Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TT Trump nói gì khi cam kết giải trừ hạt nhân Triều Tiên nguy cơ đổ vỡ

TT Trump nói gì khi cam kết giải trừ hạt nhân Triều Tiên nguy cơ đổ vỡ
"Có thể Trung Quốc đã gây sức ép (lên Triều Tiên) về thỏa thuận này do hành động của chúng tôi đối với thương mại của Trung Quốc. Hy vọng không phải thế", Tổng thống Trump đăng tải một dòng bình luận trên tài khoản Twitter cho hay.

Chỉ vài giờ sau cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7/7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố thái độ của phía Mỹ là "điều đáng tiếc" và Washington đang tìm cách ép buộc Bình Nhưỡng đơn phương phi hạt nhân hóa.

Bình Nhưỡng cho rằng, thái độ của Washington đối với tiến trình giải trừ hạt nhân không mang tính xây dựng khi Washington "ép" Triều Tiên giải trừ hạt nhân "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

TT Trump nói gì khi cam kết giải trừ hạt nhân Triều Tiên nguy cơ đổ vỡ
Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Tổng thống Trump hôm qua 9/7 đã đăng tải một dòng bình luận trên tài khoản Twitter với nội dung: "Tôi tin rằng ông Kim Jong-un sẽ giữ đúng hợp đồng mà chúng tôi đã ký kết và quan trọng hơn là cái bắt tay của chúng tôi. Chúng tôi đã nhất trí về giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Mặt khác, có thể Trung Quốc đã gây sức ép (lên Triều Tiên) về thỏa thuận này do hành động của chúng tôi đối với thương mại của Trung Quốc. Hy vọng không phải thế".

Đây là những bình luận đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi Triều Tiên bất ngờ chỉ trích gay gắt những yêu cầu của Mỹ liên quan đến giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

"Tôi nhận thấy Trung Quốc đứng sau phản ứng này. Chúng ta đang trong một cuộc chiến với Trung Quốc", Politico hôm nay dẫn phát ngôn của thượng nghị sĩ Graham về tuyên bố trên của Triều Tiên. "Nếu là Tổng thống Trump, tôi sẽ không để Trung Quốc dùng Triều Tiên làm lợi thế trong tranh chấp thương mại. Chúng ta có nhiều 'đạn' hơn họ trong vấn đề thương mại".

Ông Graham được cho là một trong những nghị sĩ có tư tưởng "diều hâu" nhất tại thượng viện. Ông thường bày tỏ quan điểm đối ngoại cứng rắn với những quốc gia đang có quan hệ căng thẳng với Mỹ như Triều Tiên, Nga, Trung Quốc.

Bình luận hôm qua của Tổng thống Trump không phải lần đầu tiên ông cáo buộc Trung Quốc đứng sau “giật dây” thỏa thuận giữa Triều Tiên với Mỹ.

Vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên tại Singapore hôm 12/6, Tổng thống Trump cáo buộc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "có thể đã gây ảnh hưởng" đến ông Kim Jong-un khi ông Kim có chuyến thăm Đại Liên (Trung Quốc) hồi tháng 5.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14661 sec| 634.984 kb