Như đã phản ánh, tại hội thảo khoa học Định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị TP.Đà Nẵng, một số nhà khoa học đã đưa ra quan điểm cần di dời sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Từ đó, tạo nên một sân bay mang tính chất vùng chứ không chỉ gói gọn ở TP.Đà Nẵng.
Đơn cử như KTS. Hoàng Sừ, nguyên Chủ tịch hội Kiến trúc sư Quảng Nam cho rằng, trường hợp đặt sân bay Đà Nẵng tại Chu Lai sẽ phục vụ cho cả vùng như Quảng Ngãi, Quảng Nam lẫn Đà Nẵng…, nhờ kết hợp với các tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường sắt tốc độ cao quốc gia.
Ông Sừ đề nghị chính quyền TP.Đà Nẵng nên chủ động xin Chính phủ nghiên cứu chuyển sân bay Đà Nẵng về Chu Lai sau năm 2030.
Cùng quan điểm, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam nói rằng, với tầm nhìn dài hạn, đề nghị nghiên cứu ngay việc di dời sân bay Đà Nẵng hiện có là hợp lý.
Tin nhanh -
Sân bay Đà Nẵng hiện tại.
Theo ghi nhận của chúng tôi, các ý kiến này tại hội thảo đã khiến dư luận một phen xôn xao. Từ đây, nhiều làn sóng trái chiều đã xảy ra. Đặc biệt nhất là người dân sinh sống tại Đà Nẵng. Họ lên tiếng phản đối và cho rằng đề xuất này là không tốt. Bởi, một thành phố lớn như Đà Nẵng không thể không có sân bay.
Ông Trần Lê Thu, trú quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng-một cán bộ hưu trí cho rằng, nếu đưa sân bay vào Quảng Nam thì rất khó và mất thời gian đi lại cho người dân và đặc biệt là khách du lịch. Thành phố du lịch Đà Nẵng sẽ dần dần tụt hậu vì khách du lịch sẽ ít đến hơn.
Dưới góc nhìn chuyên gia, KTS Hồ Duy Diệm, nguyên Phó Chủ tịch hội Quy hoạch TP.Đà Nẵng cho rằng, không thể dời sân bay Đà Nẵng. Theo ông Diệm, bản thân sân bay Đà Nẵng không có tác động ảnh hưởng gì tới quy hoạch TP.Đà Nẵng và hiện tại nó vẫn đang phù hợp với sự phát triển.
"Đơn cử như chuyện du lịch. Đà Nẵng là thành phố du lịch nếu chuyển sân bay sang Chu Lai thì như vậy thành phố không còn gì. Nếu khách xuống sân bay Huế thì vào Huế du lịch rồi ra TP.Đà Nẵng, nếu xuống sân bay Chu Lai thì du lịch Mỹ Sơn, Quảng Nam, còn TP.Đà Nẵng không còn là nơi trung chuyển. Trong khi, hiện nay, du khách thường bay thẳng vào TP.Đà Nẵng rồi sau đó mới di chuyển du lịch Hội An, Mỹ Sơn, Huế. Do đó, sân bay Đà Nẵng phải tồn tại với thành phố không thể khác được", ông Diệm nói.
Cùng quan điểm tranh luận, ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng cục Phát triển Đô thị, bộ Xây dựng còn gay gắt phản đối đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng. "Đà Nẵng đang có một sân bay quốc tế tầm cỡ như thế này thì lại có người tìm cách “bê” nó đi chỗ khác. Với một thành phố đáng sống như Đà Nẵng thì cảng hàng không quốc tế là rất quan trọng, không thể không có được", ông Chiến nhấn mạnh.
Ngày 11/9, trước những phản ứng gay gắt của dư luận về câu chuyện di dời sân bay Đà Nẵng vào Quảng Nam, KTS Phan Đức Hải, Chủ tịch hội Quy hoạch Phát triển TP.Đà Nẵng - đơn vị tổ chức hội thảo nói trên - giải thích rằng, ý kiến trên chỉ là một đề xuất và nó không phải là trọng tâm của hội thảo.
Theo ông Hải, hội thảo sẽ tiếp thu ý kiến di dời sân bay nói trên ở mức "ý tưởng được ghi nhận tại hội thảo". "Vấn đề hiện nay và lâu dài đối với TP.Đà Nẵng là cần phải có sân bay. Vì đây là sự hấp dẫn của thành phố hạt nhân, động lực trong tương lai, là điểm đến của các nhà đầu tư và khách du lịch. Nếu có ý tưởng di dời thì đứng ở tầm nhìn chiến lược đó không phải là một đề xuất tốt...", ông Hải cho hay.
Vị Chủ tịch hội Quy hoạch Phát triển TP.Đà Nẵng thừa nhận rằng, sau Hội thảo dư luận đã tranh cãi rất nhiều về những ý kiến di dời sân bay Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo vị này, nguyên nhân chính của hiện tượng là do một số cơ quan báo đài đã thiên về việc đưa tin ý tưởng trên của một số nhà khoa học mà không nói hết về trọng tâm nội dung của hội thảo khiến dư luận hiểu chưa kỹ càng.
Được biết, trước những vấn đề trái chiều gây xôn xao, lo ngại trong dư luận về đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng nói trên, hội Quy hoạch Phát triển TP.Đà Nẵng đã có báo cáo gửi UBND TP.Đà Nẵng và các cơ quan hữu quan khác.
Lê Nhâm Thân