Chuyến bay trình diễn của Bombardier CRJ900 xuất phát tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 12h ngày 20/11, bay quanh Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và trở về Nội Bài lúc 13h15’ cùng ngày.
Màn trình diễn của CRJ900 tại Việt Nam lần này nằm trong kế hoạch giới thiệu mẫu phản lực loại nhỏ cho Vietnam Airlines của Bombardier.
Với mục tiêu đổi mới đội tàu bay, nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên các đường bay ngắn, Vietnam Airlines đang trong giai đoạn nghiên cứu khai thác máy bay phản lực loại nhỏ thế hệ mới thay thế cho đội bay ATR72.
Hiện đại hoá đội bay là nội dung quan trọng trong bước chuyển mình của Vietnam Airlines để định vị hãng hàng không 4 sao quốc tế, hướng tới mục tiêu 5 sao. Trong những năm qua, Hãng đã liên tục mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787, và mới đây nhận chiếc thân hẹp thế hệ mới A321neo đầu tiên trong số 20 chiếc sẽ nhận bàn giao từ nay đến cuối năm 2019.
Với vai trò là hãng hàng không quốc gia, có nhiệm vụ duy trì các đường bay chính trị - xã hội, đội bay của Vietnam Airlines không thể thiếu những tàu bay nhỏ phù hợp với năng lực tiếp nhận của những sân bay địa phương. Do đó, bước đi đáng chú ý tiếp theo của hãng trong chiến lược hiện đại hoá đội bay là thay thế những chiếc ATR72 bằng máy bay phản lực thế hệ mới. Qua đó nâng cao hiệu quả khai thác một số thị trường ngách, gồm đường bay ngắn, dung lượng nhỏ, sân bay có cơ sở hạ tầng hạn chế.
Trở lại với màn trình diễn của Bombardier, mang đến trình diễn tại Nội Bài lần này là chiếc CRJ900 mà Bombardier vừa mới sản xuất, đang chuẩn bị bàn giao cho hãng Delta Airlines (Mỹ). Máy bay được trang bị nội thất thiết kế hiện đại, giảm thiểu tiếng ồn và cửa sổ lớn đón nhiều ánh sáng tự nhiên.
Được đưa vào khai thác từ 2003, CRJ900 là tàu bay phản lực thuộc dòng CRJ family do Bombardier sản xuất bao gồm các biến thể CRJ100/200/700/900/1000.
Với thiết kế cấu hình 80-90 ghế, tầm bay trên 3000km, tốc độ trung bình 870km/giờ và sở hữu công nghệ giải trí không dây, CRJ900 đang được nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới khai thác như American Airlines, China Express, Delta Airlines, Lufthansa….
Cơ hội của Bombardier tại các hãng hàng không khu vực Đông Nam Á nói chung và Vietnam Airlines nói riêng đang mở rộng khi thị trường tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, để có đơn hàng, Bombardier CJ900 còn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ ngang sức ngang hàng.
Hiện, Vietnam Airlines cũng đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng máy bay phản lực loại nhỏ khác, bao gồm A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier); E190-E2 và E175-E2 của Embraer; MRJ70/90 của Mitsubishi; SSJ100 của Sukhoi.
Theo kế hoạch phát triển tổng thể của Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Hãng dự kiến có khoảng 20 chiếc tàu bay phản lực loại nhỏ.
Sau khi lựa chọn loại tàu bay phản lực loại nhỏ phù hợp, Vietnam Airlies có thể sẽ thuê ướt một số tàu trong khoảng 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê hoặc mua để thay thế ATR72 trong dài hạn.
Tử Long (T.H)