Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Việt Nam sản xuất thành công vắcxin cúm mùa và cúm H5N1

Việt Nam sản xuất thành công vắcxin cúm mùa và cúm H5N1
"Các kết quả thử nghiệm lâm sàng đều cho thấy hai vắc xin này đều an toàn, có khả năng đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh", Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Bé cho biết.

Ngày 25/9, tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa), Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), PATH - một tổ chức quốc tế về y tế toàn cầu, Cơ quan Nghiên cứu Phát triển tiên tiến về Y sinh học (BARDA) thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi con người Mỹ, đã tổ chức công bố kết quả dự án nâng cao năng lực phát triển vắc xin cúm tại Việt Nam.

Theo của IVAC, nhờ sự hỗ trợ của WHO, PATH, BARDA cùng nhiều cơ quan, tổ chức trong nước, IVAC đã nghiên cứu thành công vắc xin cúm mùa (với 3 chủng  A/H1N1, A/H3N2, cúm B) và vắc xin cúm đại dịch A/H5N1. 

Việt Nam sản xuất thành công vắcxin cúm mùa và cúm H5N1
Vắcxin cúm mùa được Việt Nam sản xuất thành công.

Hai vắc xin này bắt đầu được nghiên cứu từ năm 2010 trên công nghệ nuôi cấy trứng gà có phôi. Từ năm 2017 đến nay, hai vắc xin trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. 

"Các kết quả thử nghiệm lâm sàng đều cho thấy hai vắc xin này đều an toàn, có khả năng đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh", Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Bé, Viện trưởng Vắcxin và Sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết. Dự kiến năm tới, hai vắc xin được cấp phép lưu hành.

Vắc xin cúm mùa (IVACFLU-S) phòng 3 chủng virus H1N1, H3N2, B. IVACFLU-S được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm, không màu hoặc màu trắng mờ. Vắcxin dùng cho cả người lớn và trẻ em. Vắc xin thứ hai tên IVACFLY phòng chống cúm A/H5N1.

Theo IVAC, tại Việt Nam, hằng năm có khoảng 1,2-1,5 triệu người mắc hội chứng cúm, trong số đó 20-30% do vi rút cúm mùa gây ra và dịch cúm gia cầm đã xuất hiện từ năm 2003. Trong khi đó, Việt Nam từ trước tới nay đã thiếu nguồn cung cấp vắc xin cúm bền vững và buộc phải dựa vào các nhà sản xuất nước ngoài. 

Năm 2007, Việt Nam trở thành thành viên của Kế hoạch hành động toàn cầu về vắc xin cúm của WHO. Thời gian sau đó, các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ IVAC phát triển sản xuất vắc xin cúm mùa và cúm đại dịch, sử dụng công nghệ trứng gà có phôi. 

Vũ Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25724 sec| 626.344 kb