Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ giết lái xe taxi: Lần dấu vết nghi phạm từ chiếc xe ôtô dính máu

Vụ giết lái xe taxi: Lần dấu vết nghi phạm từ chiếc xe ôtô dính máu
Khám nghiệm tử thi ghi nhận trên người nạn nhân có 4 vết thương. Kết quả khám nghiệm tử thi xác định anh Hải chết do mất máu cấp do đa vết thương…

5h ngày 11/6 tại tỉnh lộ 390, đoạn qua xã Hồng Lạc (Hải Dương), người dân nhìn thấy một thi thể có nhiều vết thương, bên cạnh có 1 con dao bầu.

Thông tin trên nhanh chóng được báo đến cơ quan công an. Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng PC45 phối hợp với Công an huyện Thanh Hà và một số đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra làm rõ danh tính nạn nhân là anh Dương Văn Hải (31 tuổi, ngụ thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh), làm nghề lái xe taxi.

Vụ giết lái xe taxi: Lần dấu vết nghi phạm từ chiếc xe ôtô dính máu
Vũ Viết Tuân trước thời điểm gây án.

Ngoài ra, cách vị trí nạn nhân chết khoảng 10 km, trên tỉnh lộ 390 chân cầu Hợp Thanh, thuộc địa phận thôn Lại Xá 2, xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Hà, tổ công tác phát hiện 1 ôtô nhãn hiệu Vios, màu vàng cát, bên trong xe có nhiều vết máu, không có người quản lý.

Khám nghiệm tử thi ghi nhận trên người nạn nhân có 4 vết thương. khám nghiệm tử thi xác định anh Hải chết do mất máu cấp do đa vết thương…

Qua trích xuất hình ảnh camera và nhân chứng, xác định từ khoảng 0-2h, ngày 11/6, phát hiện 1 ôtô màu vàng cát nhưng không xác định được biển số lưu thông nhiều lần qua lại giữa 2 địa điểm từ xã Hồng Lạc đến xã Thanh Thuỷ.

Cùng thời điểm, một mũi đã rà soát tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Hà, dựng lên được khoảng hơn 100 người địa phương đang sinh sống, làm việc tại Quảng Ninh, có đặc điểm nhận dạng giống với nhận dạng của nhân chứng cung cấp. Trong đó, nổi nên Vũ Viết Tuân (31 tuổi, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, Hải Dương), có nhiều biểu hiện nghi vấn. Vào thời điểm vụ án xảy ra, anh ta vắng mặt tại địa phương.

Đến 19h ngày 11/6, Vũ Viết Tuân đã đến Phòng cảnh sát (PC45) Công an tỉnh Hải Dương đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo lời khai của Vũ Viết Tuân, cách đây khoảng 1 năm, qua những lần chơi bời tại các quán nhà nghỉ, anh ta quen Lưu Thị Luyến N. (22 tuổi, ở Kon Tum). Mặc dù có vợ và hai con nhưng Tuân vẫn thuê nhà nghỉ, sinh sống với N. như vợ chồng.

Khoảng 22h, ngày 11/6, Tuân bắt taxi do anh Dương Văn Hải điều khiển đi từ TP Cẩm Phả, Quảng Ninh về xã Tân Việt. Khi anh Hải điều khiển ôtô đến khu vực cầu Lai Vu, Hải Dương, Tuân nảy sinh ý định giết người, cướp xe. Khi đi trên tỉnh lộ 390 thuộc địa phận thôn Đoài, xã Hồng Lạc, Tuân bất ngờ nhoài người về phía trước, dùng dao cứa vào cổ anh Hải. Khi chiếc xe dừng lại, Tuân liên tiếp đâm vào cổ, ngực và mạng sườn phải anh Hải khiến anh nằm bất động.

Tuân xuống xe kéo nạn nhân từ ghế lái xuống đất nằm ven đường, vứt dao bầu gần chỗ anh Hải nằm rồi lên xe điều khiển về TP Hải Dương. Do không quen xe nên Tuân điều khiển xe xuống vệ đường rồi để ở đó, rồi bắt taxi cùng N. đi về nhà nghỉ Hoàng Thành. Khi chị N. lên phòng nghỉ, Tuân về nhà để thay áo rồi quay lại nhà nghỉ cùng chị N.

Nghi phạm sát hại tài xế ôtô ở Hải Dương có thoát án tử hình?

Trao đổi về hành vi phạm tội của đối tượng Vũ Viết Tuân, Tạ Quốc Long, Công ty luật Đức Bảo Long cho biết, theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 93 Bộ LHS năm 2015 thì nghi phạm Tuân đã Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng, hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng thì hình phạt có thể đến tử hình.

Theo luật sư Long, ở đây Tuấn đã thực hiện hành vi giết người và sau đó cướp tài sản có giá trị lớn theo quy định tại khoản 3 điều 168 BLHS năm 2015 thì hình phạt có thể đến 20 năm tù. Như vậy, các tội mà Tuấn đã thực hiện đều là tội đặc biệt nghiêm trọng và mức án phải chịu là rất nghiêm khắc.

Vụ giết lái xe taxi: Lần dấu vết nghi phạm từ chiếc xe ôtô dính máu

“Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 không quy định trường hợp đầu thú là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên có thể vận dụng điểm s của điều luật - người phạm tội ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tự ra đầu thú. Từ đó, có thể cho kẻ thủ ác được hưởng tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm khi lượng hình”- luật sư Long nói.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng văn phòng luật sư Kết nối, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, với mức độ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như này, thì tình tiết đầu thú của nghi phạm Vũ Viết Tuân cũng không mang nhiều ý nghĩa bởi hậu quả để lại quá lớn.

Theo luật sư Hùng, ngay cả việc Tuân để lại ô tô tại hiện trường đây cũng không coi là tình tiết giảm nhẹ. Bởi, do một số lý do khách quan mà tội phạm không thực hiện được hành vi đến cùng, không chiếm đoạt được tài sản, chứ không phải do nghi phạm có ý thức hoàn trả lại xe cho nạn nhân. Hay nói cách khách, nghi phạm không thực hiện được hành vi nên buộc phải bỏ lại xe.

Theo luật sư Hùng, ngoài việc ra đầu thú, trong trường hợp này Tuân chỉ được giảm hình phạt nếu hợp tác với , khắc phục toàn bộ hậu quả bằng việc đền bù cho người bị hại. Cùng với đó, nếu ra đình nạn nhân có đơn xin giảm nhẹ thì may ra Tuân mới có cơ hội thoát khỏi tử hình. Tuy nhiên, trong trường hợp này là khó có thể.

Vũ Văn (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15214 sec| 648.234 kb