Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Triều Tiên muốn gì khi đến Nga trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Triều Tiên muốn gì khi đến Nga trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?
Chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Triều Tiên được cho là nhằm nhận được sự trấn an của đồng minh trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho ngày 10/4 tới thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga. Diễn ra giữa lúc bầu không khí trên bán đảo Triều Tiên đang chứng kiến những bước chuyển ngoạn mục, chuyến thăm được xem là nỗ lực tiếp theo của chính quyền Triều Tiên (sau chuyến thăm Trung Quốc mới đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un), nhằm đảm bảo sự ủng hộ của các đồng minh chính, trước khi diễn ra các cuộc gặp cấp cao quan trọng sắp tới với Hàn Quốc và Mỹ.

“Điều đặc biệt quan trọng (đối với Triều Tiên) hiện nay là làm sao lôi kéo ủng hộ từ các bên, bao gồm Nga, để tìm kiếm sự hỗ trợ (trước cuộc hội đàm thượng đỉnh liên Triều và với Mỹ-NV)", theo chuyên gia Alexander Vorontsov của Viện Nghiên cứu Đông phương tại thủ đô Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết một trong những nội dung được thảo luận trong cuộc gặp tại Moscow sẽ là các biện pháp nhằm giảm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, góp phần vào xu hướng tích cực tại khu vực.

Triều Tiên muốn gì khi đến Nga trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho thăm Nga.

Một mình trả lời sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết chuyến thăm của ông Ri nhằm nâng tầm quan hệ song phương. Ông Lavrov cho biết cuộc hội đàm cũng xoay quanh các chi tiết về giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

"Nga khẳng định sự ủng hộ và hoan nghênh ổn định tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đối thoại liên Triều cũng như đối thoại Mỹ - Triều, đặt dấu chấm hết cho việc đe dọa lẫn nhau", ông Lavrov phát biểu.

Trước khi thăm Nga, ông Ri đã đến Bắc Kinh gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hồi tuần trước. Không lâu trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới Bắc Kinh và làm việc cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sau chuyến thăm lịch sử tới Trung Quốc hồi cuối tháng 3 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4 tới tại khu vực phi ở biên giới hai miền.

Tiếp sau Hội nghị thượng đỉnh này có thể sẽ là một cuộc gặp vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Dù những thể thức của một cuộc gặp lịch sử như thế vẫn đang trong quá trình bàn thảo, song thông báo về cuộc gặp có thể nói đã chấm dứt những căng thẳng kéo dài nhiều tháng giữa hai bên.

Nhận định về những diễn biến tích cực này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng: “Cần có các cuộc đàm phán nghiêm túc nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa một cách hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tôi cảm thấy rất khích lệ trước thông báo về các hội nghị cấp cao sắp tới và tôi tin rằng trong một thế giới, mà nhiều vấn đề chưa tìm được lời giải như hiện nay, thì những diễn biến tích cực này là một cơ hội cho một giải pháp hòa bình khi mà cách đây chỉ vài tháng, chúng ta vẫn còn bị ám ảnh bởi những mối nguy cơ”.

Triều Tiên muốn gì khi đến Nga trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho

Theo các đề xuất, Triều Tiên sẽ ngừng các hoạt động tên lửa và hạt nhân của mình để đối lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận quy mô lớn hàng năm nhằm giảm căng thẳng, cũng như tạo ra đột phá cho những nỗ lực khôi phục đàm phán 6 bên.

Trên cơ sở đó, một cơ chế hòa bình song song sẽ được thiết lập nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa và cuối cùng là đạt được sự ổn định, hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Văn Hòa (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17494 sec| 634.039 kb