Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi của bị cáo là đúng

 Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi của bị cáo là đúng
Là người được gọi xét hỏi đầu tiên, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma) thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi của bị cáo là đúng.

Sáng ngày 24/9, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm lần 2 đối với Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) và 11 đồng phạm trong vụ buôn lậu thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Là người được gọi xét hỏi đầu tiên, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty VN Pharma) thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi của bị cáo là đúng.

Theo bị cáo Hùng, công ty VN Pharma thành lập vào năm 2011, chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc và thiết bị y tế.

 Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi của bị cáo là đúng
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng.

Bị cáo Hùng có quen biết Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) từ trước thông qua việc làm ăn. Võ Mạnh Cường từng bán cho công ty của Hùng một số loại thuốc, trong đó có Health 2000.

“Cường sau đó giới thiệu mình là người đại diện của Health 2000 và thuốc của Helix tại Việt Nam, tất cả đều là được phẩm của Canada nên bị cái tin tưởng Cường. Lô thuốc H-Capita cũng là do Cường chào hàng với bị cáo”, bị cáo Hùng trình bày...

Cũng theo bị cáo Hùng, khi được Cường chào hàng, Hùng đã xem xét kỹ các hồ sơ, chứng từ liên quan đến loại thuốc. Cường đưa quyết định và giấy ủy quyền của người công ty Helix.

Ngoài ra, Cường còn cho Hùng gặp 1 người nước ngoài và giới thiệu là giám đốc của Helix. Cường còn cho Hùng xem ảnh chụp nhà máy sản xuất thuốc tại Canada, cùng giấy ủy quyền của Helix cho Cường đại diện tại Việt Nam nên bị cáo Hùng tin tưởng Cường được Helix Canada ủy quyền.

“Vì tin tưởng Cường nên bị cáo mới nhập về 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Capllet”, bị cáo Hùng giải bày.

Tuy nhiên, sau đó bị cáo Cường không cung cấp được “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” theo quy định tại Thông tư 47/2010 của bộ Y tế, nên Hùng thuê bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) làm giả tài liệu này, được viết bằng tiếng Anh và có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, mang tên nhà sản xuất Công ty Helix Canada.

Hùng cũng khai rằng sau khi nghe thông tin thuốc H-Capita không đạt chất lượng, bị cáo chủ động cho ngừng bán và mang tới Trung tâm kiểm nghiệm thử mẫu. Khi Trung tâm này cho biết chưa có chất chuẩn (để so sánh), Hùng đã nói nhân viên đi mua. Dù vậy. Hùng thừa nhận nhân viên có mua hay không thì bị cáo không theo dõi vì nghĩ rằng nhân viên “đương nhiên sẽ phải làm”.

Đồng thời, Hùng chỉ đạo cấp dưới thiết kế 2 bộ nhãn dự kiến lưu hành tại Việt Nam, để hợp thức đủ hồ sơ pháp lý thuốc H-Capita.

Bị cáo Hùng thừa nhận những sai sót trong quá trình nhập lô thuốc H-Capita 500mg Capllet. Nhưng theo Hùng, bị cáo không biết việc thuê dược sĩ Thông viết “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” là sai.

“Quá trình xét xử phúc thẩm lần 1 vào tháng 10/2017, bị cáo được tòa giải thích nên mới biết việc thuê người viết “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” là không đúng vì không được phép”, bị cáo Hùng trình bày.

Tuy nhiên, trình bày này của Hùng không được HĐXX đồng tình, bởi theo HĐXX, bị cáo là người kinh doanh được chuyên nghiệp, và thừa biết “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” phải do đơn vị sản xuất thuốc thực hiện, nhưng bị cáo lại thuê người viết, vậy hành vi đó đúng hay sai?. Nghe chủ tọa hỏi khó, Hùng chỉ đáp ngắn gọn: “Dạ”.

“Bị cáo muốn làm điều tốt nhưng do không hiểu rõ về luật đã dẫn tới sai phạm hôm nay. Bị cáo xin lỗi cơ quan chức năng và người dân về hành vi sai trái của mình” – bị cáo Hùng nhận lỗi.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56748 sec| 645.953 kb