Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Thủ tướng chỉ đạo xử lý

Vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Thủ tướng chỉ đạo xử lý
Chỉ đạo của Thủ tướng trên cơ sở xét báo cáo của bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến vấn đề trên.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6756/VPCP-KGVX ngày 17/7/2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xử lý điểm thi bất thường kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Chỉ đạo của Thủ tướng trên cơ sở xét của bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến vấn đề trên.

Vụ điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Thủ tướng chỉ đạo xử lý
Ông Nguyễn Cao Khương, đại diện bộ Công An thông tin về sự việc sửa điểm ở Hà Giang gây chấn động tại buổi họp báo.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Đồng thời giao bộ Công an chủ trì, phối hợp với bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng lưu ý, bộ Giáo dục và Đào tạo phát huy ưu điểm của kỳ thi THPT Quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi THPT Quốc gia.

Trong buổi họp báo chiều 17/7 tại sở TT&TT Hà Giang, ông Nguyễn Cao Khương, Phó Trưởng phòng 4, A83 bộ Công An, thành viên tổ công tác cho hay: Ông Vũ Trọng Lương được sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng .

Sau khi bộ GD&ĐT công bố đáp án, ông Lương đã down toàn bộ dữ liệu về máy. Đặc biệt, đại diện cơ quan công an cũng cho hay, có nhiều tin nhắn đến số của ông Lương. Cán bộ này đã nhập số báo danh vào máy sau đó thực hiện hành vi sửa điểm. Ông Lương chỉ mất 6 giây cho một trường hợp chỉnh sửa điểm.

Ông Lương đã có thời gian từ 12h đến 14h38 ngày 27/6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Cũng thông tin từ đại diện bộ GD&ĐT cho biết trong buổi họp báo, có 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm chênh lệch so với ban đầu.

Nói về sự việc này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, đây là sự việc rất nghiêm trọng. Cơ quan chức năng cần phải làm rõ những khuất tất để các thí sinh được công bằng. Chấm lại bài thi, trả về điểm số thật.

Bên cạnh đó, việc phát hiện trong điện thoại của Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng có những tin nhắn lạ, thì cơ quan chức năng cần làm rõ. Đây là đầu mối quan trọng để làm rõ những vấn đề liên quan tới tiêu cực trong việc sửa điểm thi. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi, vị cán bộ này có thể bị xử lý

sơ bộ của cuộc rà soát cho thấy, tại Hội đồng thi THPT sở GD&ĐT Hà Giang, trong môn thi tự luận đã “không phát hiện bất thường”. Cụ thể, tất cả các bài thi, dữ liệu hình ảnh bài thi được lưu trữ trong máy tính trùng khớp với nhau, đúng theo quy chế thi.

Theo đó, có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm); có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm); có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm); có 08 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm); có 09 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm); có 03 bài thi Địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm); có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm); có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định, toàn bộ hồ sơ vụ việc sẽ chuyển cho tiếp tục làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16222 sec| 645.852 kb