Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Bao giờ chấm dứt nạn 'cát tặc' hoành hành trên địa bàn Phúc Thọ?

Hà Nội: Bao giờ chấm dứt nạn 'cát tặc' hoành hành trên địa bàn Phúc Thọ?
Có thể nói tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội thời gian vừa qua luôn là vấn đề nóng, diễn ra khá phức tạp và các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi hơn.

Vừa qua, PhapluatNet có đăng tải bài viết liên quan đến tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Vân Nam, Phúc Thọ, Hà Nội. Trong bài viết "Phúc Thọ, Hà Nội: Xuất hiện nhiều tàu lạ khai thác cát ở xã Vân Nam?"  báo chí có nhận được nhiều phản ánh của về nỗi bức xúc của người dân các xã thuộc huyện Phúc Thọ khi trong nhiều tháng qua họ phải chứng kiến những chiếc tàu “cát tặc” cả ngày lẫn đêm đục khoét dòng sông Hồng.

Hà Nội: Bao giờ chấm dứt nạn 'cát tặc' hoành hành trên địa bàn Phúc Thọ?
Theo phản ánh, trên địa bàn xã Vân Nam xuất hiện nhiều tàu lạ lợi dụng các điểm mỏ được cấp phép để khai thác cát (Ảnh cắt từ clip)

Để có thêm nhiều thông tin chính xác hơn, mới đây PV đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND xã Vân Nam. Trong buổi làm việc với PV có 2 lãnh đạo xã là ông Đặng Việt Hùng chủ tịch UBND xã Vân Nam và ông Hoàng Văn Long PCT UBND xã Vân Nam trả lời báo chí.

Hà Nội: Bao giờ chấm dứt nạn 'cát tặc' hoành hành trên địa bàn Phúc Thọ?
Ông Hoàng Văn Long - PCT xã Vân Nam trong buổi làm việc với PV

Ông Hoàng Văn Long, PCT xã Vân Nam cho biết: “Đối với địa bàn xã Vân Nam có địa giới hành chính nằm phía bên kia sông Hồng, về trách nhiệm quản lý thì xã vẫn thường xuyên túc trực để trông các tàu hút cát trái phép. Trách nhiệm của UBND xã là thành lập tổ công tác do đồng chí PCT xã làm trưởng đoàn. Biện pháp của xã là ngăn chặn, phát hiện và kịp thời với UBND huyện, Công an huyện. Về thực lực đối với địa phương là cấp xã nên còn mỏng, quyền hạn còn hạn chế. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, xã cũng làm rất quyết liệt khi phối hợp cùng công an xã thường xuyên đi tuần tra kiểm soát vào các khung giờ từ 20h tối đến 5h sáng. Các đối tượng lợi dụng việc trà trộn khai thác giữa ranh giới lòng sông của địa bàn xã Vân Nam và xã Vân Hà.”

Hà Nội: Bao giờ chấm dứt nạn 'cát tặc' hoành hành trên địa bàn Phúc Thọ?
UBND xã cũng đã nhiều lần đi tuần tra kiểm soát và nhắc nhở khi phát hiện thấy tình trạng khai thác cát trái phép (Ảnh cắt từ clip)

“Có những lúc đích thân PCT xã đi sang địa bàn có tình trạng khai thác cát để tuần tra thì sự việc trở nên phức tạp hơn khi nhiều đối tượng còn giữ lại không cho về. Về phương tiện tuần tra đối với cấp xã còn nhiều hạn chế. Để xác định chính xác tình trạng khai thác cát hiện nay thì chủ yếu vẫn đang nằm trên diện tích đất của xã Vân Hà.” – Ông Long .

Ông Long cho biết thêm: “Tình trạng khai thác cát trên địa bàn xã Vân Nam trong thời gian vừa qua cũng đã giảm bớt, tuy nhiên tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. Thực tế có những lúc công việc nhiều bị chi phối nên chưa tập trung được vào việc tuần tra kiểm soát khai thác cát, có thể những đối tượng này đã lợi dụng vào những thời điểm xã có nhiều việc bận để khai thác trộm. Khi xã phát hiện được tình trạng hút cát trộm thì có nhắc nhở, yêu cầu tạm dừng việc hút cát để báo cáo lên huyện. Khi có cơ quan chức năng ra nhắc nhở thì các đối tượng tắt máy tàu không làm việc nữa, theo dõi từ xa rồi báo trước.” 

Tiếp tục những câu hỏi liên quan đến nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn, ông Đặng Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Vân Nam cho biết: “UBND huyện đã thành lập kế hoạch và giao trách nhiệm cho các lực lượng chức năng của huyện, xã, thường trực từ tối đến sáng hôm sau. Từ năm 2017 đến nay, tình trạng khai thác cát vẫn còn nhưng không nhiều bằng những năm trước. Riêng đối với xã thì vẫn thường xuyên ra xua đuổi, ngăn chặn, nhưng thẩm quyền của xã không thể bắt giữ được các tàu vì lực lượng mỏng, trang thiết bị còn hạn chế. Mỗi lần phát hiện ra tình trạng khai thác cát trái phép thì xã đã báo cáo lên huyện. Từ hồi làm ở xã đến giờ, tình trạng khai thác cát nhiều nhất là năm 2013 – 2015, trong khoảng thời gian qua mỗi lần ra ngăn cản việc hút cát trộm thì cũng đã nhiều lần bị gọi điện đe doạ bằng nhiều hình thức.”

Hà Nội: Bao giờ chấm dứt nạn 'cát tặc' hoành hành trên địa bàn Phúc Thọ?
Vào các khung giờ đêm và rạng sáng thường xuất hiện nhiều tàu neo đậu trên sông chờ khai thác cát (Ảnh cắt từ clip)

Theo tài liệu mà PV tiếp cận được, tại báo cáo số 66/BC-UBND ngày 14/12/2018 của UBND xã Vân Nam về việc khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn xã Vân Nam: “Thực hiện kế hoạch số 31/KH-CAH ngày 4/4/2018 của Công an huyện Phúc Thọ về việc tuần tra ngăn chặn việc khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn xã Vân Nam thời gian từ 20 giờ ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau. UBND xã Vân Nam giao cho tổ công tác của xã phối hợp với công an xã qua kiểm tra tình hình khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn xã Vân Nam vào ban ngày tổ công tác và công an xã Vân Nam phát hiện một số cá nhân dùng máy hút khai thác tại bờ phía bắc sông đoạn giáp với Vân Hà (thẳng bãi nam cường về phía bắc). Thời gian khai thác cả ngày và đêm, gây ra biến đổi dòng chảy sông Hồng, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản do nhà nước quản lý, gây sạt lở bãi bồi và kè điều chỉnh dòng chảy dòng sông. Khi lực lượng tổ công tác phát hiện thì dừng máy và đứng nguyên tại chỗ. Do lực lượng công an xã không đủ phương tiện nên gặp nhiều khó khăn trong việc bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật.”

Vừa qua, trong cuộc họp về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát tại các địa phương ngày 3/4/2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, địa phương thời gian tới tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao trách nhiệm và nhận thức của các cấp chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn khai thác cát trái phép.

Mới đây, trong hai ngày 17 và 18/4, Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy (Công an TP. Hà Nội) đã liên tiếp phát hiện và bắt quả tang 5 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng. Sau khi bắt giữ, tổ công tác đã lập biên bản các vụ việc, vẽ sơ đồ hiện trường, ghi lời khai đối tượng vi phạm, tạm giữ phương tiện và bàn giao đối tượng, tang vật cho công an quận Tây Hồ và quận Long Biên điều tra, xử lý.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.62579 sec| 658.297 kb