Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vì sao ông Trump bỗng tuyên bố muốn quay lại TPP?

Vì sao ông Trump bỗng tuyên bố muốn quay lại TPP?
Trong buổi họp với các thượng nghị sĩ và thống đốc bang ngày 13/4, Tổng thống Trump gây bất ngờ khi yêu cầu các cố vấn xem xét việc tái gia nhập đàm phán TPP.

New York Times cho biết Tổng thống Trump đã yêu cầu các cố vấn của ông nghiên cứu về việc quay lại TPP, thỏa thuận mà ông đã rút khỏi chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse cho biết Tổng thống Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế Larry Kudlow "nghiên cứu lại xem có thể thỏa thuận một hiệp định tốt hơn hay không". 

Vì sao ông Trump bỗng tuyên bố muốn quay lại TPP?
Trong buổi họp với các thượng nghị sĩ và thống đốc bang ngày 13/4, Tổng thống Trump gây bất ngờ khi yêu cầu các cố vấn xem xét việc tái gia nhập đàm phán TPP.

 Động thái gây kinh ngạc xảy ra đúng vào lúc các nghị sĩ đảng Cộng hòa, doanh nghiệp và nông dân Mỹ bày tỏ quan ngại, những đe dọa gần đây của ông Trump về việc tăng thuế nhập khẩu hàng hóa và các rào cản thương mại khác sẽ gây tổn thất kinh tế cho họ.

Quyết định rút khỏi TPP cũng như phá bỏ Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ là hai cam kết chính trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump. Ông Trump tin rằng, các thỏa thuận đa phương này đã tiếp tay cho những hoạt động thương mại bất công bằng, gây tổn hại cho các nhà sản xuất và người lao động Mỹ.

Sau khi Mỹ rút đi, 11 quốc gia còn lại, chiếm 13% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam, Nhật Bản và Canada, đã hoàn tất phiên bản điều chỉnh của thỏa thuận vào tháng trước. Thỏa thuận cũng đã được đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng cũng có khi được gọi là TPP 11.

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng ông Trump thích đàm phán các thỏa thuận thương mại song phương hơn, nhưng một thỏa thuận đa phương với các nước TPP sẽ giúp Mỹ đối trọng với sự cạnh tranh của Trung Quốc và nhanh chóng hơn là đàm phán riêng với từng nước trong TPP 11.

Việc tái gia nhập hiệp định TPP sẽ có lợi đối với một số ngành công nghiệp Mỹ và các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa ủng hộ thỏa thuận trên.

Vào thời điểm ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ, nhiều nghị sĩ, từ cả 2 đảng, đã phản đối việc Mỹ gia nhập TPP. Tuy nhiên, một số lãnh đạo tập đoàn thất vọng với việc ông Trump rút khỏi thỏa thuận này. Họ cho rằng Mỹ sẽ không hưởng lợi nếu chỉ tham gia các thỏa thuận kinh tế đơn lẻ với một số nước và việc từ bỏ TPP sẽ giúp Trung Quốc có lợi thế hơn.

Việc cân nhắc tái gia nhập TPP được thông báo trong lúc cả tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng với các đòn trả đũa qua lại. TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) là một sáng kiến đa phương dưới thời chính quyền cựu tổng thống Barack Obama nhằm làm đối trọng với sự trỗi dậy của nền kinh tế Trung Quốc.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.32255 sec| 633.969 kb