Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Truy tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an liên quan tới Vũ 'nhôm'

Truy tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an liên quan tới Vũ 'nhôm'
VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng đề nghị truy tố bị can Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 điều 285 Bộ luật hình sự 1999. Khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù.

Ngày 5/1, VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng đề nghị truy tố Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 điều 285 Bộ luật 1999. Khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù.

Truy tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an liên quan tới Vũ 'nhôm'
Hai bị can Trần Việt Tân (trái) và Bùi Văn Thành bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" 

Các bị can bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999 gồm 2 cựu tướng Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Năm tháng trước, ông Thành và Tân bị xóa tư cách Thứ trưởng Bộ Công an; bị giáng cấp hàm. Ngày 14/12/2018, trong thông báo khởi tố, Bộ Công an cho biết ông Thành bị truy cứu trách nhiệm hình sự do sai phạm khi làm cục trưởng, ông Tân khi làm tổng cục trưởng.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ "Nhôm", Nguyễn Hữu Bách đã tham mưu để Phó tổng cục trưởng Phan Hữu Tuấn duyệt, ký nháy, ký phát hành nhiều văn bản trình lãnh đạo. Lãnh đạo Bộ Công an từ đó ký văn bản gửi UBND Đà Nẵng, TP HCM và một số cơ quan khác đề nghị tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Nova Bắc Nam 79 của Vũ "Nhôm" được nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất không qua đấu giá, , cùng một số ưu đãi khác tại 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản.

Các tài sản trên gồm hơn 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất với tổng trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Phan Văn Anh Vũ không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

VKSND tối cao xác định hành vi phạm tội và số tiền thiệt hại mà các bị can gây ra cho Nhà nước, cụ thể:

Bị can Phan Văn Anh Vũ lợi dụng danh nghĩa phục vụ công tác nghiệp vụ, với sự giúp đỡ của Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn thông qua các văn bản nghiệp vụ để được thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá, trái quy định của Nhà nước.

Sau khi thực hiện được việc thuê, mua hoặc chuyển nhượng các dự án nhà đất này, Phan Văn Anh Vũ không dùng vào mục đích phục vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản mang tên cá nhân mình hoặc người thân trong gia đình hoặc chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với tổng số tiền là hơn 1.159 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Hữu Bách buộc đã soạn thảo, tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V. Sau đó, ông Phan Hữu Tuấn đã trực tiếp ký nháy để tham mưu, trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản. Hai ông bị cáo buộc tạo điều kiện và giúp sức cho Vũ "Nhôm" thực hiện hành vi phạm tội tại 6 dự án nhà đất công sản gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1.100 tỷ đồng.

Trong số này, ông Bùi Văn Thành bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra thẩm định giá nhà, đất tại số 129 Pasteur (Đà Nẵng). Vũ "Nhôm" từ đó đã chuyển nhượng nhà, đất này cho người khác, gây thiệt hại hơn 222 tỷ đồng.

Bị can Trần Việt Tân bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo với Cục B61 (Tổng cục V). Biết việc này, Vũ "Nhôm" đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của Bộ Công an, Tổng cục V xin nhận quyền sử dụng đất với nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, TP HCM không qua đấu giá. Vũ "Nhôm" sau đó cũng không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành công an dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước hơn 155 tỷ đồng.

H.A (TH)

    
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21920 sec| 646.414 kb