Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vạn Phúc Riverside City: CĐT lấn sông để tăng thêm tiện ích cho dự án?

Vạn Phúc Riverside City: CĐT lấn sông để tăng thêm tiện ích cho dự án?
DA Vạn Phúc Riverside City do Tập đoàn Đại Phúc làm CĐT được nhiều người biết đến với các tiện ích hấp dẫn như: Bến du thuyền, kênh sông trăng… Việc thi công lấn sông của CĐT đang khiến dư luận ‘lo lắng’ về những tác động tiêu cực đến dòng sông Sài Gòn.

Lấn chiếm lòng sông để tang tiện ích dự án?

Thời gian qua, tòa soạn PhapluatNet thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về việc trên sông Sài Gòn xuất hiện một kè dài, cách bờ hiện hữu của sông vài chục mét (đoạn ngang qua dự án Vạn Phúc Riverside City của Tập đoàn Đại Phúc). Việc xuất hiện bờ kè ngay tại khu vực dự án đã khiến không ít người dân sống tại khu vực 2 bên bờ sông không khỏi “lo lắng” về việc bờ kè sông nay có tác động như thế nào đến việc thay đổi dòng chảy của con sông, gây ra những nguy cơ sụt, lún hai bên bờ sông hay không?

Vạn Phúc Riverside City: CĐT lấn sông để tăng thêm tiện ích cho dự án?
Tuyến kè đang được CĐT tiến hành thi công với dấu hiệu lấn sông so với bờ hiện hữu khoảng 20m.

Để làm rõ những thông tin do phản ánh, PV đã có mặt tại khu vực được phản ánh để ghi nhận thông tin, hình ảnh. Theo quan sát của PV, tại đây đang xuất hiện một kè lấn sông dài, đang trong quá trình thi công. Địa điểm của phần kè này, cách bờ sông hiện hữu khoảng 20 m, thuộc địa phận giáp ranh P.Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức).

Tại phần kè đang thi công, công nhân dày đặc và đặc biệt, nhiều sà lan lớn chở đầy vật liệu xây dựng đang bao quanh khu vực kè. Điều đáng nói, thời điểm 12h trưa, nắng chang chang, công nhân vẫn hối hả thi công...

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực kè xuất hiện cách bờ sông Sài Gòn 20 m thuộc dự án khu đô thị Vạn Phúc Riverside City của Tập đoàn Đại Phúc (DPG). Dự án này có tổng diện tích 198 ha, từ mặt tiền quốc lộ 13 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) vào đến bờ sông Sài Gòn.

Vạn Phúc Riverside City: CĐT lấn sông để tăng thêm tiện ích cho dự án?
Phối cảnh bến du thuyền của dự án được CĐT, đơn vi phân phối giới thiệu trên website.

Qua tra cứu thông tin về dự án này trên các website của chủ đầu tư, đơn vị phân phối dự án như: www.khudothivanphuc.com.vn; www.daiphucriverside.vn; www.dothivanphucthuduc.com... PV đều ghi nhận được thông tin giới thiệu về tiện ích của dự án: Bến du thuyền lớn nhất TP.HCM, hay như cách gọi khác Bến du thuyền Dragon Bay nằm trên lưu vực sông Sài Gòn. Rất có thể để làm tăng thêm tiện ích cho dự án nên CĐT mới tiến hành làm đoạn kè lấn sông như trên?

Hiện tại khu vực kè đã được hoàn thành một đoạn khá dài, bao quanh bờ hiện hữu của sông Sài Gòn. Đứng bên kia bờ có thể nhìn thấy phần kè xi măng nổi trên sông. Nhưng người dân địa phương không rõ phần kè này do ai xây và xây với mục đích gì.

Không đảm bảo an toàn trong thi công?

Ngoài ra, PV cũng ghi nhận thêm tại dự án của Đại Phúc, nhiều hạng mục của dự án vẫn đang trong quá trình thi công, được chia làm nhiều khu vực nhưng lại không hề có  rào chắn hay biển cảnh báo nguy hiểm để mọi người có thể nhận biết đâu là khu vực đang thi công, đâu là khu vực an toàn, trong khi bất kỳ ai cũng có thể ra vào khu vực này tự do giữa ngổn ngang những cột đồng, trụ sắt…

Vạn Phúc Riverside City: CĐT lấn sông để tăng thêm tiện ích cho dự án?
Công trường của dự án không được rào chắn, người dân có thể ra vào một cách vô tư

Trước đó, vào khoảng cuối tháng 3 vừa rồi, tại khu vực dự án đã xảy ra tai nạn thương tâm. Nạn nhân là cháu Phạm Tấn Phát (11 tuổi). Hiện tại người dân trong khu vực vẫn còn bàng hoàng về cái chết của cháu Phát được xác định do đuối nước tại hố nước của công trình.

Để làm rõ hơn về sự việc, PV đã rất nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần địa ốc Đại Phúc (Dai Phuc Tower, 617-621 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhưng không được trả lời.

Theo tìm hiểu củaPV, quy hoạch xây dựng tổng thể dự án 1/2000 (bản đồ do ĐPG cung cấp cho khách hàng) không thể hiện dự án được phép xây dựng kè lấn sông. Vậy mà chủ đầu tư vẫn “ngang nhiên” thi công phần kè lấn ra khỏi bờ hiện hữu 20 m.

Vạn Phúc Riverside City: CĐT lấn sông để tăng thêm tiện ích cho dự án?
Bản đồ quy hoạch tổng thể 1/2000 cung cấp tới khách hàng không hề thể hiện tiện ích bến du thuyền của dự án.

Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về độ tin cậy của dự án cũng như những điều phía sau. Tại sao một dự án lớn, tọa lạc giữa một vị trí vàng ngay ven sông, lại dễ dàng xuất hiện nhiều dấu hiệu sai phạm mà chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, “tuýt còi”?

Thiết nghĩ, để trả lời cho những thông tin mà dư luận đang quan tâm về dấu hiệu sai phạm của CĐT đối với dự án Vạn Phúc Riverside City, Sở Xây dựng TP.HCM cần tiến hành rà soát, thanh tra nghiêm túc từ các cấp chính quyền để làm rõ vấn đề, để cảnh quan môi trường thiên nhiên không bị xâm hại và để những sai phạm, nếu có, phải bị xử lý nghiêm minh!

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.34149 sec| 646.789 kb