Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tuyển sinh đại học 2019 có nhiều sự thay đổi so với năm trước

Tuyển sinh đại học 2019 có nhiều sự thay đổi so với năm trước
Năm 2019, bên cạnh những ngành truyền thống, mùa tuyển sinh  năm nay nhiều trường đại học thực sự được tự chủ một cách toàn diện, nắm bắt cơ hội này nhiều trường đại học đã mạnh dạn đổi mới phương thức tuyển sinh, mở thêm nhiều ngành đào tạo mới.

Trong đó, một số trường xét tuyển thêm tổ hợp mới theo hướng sát với môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Thêm nhiều ngành đào tạo mới

Lần đầu tiên trong các trường ĐH tại Việt Nam xuất hiện ngành Kinh doanh số do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến mở phục vụ tuyển sinh năm 2019. Bên cạnh đó, nhà trường cũng dự kiến một số ngành mới mở khác là ngành Quản trị điều hành thông minh, Đầu tư tài chính, tài chính, Khoa học dữ liệu trong Kinh tế và Kinh doanh. Như vậy, ngoài 37 mã ngành tuyển sinh như năm 2018, năm nay trường có thể tăng thêm một số ngành mới.

Là một trong các trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2019 rất sớm, ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) năm 2019 dự kiến tuyển 1.840 thí sinh, các phương thức xét tuyển bao gồm: Xét tuyển thẳng; ưu tiên xét tuyển thí sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT, ĐH Quốc gia TPHCM; dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM; kết quả thi THPT Quốc gia 2019. Năm nay, trường lần đầu tiên xét tuyển dựa trên học bạ đối với học sinh có quốc tịch nước ngoài hoặc học sinh Việt Nam theo chương trình THPT quốc tế bằng tiếng Anh, thí sinh trúng tuyển sẽ học chương trình chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh.

Còn đối với ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết, năm 2019, trường sẽ tuyển sinh một số ngành mới là: Robot và Trí tuệ nhân tạo, Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật Xây dựng, Vật liệu Dệt may, Kinh doanh Quốc tế. Trong đó, ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo chỉ tuyển 20 chỉ tiêu, dành cho thí sinh đạt 24 điểm trở lên. Đặc biệt, sinh viên theo học sẽ được miễn giảm hoàn toàn học phí, đào tạo bằng tiếng Anh do giáo viên Việt Nam và quốc tế giảng dạy. Ngành này có sự phối hợp của 3 khoa đào tạo: Cơ khí, điện điện tử và công nghệ thông tin.

Môn Giáo dục Công dân được đưa vào xét tuyển

Theo đó, năm 2019 nhiều trường đại học cũng bổ sung thêm các khối xét tuyển mới. Cụ thể, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) thêm tổ hợp xét tuyển mới cho ngành Toán với tổ hợp xét tuyển D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh), tổ hợp các môn: Toán, Khoa học Tự nhiên, Tiếng Anh cho ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông và Kỹ thuật Điện tử, Viễn thông (chất lượng cao). Môn Giáo dục công dân (GDCD) cũng được đưa vào tổ hợp xét tuyển ở một số trường như tại ĐH Nông Lâm Huế sử dụng tổ hợp Toán - Sinh - GDCD để xét tuyển nhiều ngành thuộc nhóm trồng trọt, nông nghiệp (công nghệ cao). ĐH Quy Nhơn cũng sử dụng tổ hợp Văn - Sử - GDCD để xét tuyển một số ngành.

Lãnh đạo một số trường đại học , cơ chế tự chủ đại học năm 2019 là cơ sở để các trường mạnh dạn thêm mở thêm các ngành đào tạo gắn với nhu cầu . Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả của tự chủ ĐH. Từ chỗ tự chủ chỉ 5 ĐH và 23 trường tự chủ ở mức cao, nay Luật quy định mở rộng trong toàn hệ thống. Với các điều khoản mới trong Luật, thời gian và thủ tục hành chính sẽ giảm đáng kể. Nay trường sẽ được quyết định ngay khi có đủ điều kiện. Đó là những cơ chế thúc đẩy cho hệ thống phát triển”.

Yêu cầu về trình độ Tiếng Anh 

Một điểm mới khá rõ trong mùa tuyển sinh 2019 là nhiều trường dành ưu tiên cho các thí sinh đạt yêu cầu về tiếng Anh tùy theo các cấp độ. Đặc biệt là các chương trình học tiên tiến, chất lượng cao đều yêu cầu trình độ tiếng Anh từ lúc thi đầu vào.

Đơn cử như Trường ĐH Kinh tế TPHCM, năm 2019 nhà trường dự kiến vẫn tuyển sinh theo phương thức cũ là xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Đồng thời bổ sung tiêu chí mới là yêu cầu thí sinh có nguyện vọng nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường phải có điểm trung bình môn tiếng Anh lớp 12 đạt từ 6,5 trở lên. Điểm chuẩn để xét tuyển sẽ là điểm 3 môn thi theo tổ hợp xét tuyển và điểm trung bình môn tiếng Anh lớp 12.

Từ năm 2019, Bộ GDĐT sẽ quy định thêm điểm “sàn” với khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Đại diện ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, với những ngành đặc thù như Y đa khoa, Kiến trúc, trường sẽ nghiên cứu sử dụng các phương thức tuyển sinh linh hoạt để chọn những thí sinh giỏi. Đặc biệt, Khoa Y cùng với việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, khoa sẽ dành khoảng 5% - 10% chỉ tiêu các ngành để xét bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức (năm 2018 khoa này không xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực). Khoa Y cũng sẽ thực hiện sàng lọc thí sinh trúng tuyển vào ngành Y đa khoa thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp để tìm ra những thí sinh có động cơ và tố chất phù hợp với ngành này.

Trường cũng dự kiến bổ sung phương thức xét tuyển trực tiếp thí sinh từ các chứng chỉ quốc tế dành cho các chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các chứng chỉ được xét như kết quả thi tú tài quốc tế và một số kết quả tuyển sinh chung của thế giới.

Riêng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đang xây dựng kế hoạch áp dụng kỳ thi SAT của Mỹ để tuyển sinh ĐH.

Tiếng Anh hiện là ngoại ngữ bắt buộc của đa số các chương trình học ĐH, CĐ trong nước. Vì vậy, việc trau dồi năng lực ngoại ngữ với học sinh ngay từ khi học phổ thông là cần thiết để có thêm những cơ hội học tập tại cách trường ĐH lớn trong và ngoài nước.

Đỗ Anh


 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15358 sec| 646.852 kb