Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vụ hồ tiêu trộn pin ở Đắk Nông: Kết luận điều tra

Vụ hồ tiêu trộn pin ở Đắk Nông: Kết luận điều tra
Theo VKSND tỉnh Đắk Nông, các nghi can khai trong 3 năm, cơ sở của bà Loan đã xuất bán 15-20 xe, mỗi xe khoảng 15-20 tấn hỗn hợp trên với giá từ 9.000-12.000 đồng/kg.

Ngày 3/9, VKSND tỉnh Đắk Nông đang củng cố hồ sơ truy tố những người liên quan trong vụ trộn hỗn hợp tạp chất cà phê, lõi pin, sỏi vào tiêu để bán kiếm lời. Vụ việc được Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện hồi tháng 4.

Theo cơ quan tố tụng, bà Phan Thị Dung, Giám đốc Công ty Thương mại và Sản xuất Thảo Dung (ở thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) là doanh nghiệp chuyên kinh doanh, thu mua nông sản và tiêu hạt. Do tỉ lệ tạp chất chứa trong hồ tiêu bán cho đối tác dưới mức cho phép nên Dung đã nhờ bà Lê Thị Hồng Thơ, Giám đốc Công ty Tịnh Thơ (ở xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) tìm mua tạp chất để trộn vào hồ tiêu để tăng thêm trọng lượng. 

Vụ hồ tiêu trộn pin ở Đắk Nông: Kết luận điều tra
Số sản phẩm chuẩn bị bán ra thị trường bị cơ quan chức năng thu giữ. 

Từ cuối năm 2015 đến đầu tháng 4/2018, bà Thơ đã nhiều lần liên hệ vợ chồng Nguyễn Xuân Bảo (ngụ xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) - Nguyễn Thị Thanh Loan, chủ một cơ sở thu mua nông sản để đặt hàng.

Theo mẫu tạp chất của bà Dung, vợ chồng Loan - Bảo đã lấy than pin hòa vào nước thành dung dịch lỏng rồi cho vào tạp chất là phế phẩm cà phê (vỏ, cà phê nhân mẻ lẫn sỏi, đá) trộn đều, đem ủ khoảng 24 giờ rồi sấy khô. Sau đó, Loan - Bảo dùng dàn sàng lưới sắt 3 lớp để chọn phần có kích cỡ giống hạt tiêu rồi đóng thành bao.

Theo VKSND tỉnh Đắk Nông, các nghi can khai trong 3 năm, cơ sở của bà Loan đã xuất bán 15-20 xe, mỗi xe khoảng 15-20 tấn hỗn hợp trên với giá từ 9.000-12.000 đồng/kg. Trong đó, bà Thơ hưởng chênh lệch từ 1.000-3.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Ngày 22/4, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện và thu giữ tại cơ sở của bà Dung 9 tấn tiêu đã trộn tạp chất chứa than pin khi bà Dung chưa kịp tiêu thụ. Ngày 3/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố và bắt tạm giam 5 đối tượng trên để làm rõ hành vi "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm".

Theo kết quả giám định, có 18,34% tạp chất, trong đó bột pin chứa mangan dioxit; kẽm clorua; amoni clorua… là các chất bị cấm trong thực phẩm.

Vụ hồ tiêu trộn pin ở Đắk Nông: Kết luận điều tra
Bà Nguyễn Thị Thanh Loan trước khi bị bắt 

Tuy nhiên, VKSND tỉnh Đắk Nông nhận định do thời gian các bị can thực hiện từ năm 2015 nên gây khó khăn cho việc xác định số lượng sản phẩm tiêu hạt có trộn tạp chất đã bán ra thị trường và thu lợi.

Theo lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông, căn cứ vào kết quả điều tra, Loan, Dung, Bảo, Thơ và Trần Văn Tuấn (42 tuổi, tài xế chở hàng của Loan) đủ yếu tố cấu thành hành vi Vi phạm về quy định an toàn thực phẩm (điều 317, Bộ luật Hình sự năm 2018). Khung hình phạt áp dụng cho các bị can này là từ 7-15 năm tù.

Anh Huy (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15128 sec| 642.172 kb