Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cần làm rõ việc công ty Yamaha Motor lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo một số mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam khi chưa thẩm định

Cần làm rõ việc công ty Yamaha Motor lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo một số mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam khi chưa thẩm định
Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam quảng cáo trên website một số dòng xe như: Yamaha Janus, Yamaha Latte, Yamaha Jupiter, Yamaha Sirius F1,… với thông điệp là “mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam”. Tuy nhiên, Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại không tiến hành thẩm định, phải chăng những quảng cáo này có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, gian dối người tiêu dùng?

Khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định rằng có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định là hành vi bị cấm.

Thời gian vừa qua, một số dòng xe máy của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam được quảng cáo rầm rộ là mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam. Khi truy cập vào địa chỉ website có tên miền http://yamaha-motor.com.vn, tại đây một số dòng xe máy mang thương hiệu Yamaha như: Yamaha Janus, Yamaha Latte, Yamaha Jupiter, Yamaha Sirius F1,… được quảng cáo với các thông điệp: “Mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam”, “top 3 xe ga tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam”,...

Cụ thể, dòng xe Yamaha Janus được giới thiệu có động cơ Blue Core và hệ thống Stop & Start, khả năng tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ chỉ 1,87 lít/100 km, nằm trong top 3 xe ga tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam.

Cần làm rõ việc công ty Yamaha Motor lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo một số mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam khi chưa thẩm định
Yamaha Junes được quảng cáo tại website yamaha-motor.com.vn là dòng xe nằm trong top 3 xe ga tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam.

Dòng xe số Yamaha Jupiter thì được đánh giá và công nhận là mẫu xe số tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam với mức tiêu thụ chỉ 1,55 lít/ 100 km. Bên cạnh đó, Yamaha Sirius FI cũng được giới thiệu với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,57 lít/100km, là chiếc xe số tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam theo số liệu thống kê và phân tích được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố, xác nhận bởi Báo Giao thông. 

Cần làm rõ việc công ty Yamaha Motor lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo một số mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam khi chưa thẩm định
Dòng xe Jupiter cũng được quảng cáo là mẫu xe số tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam tại website yamaha-motor.com.vn.
Cần làm rõ việc công ty Yamaha Motor lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo một số mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam khi chưa thẩm định
Tại website yamaha-motor.com.vn, dòng xe Yamaha Sirius FI và Yamaha Jupiter cũng được quảng cáo là xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam.

Không ngoại lệ, Yamaha Latte cũng được giới thiệu với động cơ Blue Core 125cc cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu với mức tiêu thụ chỉ 1,8 lít/ 100km – nằm trong top đầu xe ga tiết kiệm xăng nhất Việt Nam. 

Được biết, các dòng xe máy mang thương hiệu Yamaha được quảng cáo rầm rộ suốt thời gian vừa qua do công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam liên doanh giữa Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia sản xuất và lắp ráp, Công ty có địa chỉ tại thôn Bình An, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

PV liên hệ làm việc với công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam thì nhận được cuộc gọi và tin nhắn của một người giới thiệu là Đặng Thị Kim Liên – Giám đốc công ty TNHH thương mại và truyền thông Sen, người đại diện cho công ty Yamaha cho biết: “Ngôi vị số 1 trong một lĩnh vực nào đó đều phải có đầy đủ thẩm định của cơ quan chức năng là Bộ Văn hóa và Bộ Thông tin truyền thông. Bên chị là agency đã đi làm thủ tục cho hãng dựa trên của các cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo truyền thông”.

Người đại diện Công ty cho rằng ngôi vị số 1 trong một lĩnh vực nào đó đều phải có thẩm định của cơ quan chức năng là Bộ Văn hóa và Bộ Thông tin truyền thông, nhưng khi PV yêu cầu trả lời bằng văn bản và phải có tài liệu hợp pháp chứng minh cho danh xưng “mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam” thì lại không nhận được phản hồi từ vị lãnh đạo này.

Để có thông tin chính xác, PV liên hệ làm việc với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch thì nhận được email trả lời với nội dung: “Ngày 25/3/2021, Cục Văn hóa cơ sở (Thường trực Hội đồng thẩm định) đã ban hành Công văn số 185/VHCS-QCTT về việc thẩm định sản phẩm quảng cáo Yamaha, trong đó nêu rõ: Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường xếp hạng mức tiêu hao nhiên liệu của các dòng xe máy tại Việt Nam đến tháng 2/2021 do Celadon thực hiện thì mẫu xe ga Yamaha Grande có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong dòng xe ga tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng nội dung quảng cáo: “Yamaha Grande – Mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu số 1 Việt Nam” trong sản phẩm quảng cáo Yamaha là phù hợp với quy định của pháp luật.”

Tuy nhiên, đối với một số mẫu xe cũng được quảng cáo với các thông điệp tương tự, Cục Văn hóa cơ sở lại không tiến hành thẩm định và nêu rõ: “Cục Văn hóa cơ sở không tiến hành thẩm định danh xưng “mẫu xe tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam” với 04 dòng xe Yamaha Janus, Yamaha Latte, Yamaha Jupiter, Yamaha Sirius F1 của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam do không nhận được đề nghị thẩm định sản phẩm quảng cáo đối với các dòng xe trên”.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.74276 sec| 647.07 kb