Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Triều Tiên tuyên bố sẽ phi hạt nhân hóa theo lộ trình riêng

Triều Tiên tuyên bố sẽ phi hạt nhân hóa theo lộ trình riêng
Washington muốn Bình Nhưỡng nhanh chóng từ bỏ vũ khí hạt nhân theo cách có thể kiểm chứng. Tuy nhiên, ông Kim Jong Un có quan điểm khác về việc phi hạt nhân hóa.

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã đăng tải bài xã luận ngày 28/5 khẳng định việc Bình Nhưỡng tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 24/5 là quyết định “tích cực và táo bạo”, thể hiện việc Triều Tiên tham gia vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Triều Tiên tuyên bố sẽ phi hạt nhân hóa theo lộ trình riêng
Triều Tiên tháo dỡ và đánh sập bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 24/5.

“Triều Tiên đang đi trên con đường của riêng mình, theo tiến trình riêng bất kể các bên có nói gì nhằm thực hiện quyết định đưa ra tại kỳ họp của Hội nghị trung ương đảng Lao động Triều Tiên”, bài báo viết.

Triều Tiên cũng khẳng định việc các nhà báo quốc tế xuất hiện tại lễ phá hủy bãi thử Punggye-ri đã chứng tỏ sự minh bạch của nước này trong cam kết phi hạt nhân hóa.

Tuyên bố này được Bình Nhưỡng đưa ra sau cuộc gặp bất ngờ giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 26/5. Trong hội nghị trung ương của đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 4, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ ngừng thử hạt nhân và tập trung vào phát triển kinh tế.

Kyodo dẫn lời các quan chức Mỹ ngày 27/5 cho biết Mỹ và Triều Tiên sẽ tập trung thảo luận đề xuất chuyển các đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng ra nước ngoài khi các phái đoàn quan chức của hai nước gặp mặt để hội đàm nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Sự kiện này dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Cho tới nay, Bình Nhưỡng dường như vẫn miễn cưỡng về việc chuyển các đầu đạn hạt nhân theo đề xuất của Washington vì đây vốn là một phần trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” mà Mỹ đang theo đuổi.

Tờ Rodong Sinmun trước đó chỉ trích truyền thông Mỹ là "vô liêm sỉ" khi cho rằng Bình Nhưỡng có thể nhận viện trợ phi chính phủ quy mô lớn nếu đáp ứng các điều kiện do Washington đưa ra, bao gồm cả phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng khẳng định Washington không có ý định xâm lược hoặc tìm cách thay đổi chế độ hiện tại ở Bình Nhưỡng, cũng như hứa hẹn Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận nếu Triều Tiên hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa.

Nói cách khác, Washington muốn Bình Nhưỡng nhanh chóng từ bỏ vũ khí hạt nhân theo cách có thể kiểm chứng, đổi lấy việc dỡ bỏ cấm vận và giúp đỡ cải thiện kinh tế. Tuy nhiên, ông Kim Jong Un có quan điểm khác về việc phi hạt nhân hóa. Giới quan sát nhận định ông đang quan ngại sâu sắc việc từ bỏ vũ khí hạt nhân sẽ khiến ông và đất nước trở nên dễ tổn thương, đặc biệt khi Mỹ tiếp tục hiện diện tại Hàn Quốc.

Theo AFP, Nhật Bản là quốc gia cứng rắn nhất về vấn đề Triều Tiên so với Hàn Quốc hay Trung Quốc, đồng thời không hài lòng vì các bên liên quan giữ thái độ mềm mỏng vì Bình Nhưỡng từng nhiều lần tỏ ra không đáng tin cậy.

Thông nhất từ Nhà Trắng cho thấy Tổng thống Trump đang tìm cách xoa dịu thủ tướng Nhật bằng việc khẳng định phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên là nhiệm vụ "bắt buộc". Hai bên sẽ hội kiến trước khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un diễn ra.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.18480 sec| 634.109 kb