Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vì sao TGĐ Nguyễn Đăng Nguyên và hàng loạt lãnh đạo MobiFone bị khởi tố trong thương vụ AVG?

Vì sao TGĐ Nguyễn Đăng Nguyên và hàng loạt lãnh đạo MobiFone bị khởi tố trong thương vụ AVG?
Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an vừa tiến hành khởi tố ông Nguyễn Đăng Nguyên, Tổng Giám đốc MobiFone và hàng loạt lãnh đạo của doanh nghiệp này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại tổng công ty viễn thông MobiFone và các đơn vị liên quan.

Trong quá trình điều tra, ngày 26/3, C03 đã tiến hành khởi tố ông Nguyễn Đăng Nguyên, Tổng Giám đốc MobiFone (trước đây là Phó Tổng giám đốc trong giai đoạn MobiFone mua 95% cổ phần AVG).

Vì sao TGĐ Nguyễn Đăng Nguyên và hàng loạt lãnh đạo MobiFone bị khởi tố trong thương vụ AVG?
Tổng công ty Viễn thông MobiFone

Ngoài ra, C03 còn khởi tố thêm các khác gồm: Nguyễn Bảo Long; Hồ Tuấn và Nguyễn Mạnh Hùng, đều là Phó Tổng giám đốc MobiFone; Phan Thị Hoa Mai, thành viên hội đồng thành viên của MobiFone.

Chiều tối cùng ngày, cơ quan tố tụng đã thi hành lệnh khám xét nơi làm việc của các bị can tại tòa nhà MobiFone trên đường Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Được biết, các quyết định và lệnh nêu trên đã được VKSND Tối cao phê chuẩn theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 21/8/2018, Bộ TT&TT đã có quyết định thôi chức vụ Tổng giám đốc MobiFone đối với ông Cao Duy Hải vì những sai phạm liên quan đến vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Gần 3 tháng sau (ngày 14/11/2018), ông Cao Duy Hải bị khởi tố và bắt giam.Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng giám đốc MobiFone được lựa chọn là người thay thế vị trí của ông Cao Duy Hải để lại, có nhiệm vụ lèo lái con thuyền MobiFone trong giai đoạn sóng gió nhất. 

Ông Nguyễn Đăng Nguyên là người nhiều năm giữ chức Phó tổng giám đốc phụ trách mảng kỹ thuật của MobiFone. Trong thời gian đó, MobiFone được khách hàng đánh giá là nhà mạng có chất lượng tốt.

Vì sao TGĐ Nguyễn Đăng Nguyên và hàng loạt lãnh đạo MobiFone bị khởi tố trong thương vụ AVG?
Ông Nguyễn Đăng Nguyên nhận quyết định bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc MobiFone cách đây 1 năm.

Hai nhiệm vụ khá nặng nề đặt ra đối với ông Nguyễn Đăng Nguyên khi đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc MobiFone là phải giải quyết vấn đề vùng phủ sóng của MobiFone và xây dựng mảng CNTT để đi theo xu hướng chuyển từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang trở thành nhà cung cấp dịch vụ tích hợp viễn thông và CNTT.

Giới phân tích cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của bộ máy lãnh đạo MobiFone ở thời điểm này là xốc lại toàn bộ bộ máy MobiFone sau thương vụ AVG và đưa Tổng công ty này trở về vị trí hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông và CNTT. Theo các nhà phân tích, chiến lược 4 trụ cột của MobiFone đã được tuyên bố trước đó sẽ thay đổi sau khi MobiFone không còn nắm giữ 95% cổ phần của AVG. 

Trước đó, đã có ba cán bộ chủ chốt của MobiFone bị khởi tố và bắt tạm giam do liên quan đến thương vụ mua AVG là ông Lê Nam Trà, ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh.

Và đến nay, tròn 1 năm sau khi ngồi ghế Tổng giám đốc MobiFone, ông Nguyễn Đăng Nguyên đã nhận quyết định khởi tố về tội Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 220 Bộ luật Hình sự 2015.

Liên quan đến đại án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, vào tháng 2/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam hai cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn.

Hai cựu Bộ trưởng đều bị khởi tố về hành vi Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 220, Bộ luật Hình sự 2015.

Sau đó, đến tháng 4/2019, quá trình điều tra mở rộng, C03 đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) về tội “đưa hối lộ”. Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an cũng khởi tố bổ sung tội danh “nhận hối lộ” đối với 4 bị can khác gồm: Ông Nguyễn Bắc Son; ông Trương Minh Tuấn; ông Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch MobiFone) và ông Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc MobiFone).

Ngoài ra, liên quan đến đại án này, còn có một số cá nhân khác cũng bị khởi tố để phục vụ công tác điều tra.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ các trường hợp liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật.


 
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56153 sec| 646.023 kb