Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Từ hôm nay 21/4, Triều Tiên tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa

Từ hôm nay 21/4, Triều Tiên tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa
"Vì năng lực chế tạo vũ khí hạt nhân đã được xác nhận, chúng ta không cần thiết phải tiến hành thêm các vụ thử nghiệm hạt nhân hay phóng thử các tên lửa tầm trung, tầm xa hay ICBM nữa", ông Kim nói trong một cuộc họp đảng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên vừa phát thông báo: “Từ 21/4 Triều Tiên sẽ dừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)”.

Hãng tin Yonhap dẫn lại thông báo được phát đi hôm nay (21/4) từ hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên. Thông báo cũng nêu: "Triều Tiên sẽ đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền bắc nước này để chứng tỏ sự cam kết cho việc dừng thử hạt nhân".

Tuyên bố được xem là diễn biến quan trọng trong lúc hàng loạt nỗ lực ngoại giao được xúc tiến trên trước thềm hội nghị thượng đỉnh hai miền cũng như cuộc gặp được chờ đợi giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Từ hôm nay 21/4, Triều Tiên tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng vợ vỗ tay trong dịp sự kiện tôn vinh các nhà khoa học và kỹ sư hạt nhân đã có công trong cuộc thử bom hydro thành công

"Vì năng lực chế tạo hạt nhân đã được xác nhận, chúng ta không cần thiết phải tiến hành thêm các vụ thử nghiệm hạt nhân hay phóng thử các tên lửa tầm trung, tầm xa hay ICBM nữa", ông Kim nói trong một cuộc họp đảng.

Ông Kim Jong-un cho biết thêm, một khu vực thử hạt nhân ở miền Bắc Triều Tiên đã hoàn tất sứ mệnh của mình.

KCNA cho biết, ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ không chuyển giao vũ khí hạt nhân và công nghệ hạt nhân cho các nước khác, đồng thời sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu không có các hành động khiêu khích và mối đe dọa hạt nhân chống lại Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ tập trung mọi nỗ lực để xây dựng một nền kinh tế chủ nghĩa vững mạnh, huy động các nguồn nhân lực, vật lực để nhanh chóng nâng cao nhân dân.

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền năm 2011, Triều Tiên đã có những bước tiến nhanh chóng về công nghệ trong chương trình vũ khí. Các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên tiếp là nguyên nhân dẫn đến các lệnh cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ, EU và nhiều nước khác.

Năm ngoái, Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ sáu, mạnh nhất trước nay, và phóng thử các tên lửa có tầm bắn đủ sức vươn đến Mỹ.

Ngay sau thông báo của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ phản hồi trên Twitter: "Triều Tiên đã đồng ý dừng mọi cuộc thử hạt nhân và đóng cửa một bãi thử hạt nhân lớn. Đây là tin tốt lành cho Triều Tiên và thế giới - một bước tiến lớn". 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera vẫn tỏ ra rất thận trọng với Triều Tiên khi cho rằng ngay cả với tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên, giờ vẫn chưa là lúc để nới lỏng bớt sức ép trừng phạt với quốc gia này.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40282 sec| 634.516 kb