Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

4 người lãnh án tù vì ngăn chặn ‘cát tặc’ trái pháp luật

4 người lãnh án tù vì ngăn chặn ‘cát tặc’ trái pháp luật
Sau 4 ngày nghị án, ngày 28/6, HĐXX sơ thẩm TAND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã ra phán quyết đối với 4 bị cáo trong vụ bắt giữ “cát tặc”. Ông Nguyễn Văn Cường cùng 3 đồng phạm bị tuyên án tù vì hành vi bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.

Theo Tuổi trẻ, sau 4 ngày nghị án kéo dài, ngày 28/6, TAND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) tuyên phạt Nguyễn Văn Cường (40 tuổi, trú xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn) 7 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản, 30 tháng tù về tội bắt giữ người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là 10 năm tù.

Cùng hai tội danh trên, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (21 tuổi) bị tuyên phạt tổng hợp 7 năm tù, Dương Văn Quý (27 tuổi) và Dương Văn Cương (28 tuổi, cùng trú huyện Sóc Sơn) cùng bị tuyên phạt tổng hợp mức án 9 năm tù.

4 người lãnh án tù vì ngăn chặn ‘cát tặc’ trái pháp luật
4 bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tuổi trẻ

Tòa nhận định các bị cáo dù không có thẩm quyền bắt giữ người nhưng đã dùng vũ lực bắt, trói rồi đưa bị hại về nhà trái pháp luật. Việc lấy hai chiếc của bị hại đủ yếu tố cấu thành tội cướp tài sản.

Hành vi của các bị cáo xâm phạm về sức khỏe, thân thể và tài sản của người khác. Trong đó, Cường đóng vai trò cao nhất, 3 bị cáo còn lại với vai trò đồng phạm giúp sức.

Báo Công an nhân dân thông tin, theo cáo trạng của Viện KSND huyện Sóc Sơn, rạng sáng 11/7/2018, ông Đào Công Thành, chị Nguyễn Thị Anh cùng một số người khác đi hai chiếc thuyền đến sông Cầu (thuộc địa phận xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn) khai thác cát trái phép. Hai thuyền đậu cách bờ 30m, giáp khu đất nông nghiệp của bị cáo Cường. Do biết có thuyền hút cát gần với khu vực đất nông nghiệp của gia đình mình nên Cường rủ thêm người đi ngăn cản nhóm “cát tặc”.

Tại bến sông, Cường bị chém gây thương tích 8%. Sau đó, nhóm Cường đánh, trói và cầm hai chiếc điện thoại của ông Thành. Do bị thương nên Cường được đưa đi bệnh viện chữa trị. Những người còn lại trong nhóm Cường đưa nhóm ông Thành về nhà Cường để giải quyết. Nhóm ông Thành bị giữ ở nhà Cường khoảng 30 phút thì cơ quan Công an nhận được tin báo của vợ ông Thành nên có mặt đưa mọi người về trụ sở làm việc.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, ông Thành có hành vi khai thác cát không có giấy phép, sử dụng thuyền không có đăng ký phương tiện nên đã ra quyết định xử phạt phạt hành chính tổng cộng 22,5 triệu đồng vào ngày 10/8/2018. Cường và 3 đồng phạm là Quý, Tuấn Anh và Cương bị truy tố về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và tội “Cướp tài sản”. Đối với việc Cường bị chém gây thương tích, do chưa làm rõ được ai gây thương tích cho Cường nên đã ra quyết định tách vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Theo đó, cả 4 bị cáo đều không đồng tình với nội dung cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Cường khai, trước khi ra bến sông ngăn "cát tặc" có gọi điện báo lực lượng công an địa phương. Theo Cường, mục đích ban đầu bị cáo chỉ muốn ngăn cản nhóm “cát tặc” khai thác cát trái phép, khi bị đối phương chém mới xảy ra việc giữ người. Còn việc giữ hai điện thoại của ông Thành nhằm ngăn cản gọi thêm người đến can thiệp, tránh "đánh nhau to" chứ "không có mục đích cướp, chiếm đoạt".

Cường khai không ép buộc nhóm ông Thành về nhà mình mà sau khi được cởi trói và lên bờ, nhóm ông Thành chủ động đề nghị cùng về nhà Cường để "giải quyết tình cảm". Hai bên ngồi uống nước và viết bản tường trình, không có việc khóa cửa hay đánh đập. Một số nhân chứng cũng xác nhận thời điểm nhóm ông Thành được đưa về nhà Cường không bị ai đánh đập, tự do đi lại.

Thông tin từ Báo An ninh Thủ đô, TAND huyện Sóc Sơn cho rằng hành vi của các bị cáo đã gây hoang mang, nguy hiểm cho và ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn nên cần phải có hình phạt tù nghiêm khắc tương xứng.

Mặc dù không có thẩm quyền nhưng các bị cáo đã tự ý dùng vũ lực bắt trói, đưa người khác về nhà là trái pháp luật. Hành vi này đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tài sản của công dân, đe dọa mạng sống người khác.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38685 sec| 646.094 kb