Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dự án Aurora Riverside Quận 8: Sở Xây dựng chưa chấp thuận mở bán?

Dự án Aurora Riverside Quận 8: Sở Xây dựng chưa chấp thuận mở bán?
Tra cứu tại cổng thông tin của Sở Xây dựng TP HCM, dự án Aurora Riverside Quận 8 không có trong danh sách các dự án được chấp thuận mở bán nhà hình thành trong tương lai. Như vậy, dự án này vẫn chưa đủ điều kiện mở bán, huy động vốn từ khách khàng.

Như Phapluatnet đã đưa tin trong bài: Dự án Aurora Riverside quận 8: Bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện? về việc dự án trên dù mới chỉ là bãi đất trống nhưng hàng loạt sàn giao dịch, công ty BĐS đã chào bán, huy động vốn trái quy định từ khách hàng cho chủ đầu tư.

Dự án có tên thương mại là Aurora Riverside (277 Bến Bình Đông, phường 14, Quận 8, TP HCM) do Công ty Cổ phần địa ốc An Phú Long làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần đầu tư Căn Nhà Mơ Ước (Dream House) phát triển và phân phối độc quyền dự án. Dự án bao gồm 486 căn hộ, 33 Officetel và 10 Shophouse.

Dự án Aurora Riverside Quận 8: Sở Xây dựng chưa chấp thuận mở bán?
Dự án Aurora Riverside đang chào bán rầm rộ

Hiện tại đơn vị phát triển và phân phố độc quyền dự án này là Công ty Cổ phần đầu tư Căn Nhà Mơ Ước (Dream House) cùng hàng loạt sàn giao dịch như Gia Hưng Land, Centralland, BIDV Real,… đang lách luật huy động vốn trái phép cho chủ đầu tư bằng chiêu thức nhận tiền giữ chỗ của khách hàng.

Trước việc dự án Aurora Riverside Quận 8 cũng như nhiều dự án BĐS tại TP HCM đang có dấu hiệu lách luật huy động vốn trái phép bằng cách nhận đặt cọc, giữ chỗ, đại diện Sở Xây dựng TP HCM khẳng định, tất cả các dự án được chấp thuận mở bán nhà hình thành trong tương lai đã được công bố đầy đủ trên cổng thông tin điện tử của sở này.

Tuy nhiên, qua tra cứu từ thời điểm tháng 6/2017 tới ngày 8/5/2018 thì dự án Aurora Riverside Quận 8 do Công ty Cổ phần địa ốc An Phú Long làm chủ đầu tư vẫn chưa được công bố, điều đó đồng nghĩa dự án này vẫn chưa đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai.

Mặc dù vậy, nhưng hàng loạt sàn giao dịch BĐS đã bất chấp các quy định của pháp luật khi nhận tiền giữ chỗ của khách hàng tới 50 triệu đồng.

Dự án Aurora Riverside Quận 8: Sở Xây dựng chưa chấp thuận mở bán?
Dự án Aurora Riverside đang là bãi đất trống

Trước đó, trong vai khách hàng tìm mua căn hộ, chúng tôi liên hệ tới một nhân viên môi giới từ một sàn giao dịch và được tận tình mời chào mua căn hộ. Nhân viên này xác nhận, là nhân viên của Dream House, cũng chính là nhà phát triển và phân phối độc quyền cho dự án này.

Trao đổi với PV, nhân viên này hết lời về vị trí, thế mạnh, giá bán, ưu đãi… những tiện nghi không thể tuyệt vời hơn về một căn hộ hình thành trong tương lai.

Nhân viên này còn khẳng định, nếu chúng tôi đồng ý mua ngay thì có thể dùng hình thức giữ chỗ trước với giá trị 50.000.000đ. Đến ngày 25/1/2018 dự án sẽ được mở bán chính thức, và nếu đến lúc đó chúng tôi đồng ý mua thì sẽ phải đóng tiếp từ 10% - 15% giá trị căn hộ. Và sẽ tiếp tục đóng theo phương thức thanh toán của Chủ đầu tư đưa ra cho đến khi bàn giao căn hộ vào năm 2019.

Cũng theo thông tin quảng cáo từ nhân viên này, thì dự án này là một trong những dự án trọng điểm, có vị trí đẹp nhất tại quận 8. Về mặt pháp lý, nhân viên này cho biết, hiện tại dự án chỉ có Quy hoạch 1/2000 và trấn an chúng tôi yên tâm rằng trước khi mở bán chủ đầu tư sẽ cung cấp đầy đủ cho khách hàng mọi pháp lí cần thiết như Giấy phép xây dựng, Quy hoạch 1/500…

Tuy nhiên, từ ghi nhận thực tế của PV, hiện tại dự án chỉ mới rào xung quanh, chỉ là một bãi đất trống và vẫn chưa hành xây dựng. Do đó, có thể thấy dự án này chưa đủ điều kiện mở bán căn hộ theo quy định pháp luật.

Dự án Aurora Riverside Quận 8: Sở Xây dựng chưa chấp thuận mở bán?
Dự án Aurora Riverside chưa được công bố đủ điều kiện mở bán

Thời gian qua, thị trường bất động sản sốt nóng, nhiều chủ đầu tư nhảy vào lĩnh vực này, tranh thủ triển khai dự án kiếm lời, đã nảy sinh một thực trạng là dùng mọi cách huy động vốn từ khách hàng theo kiểu “dùng mỡ nó rán nó”.

Thực tế ghi nhận, hiện nay rất nhiều khách hàng đã “điêu đứng” vì đã tin lầm vào những đơn vị chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính. Và hậu quả thì ai cũng biết, đó là nguy cơ “gãy gánh” khi dự án đang triển khai thì bị “đóng băng” do chủ đầu tư không còn tiền để xây dựng.

Để làm rõ việc dù chưa đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai nhưng dự án Aurora Riverside Quận 8 đã thu tiền của khách hàng, PV đã liên hệ với đại diện truyền thông của  Công ty Dream House, tuy nhiên vị này lấy lý do đi công tác tại Hà Nội và sẽ cho nhân viên liên hệ trả lời. Tuy nhiên sau đó, PV không được bất cứ nhân viên nào của công ty này liên hệ trả lời.

Vậy phải chăng Công ty Dream House đã có tật giật mình và né tránh trả lời về dự án Aurora Riverside Quận 8.

Do đó, Phapluatnet đề nghị Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng liên quan của TP HCM sớm rà soát, kiểm tra việc chào bán, thu tiền của khách hàng khi chưa đủ điều kiện tại dự án trên.

Theo Điều 55-Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh (Luật kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13) phải có: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”

Phapluatnet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Thanh Sơn- Minh Tuấn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14503 sec| 658.273 kb