Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ cháy 13 người chết: Những anh hùng thầm lặng trong hỏa hoạn

Vụ cháy 13 người chết: Những anh hùng thầm lặng trong hỏa hoạn
Trong vụ cháy khiến 13 người chết vừa xảy ra, có những người hùng thầm lặng đã giúp nhiều cư dân thoát khỏi tử thần.

Trong vụ cháy ở chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM) vào rạng sáng 23/3 khiến 13 người tử vong, 28 người bị thương, cần phải nhắc đến những người hùng thầm lặng. 

Anh Trần Văn An (43 tuổi, ngụ quận 8) cùng Lê Gia An (21 tuổi, quê Bạc Liêu) và Nguyễn Thanh Sang (22 tuổi, quê Bạc Liêu), nhân viên công ty bảo vệ Gia Khang trực tại block A chung cư Carina Plaza lúc xảy ra hỏa hoạn. Cả 3 đã dũng cảm lao vào vùng nguy hiểm, cứu hơn 40 người thoát khỏi đám cháy; tuy nhiên, anh Trần Văn An đã vĩnh viễn nằm lại hiện trường vụ hỏa hoạn do ngạt khói.

Vụ cháy 13 người chết: Những anh hùng thầm lặng trong hỏa hoạn
Thanh Sang và Gia An, người vẫn còn lấm lem sau vụ hỏa hoạn.

Anh Gia An : “Vào đêm xảy ra vụ việc, tôi cùng 11 bảo vệ khác trực gác ở chung cư. Tính cả tôi nữa là 12 người, chúng tôi phân chia nhau gác ở các cổng trong tòa chung cư và trực dưới hầm giữ xe”.

"Khi tôi và chú Văn An đang trực thì nghe thấy tiếng nổ rồi sau đó là mùi nhựa và khói. Chúng tôi chạy lại phía đám cháy ở khu A tòa nhà rồi dùng bình chữa cháy mini để dập lửa. Tuy nhiên, tình hình không khả quan cho lắm, đám cháy ngày một to hơn và lan sang nhiều xe khác. Vì vậy, chúng tôi bấm còi nhưng không được, nên chạy lên các phòng đập cửa, hô hoán các cư dân di chuyển xuống mặt đất còn tầng cao thì chuyển lên sân thượng", An kể tiếp.

Lúc em còn dưới hầm, anh Trần Văn An đã chạy lên trên tri hô mọi người. Khi cứu được nhiều người ra ngoài, tụi em mới phát hiện không thấy anh, chia nhau đi tìm. Đến trưa mới hay tin anh mất", giọng Lê Gia An nghẹn lại, run run.

Là người rành rọt đường đi lối lại trong chung cư nên An đã giúp chỉ đường cho cứu hộ vào cứu cư dân. An đưa ra sáng kiến chia làm 2 đội, 1 đội lo chuyển người già, còn một lo chuyển trẻ em.

"Người hùng" này cũng nhờ các thanh niên trẻ phụ bế các bé xuống, những người khỏe hơn thì phụ trách cõng người già. Cả Sang và An, mỗi người cõng 4 người từ trên lầu xuống dưới đất.

“Tôi sẽ không bao giờ quên được trận chiến hôm nay"

Cũng là những người hùng thầm lặng, đã đưa hàng ngàn cư dân đến nơi an toàn trong đám cháy tại chung cư Carina, sáng 23/3, nhiều chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP.HCM mệt lả người, ngồi tựa vào gốc cây, xe chữa cháy để nghỉ ngơi. Khuôn mặt họ lấm lem, dính đầy khói đen, dầu nhớt khi xông vào hiện trường cứu hàng trăm người trong vụ cháy chung cư Carina Plaza.

Vụ cháy 13 người chết: Những anh hùng thầm lặng trong hỏa hoạn
Lính cứu hỏa mệt nhoài sau vụ cháy.

Anh Châu Ngọc Quang, Phòng cảnh sát PCCC quận 8, chia sẻ: “Khi chúng tôi có mặt, khói đã bao trùm. Nhiều người dân chạy ra ngoài thoát thân còn chúng tôi phải xông vào khói lửa để cứu người mắc kẹt”.

Theo anh Quang, khi tới hiện trường, khói từ tầng hầm bốc lên, phủ đen tầng trệt và các tầng thấp. Người dân dùng đèn chiếu sáng, vẫy khăn để báo hiệu họ đang cần sự giúp đỡ. Các chiến sĩ dùng thang leo lên các tầng cao, tiếp cận hỗ trợ người dân thoát lên sân thượng rồi dùng xe thang cứu người.

Vụ cháy 13 người chết: Những anh hùng thầm lặng trong hỏa hoạn

"Trong đám cháy, tôi cứu được khoảng 20 người, có người đã ngất xỉu, có một chị và cả một gia đình trẻ,…”, chiến sĩ Quang kể lại.

Trong số hàng trăm chiến sĩ cứu hỏa tại chung cư Carina, có rất nhiều chiến sĩ đã không ngần ngại hi sinh bản thân mình để đưa cư dân đến nơi an toàn. Sau vụ hỏa hoạn này, nhiều chiến sĩ đã bị thương, bỏng nặng.

Vụ cháy 13 người chết: Những anh hùng thầm lặng trong hỏa hoạn
Một chiến sĩ bị bỏng nặng ở tay sau vụ dập đám cháy. 

Hòa An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14599 sec| 633.898 kb