Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Từ 15/1, người dân chính thức được giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình

Từ 15/1, người dân chính thức được giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình
Việc giám sát của người dân với CSGT được thực hiện theo Thông tư 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

Thông tư 67/2019/TT-BCA quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT chính thức có hiệu lực từ ngày 15/1. Đây là một trong những thông tư từng gây tranh luận rất nhiều trong quá trình soạn thảo.

Từ 15/1, người dân chính thức được giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình
Người dân được giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình từ 15/1. (Ảnh minh họa: Ninh Sự/báo Giao thông)

Những nét chính của Thông tư 67/2019/TT-BCA với mục đích tăng cường giám sát đối với lực lượng công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Theo Thông tư 67 quy định, người dân sẽ có 5 hình thức giám sát đối với lực lượng công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

5 hình thức đó là thông qua các thông tin công khai của Công an nhân dân và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng; Thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; Thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sỹ; Thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Bộ Công an quy định chi tiết về hình thức giám sát thứ 5 là thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp. Tuy nhiên, việc ghi âm, ghi hình phải đảm bảo các điều kiện như: không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sỹ khi đang thực thi nhiệm vụ, ở ngoài khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông) và tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Còn theo Điều 10 Thông tư này, những việc nhân dân giám sát CAND trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gồm: Việc thi hành các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Việc chấp hành quy định của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ.

Việc nhân dân giám sát Công an nhân dân thực hiện các quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59708 sec| 633.914 kb