Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi: Đối tượng nào cần trì hoãn?

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi: Đối tượng nào cần trì hoãn?
Một số trường hợp trẻ ở nhóm từ 5 – dưới 12 tuổi chống chỉ định tiêm chủng, cần trì hoãn, thận trọng khi tiêm, phải khám sàng lọc kỹ các đối tượng trước khi tiến hành tiêm.

Theo báo Tin tức, chiều ngày 31/3, bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn về tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi.

Tại hội nghị tập huấn, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho hay ngay từ đầu tháng 4/2022, sau khi vaccine ngừa COVID-19 được cung ứng, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 – dưới 12 tuổi.

Có 2 loại vaccine ngừa COVID-19 được tiêm cho trẻ em từ 5 – dưới 12 tuổi, gồm vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi vaccine cùng loại, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.

Trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi sẽ tiêm vaccine Pfizer, tiêm bắp với liều tiêm 0,2 ml, hai mũi tiêm cách nhau 4 tuần. Trong khi đó, vaccine Spikx (Moderna COVID-19 vaccine) sẽ tiêm cho trẻ em từ 6 - dưới 12 tuổi, liều tiêm bằng một nửa liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), hai mũi tiêm cách nhau 4 tuần.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi: Đối tượng nào cần trì hoãn?
Có 2 loại vaccine ngừa COVID-19 được tiêm cho trẻ em từ 5 – dưới 12 tuổi, gồm vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Ảnh minh họa

Chia sẻ tại hội nghị ngày 31/3, TS Lê Kiến Ngãi, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Nhi Trung ương cho biết thông qua việc triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở các quốc gia đối với nhóm trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi cho thấy các phản ứng xảy ra không có sự khác biệt nhiều so với nhóm trẻ lớn từ 12-17 tuổi và người lớn.

"Mục tiêu quan trọng nhất là làm sao tiêm vaccine phòng COVID-19 được cho nhiều trẻ đủ điều kiện nhất, nhưng phải đảm bảo tiêm đến đâu an toàn đến đó", TS Ngãi nói.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về trường hợp trẻ ở nhóm từ 5 - dưới 12 tuổi chống chỉ định tiêm chủng, cần trì hoãn, thận trọng khi tiêm.

Cần phải khám sàng lọc kỹ các đối tượng trước khi tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ. Nhóm trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi chống chỉ định tiêm chủng là nhóm có tiền sử phản vệ với vaccine ngừa COVID-19 hoặc các thành phần của vaccine.

Đối tượng cần trì hoãn tiêm chủng là nhóm trẻ đang có bệnh cấp tính, mạn tính tiển triển hoặc các vấn đề khác phải trì hoãn. Cụ thể, trẻ có bệnh mạn tính hoặc các bệnh cấp tính tiến triển như đang có sốt, đang có tình trạng nhiễm trùng; trong đợt điều trị của bệnh mạn tính như đang hóa trị ung thư,… thì cần trì hoãn cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh cấp tính, mạn tính, hoặc kết thúc đợt điều trị của bệnh mạn tính.

TS Ngãi thông tin thêm, Hội đồng tư vấn đã đồng thuận đưa ra khuyến cáo với trẻ từng mắc COVID-19 cần trì hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày khởi phát bệnh.

Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể, các đơn vị tiêm chủng có thể xem xét hoàn cảnh từng cá nhân, so sánh giữa lợi ích của việc tiêm và không tiêm để quyết định trẻ có cần tiêm sớm hơn thời gian 3 tháng hay không. Lưu ý, việc này phải được sự đồng thuận của cha mẹ, người chăm sóc.

Thời gian gần đây, một số trẻ sau mắc COVID-19 gặp hội chứng viêm đa cơ quan MIS-C (tình trạng các bộ phận cơ thể khác nhau có thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa). Theo khuyến cáo của hội đồng tư vấn, khi trẻ gặp tình trạng MIS-C sau mắc COVID-19, cần trì hoãn tiêm tới khi trẻ hồi phục hoàn toàn tình trạng bệnh lý này.

Ngoài trường hợp từng có hội chứng MIS-C, trẻ mắc bệnh bẩm sinh mạn tính, khám sàng lọc thấy tim phổi bất thường hoặc khi khai thác tiền sử thấy trẻ có tiền sử phản vệ độ 3 với bất kỳ dị nguyên nào (thức ăn, thuốc,…) cần khám, sàng lọc, tiêm tại bệnh viện từ tuyến huyện trở lên.

Các trường hợp cần thận trọng tiêm chủng là nhóm trẻ tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; trẻ rối loạn về tri giác, gặp hội chứng tâm lý đám đông, tăng động, giảm chú ý…

Theo Đời sống & Pháp luật

Link nguồn: https://www.doisongphapluat.com/tiem-vaccine-ngua-covid-19-cho-tre-tu-5-duoi-12-tuoi-doi-tuong-nao-can-tri-hoan-a532888.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.63752 sec| 646.313 kb