối với sự cố liên quan đến nhiều bộ, ngành, nhiều tỉnh, thành phố, bộ, cơ quan ngang bộ hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Chính phủ giao chủ trì xử lý phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên trong quá trình xử lý sự cố.

3. Người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất, bất thường sau đây:

a) Khi xảy ra các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội hoặc khi dư luận xuất hiện nhiều ý kiến không thống nhất về một vấn đề thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra.

b) Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu tại điểm a khoản 3 Điều này.

c) Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng, phát thông tin sai sự thật về lĩnh vực, địa bàn do cơ quan mình quản lý, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng, phát ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22247 sec| 658.758 kb