Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc xây dựng ki ốt cho thuê trái phép?

Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc xây dựng ki ốt cho thuê trái phép?
Nhiều ki ốt, quầy thuốc được xây dựng trong khuôn viên của Trung tâm y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc và cho các đơn vị bên ngoài thuê với mục đích kinh doanh mà chưa báo cáo với Sở Y tế.

Tòa soạn PhapluatNet nhận được phản ánh về việc Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng các ki ốt với mục đích cho thuê trái phép, không đầy đủ hồ sơ thủ tục pháp lý nhưng vẫn cho các đơn vị bên ngoài thuê để thu lợi. Các quầy ki ốt này được xây dựng mới từ năm 2017 và đến cuối năm 2017 thì xong và bắt đầu tiến hành cho thuê kinh doanh.

Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc xây dựng ki ốt cho thuê trái phép?
Trung tâm y tế huyện Yên Lạc.

Để làm rõ những phản ánh của người dân, PV PhapluatNet đã tìm đến trung tâm y tế huyện Yên Lạc để tìm hiểu. Tại đây, theo ghi nhận của PV, khu vực Trung tâm y tế huyện Yên Lạc có một số ki ốt đã được hoàn thiện và đang kinh doanh mặt hàng thuốc bán lẻ, kính mắt, phẫu thuật thẩm mỹ và nhiều loại hình kinh doanh khác. Khi được hỏi, 1 người thuê ki ốt cho biết: “Tôi thuê kiot ở đây được mấy tháng rồi, mấy hôm trước có cả các cửa hàng quần áo, nhưng không hiểu vì lí do gì mà họ lại không cho thuê nữa”.

Vì sao một Trung tâm y tế huyện lại có các ki ốt kinh doanh không thuộc đơn vị? Việc buôn bán kinh doanh này liệu có được cấp phép? Để đi tìm lời giải cho những thắc mắc này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Toàn - Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng tổ chức hành chính Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc. Theo ông Toàn, Trung tâm y tế huyện là đơn vị y tế sự nghiệp Nhà nước có thu, do bị cắt giảm 50% nguồn ngân sách Nhà nước nên Trung tâm đã xin chủ trương của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Yên Lạc về việc xây dựng quầy thuốc, căng tin trung tâm y tế, cửa hàng vật tư trang thiết bị y tế không thuộc chức năng kinh doanh của đơn vị nhằm phục vụ bệnh nhân khám chữa bệnh và đã được chấp thuận.

Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc xây dựng ki ốt cho thuê trái phép?
Các ki ốt được xây dựng và cho thuê sai mục đích của trung tâm y tế huyện Yên Lạc.

Khi PV đặt vấn đề về việc Trung tâm cho các đơn vị khác không thuộc trung tâm thuê kiot nhằm mục đích kinh doanh kiếm lời, trong đó có Công ty TNHH dược phẩm Hải Nga, Phòng khám răng hàm mặt, thế giới kính mắt...thì ông Toàn cho hay: “Với mục đích xây dựng và phục vụ lâu dài, sau khi xây dựng những ki ốt, trung tâm đã cho thuê các ki ốt này. Người thuê ki ốt là cán bộ, con em của trung tâm”. Cũng theo ông Toàn, các đơn vị ký hợp đồng thuê ki ốt với thời hạn 02 năm, với mức giá 3.000.000 đồng/tháng, có ki ốt được thu với giá cao hơn. 

Thời điểm cho thuê ki ốt bắt đầu từ tháng 01/2018, tuy nhiên, vì mới chỉ cho thuê được mấy tháng nên chưa có tài chính. Bên cạnh đó, ông Toàn khẳng định việc cho các đơn vị khác thuê ki ốt, trung tâm đã báo cáo lên Sở Y tế cũng như UBND huyện Yên Lạc.

Theo tìm hiểu của PV phapluatnet, ngày 01/09/2015, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã chấp thuận chủ trương cho Trung tâm y tế huyện Yên Lạc lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình quầy thuốc và quầy dịch vụ trung tâm y tế khám chữa bệnh tại Tờ trình số 14/TTr-TTYT ngày 25/08/2015. Sau khi chấp thuận, Sở Y tế giao Trung tâm y tế huyện Yên Lạc phối hợp với Phòng tài chính kế toán, kế hoạch tổng hợp, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình của Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai, hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và quy định liên quan, trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt. Trong tờ trình cũng nêu rõ, 

Được biết, UBND huyện Yên Lạc cũng đã có văn bản đồng ý chủ trương xây dựng quầy thuốc, vật tư, y tế, dịch vụ trung tâm y tế. Tuy nhiên, UBND huyện Yên Lạc cũng yêu cầu đơn vị hoàn thiện hồ sơ dự án theo Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng năm 2014 và gửi các cơ quan chuyên môn về xây dựng có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành.

Việc Trung tâm y tế huyện Yên Lạc xây dựng các ki ốt cho người ngoài đơn vị thuê để bán thuốc, vật tư y tế, mở phòng khám chữa bệnh liệu có được các cơ quan chức năng cho phép như lời của cán bộ Trung tâm? Thực hư việc này như thế nào? PhapluatNet sẽ tiếp tục vào cuộc và thông tin đến .

Mào Mào - Cao Cao

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.31629 sec| 646.57 kb