Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt hàng loạt giám đốc Trung tâm đăng kiểm

Bắt hàng loạt giám đốc Trung tâm đăng kiểm
Công an xác định 5 trung tâm đăng kiểm ở Tp.HCM và 4 trung tâm đăng kiểm ở miền Tây bỏ qua lỗi vi phạm của 70.000 phương tiện.

Bắt hàng loạt giám đốc Trung tâm đăng kiểm

Ngày 20/12, Công an Tp.HCM tổ chức họp báo, thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ án Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Giả mạo trong công tác tại 9 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn Tp.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an Tp.HCM đã chỉ đạo lực lượng CSGT mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải, ...).

Quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông, Công an TP.HCM phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải...), nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Kết hợp thông tin từ các nguồn đơn thư, phản ánh của người dân, kết quả phối hợp trao đổi thông tin của một số Cục nghiệp vụ Bộ Công an và các biện pháp nghiệp vụ, Công an Tp.HCM phát hiện các dấu hiệu sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại một số trung tâm đăng kiểm; qua đó, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xác lập các chuyên án để tập trung lực lượng, triệt phá các đường dây tội phạm Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác do các giám đốc trung tâm đăng kiểm cầm đầu và đồng bọn thực hiện tại Tp.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.

Sau khi xác định rõ vai trò, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong các chuyên án; Công an Tp.HCM đã chỉ đạo triển khai kế hoạch phá án; tổ chức bắt giữ nhiều người trong chuyên án, khám xét khẩn cấp tại 9 Trung tâm Đăng kiểm.

Trong đó, có 5 Trung tâm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc (cụ thể: Trung tâm Đăng kiểm: 62-03D (tỉnh Long An); 71-02D (tỉnh Bến Tre); 83-02D (tỉnh Sóc Trăng); 66-02D (tỉnh Đồng Tháp); 63-02D, tỉnh Tiền Giang).

Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (thành phố Thủ Đức) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc, Trung tâm đăng kiểm 50-07V (quận Bình Tân) do Ngô Ngọc Sơn làm giám đốc, Trung tâm đăng kiểm 50-10D (huyện Củ Chi) do Nguyễn Thanh Tâm là giám đốc, Trung tâm đăng kiểm 50-17D (huyện Nhà Bè) do Hồ Hữu Tài làm Giám đốc; thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.

Theo Công an Tp.HCM, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động, Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm nêu trên đã chỉ đạo nhân viên cố ý bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường.

Thủ đoạn chủ yếu là bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải... của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện nhằm thu lợi bất chính với số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tại các trung tâm đăng kiểm do Trần Lập Nghĩa làm giám đốc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM phát hiện nhóm hành vi "giả mạo trong công tác" với thủ đoạn lập danh sách Đăng kiểm viên nhưng không làm việc tại trung tâm để hợp thức hóa quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Đồng thời, Nghĩa chỉ đạo nhân viên cấp dưới giả mạo chữ ký của các Đăng kiểm viên để ký vào các hồ sơ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ. Qua đó, đã cấp khoảng 52.291 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho các xe ô tô đến đăng kiểm trái với quy định.

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng phòng Cảnh sát , Công an Tp.Hồ Chí Minh, cho biết: “Đến nay, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và ra lệnh bắt 23 bị can để tạm giam về các hành vi “môi giới hối lộ”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” và “giả mạo trong công tác”".

Cũng theo Thiếu tá Hưng, trong ngày 20/12, Công an Tp.Hồ Chí Minh tiếp tục bắt giữ 10 nghi phạm tại Trung tâm đăng kiểm 50-10D, Trung tâm đăng kiểm 50-07V để điều tra làm rõ về các hành vi sai phạm. Hiện vụ án đang được cơ quan điều tra điều tra mở rộng, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Ngày 19/12, Cục Đăng kiểm đã quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới trong 3 tháng đối với Trung tâm đăng kiểm 50-07V (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Tp.HCM) và Trung tâm đăng kiểm 50-15D (phường Long Thạnh Mỹ, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM).

2 trung tâm đăng kiểm này vi phạm quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39534 sec| 645.961 kb