Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt nhân viên kỹ thuật máy bay giúp sức buôn lậu iPhone từ Thái Lan về Việt Nam

Bắt nhân viên kỹ thuật máy bay giúp sức buôn lậu iPhone từ Thái Lan về Việt Nam
Tính đến thời điểm bị bắt, nhân viên bảo dưỡng máy bay này đã nhận 500 triệu đồng tiền công từ các đối tượng buôn lậu iPhone.

Theo tin tức trên báo Nhân dân, ngày 8/10, Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố , lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Ngọc (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) và Nguyễn Anh Tuấn (33 tuổi, ngụ quận Bình Tân) về tội buôn lậu.

Bắt nhân viên kỹ thuật máy bay giúp sức buôn lậu iPhone từ Thái Lan về Việt Nam
Đối tượng Lê Văn Ngọc (áo trắng) tại Cơ quan chức năng. Ảnh: Nhân dân

Đồng thời, Cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thúy Nga (29 tuổi, ngụ quận Bình Tân) là vợ của Tuấn, với vai trò đồng phạm.

Theo PC01, hành vi của Tuấn là buôn lậu hơn 600 iPhone 14 Pro Max với giá trị gần 20 tỷ đồng từ Thái Lan về Việt Nam bằng đường hàng không.

Tuấn và đồng phạm đã móc nối với Ngọc (là nhân viên kỹ thuật thuộc Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay (VAECO), trực thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, phụ trách bảo dưỡng máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Để buôn lậu trót lọt, Ngọc cung cấp lịch bảo dưỡng máy bay cho Tuấn, để Tuấn đặt vé mang hàng về theo chuyến bay thuộc lịch trực bảo dưỡng của Ngọc.

Khi máy bay vừa hạ cánh, Ngọc di chuyển ra sân đỗ và lên máy bay làm nhiệm vụ bảo dưỡng và nhận túi hàng của Tuấn tại cửa lên xuống máy bay như đã hẹn trước rồi cho vào túi đồ nghề của mình, sau đó di chuyển bằng đường ga quốc nội để ra khỏi sân bay, tránh sự kiểm soát của cơ quan hải quan. Theo thoả thuận, Ngọc được nhận tiền công là 900.000 đồng/điện thoại khi trót lọt.

Đến thời điểm bị phát hiện, Ngọc đã nhận số tiền hơn 500 triệu đồng để giúp sức cho hoạt động buôn lậu của Tuấn và đồng phạm.

Cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị tiếp tục điều tra mở rộng về toàn bộ quá trình buôn lậu trước đó, phương thức thủ đoạn của nhóm đối tượng, đường dây buôn lậu trên để làm rõ xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng liên quan còn lại theo pháp luật và kiến nghị các cơ quan, tổ chức liên quan trong quản lý để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm buôn lậu qua đường hàng không, theo báo Tin tức.

Trước đó, ngày 3/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng cũng cho biết đã bắt giam 1 đầu nậu buôn lậu iPhone 15 Promax theo đường hàng không.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với N.T. (22 tuổi, quốc tịch Thái Lan) về hành vi buôn lậu.

N.T. là chủ của 20 chiếc điện thoại Iphone 15 Promax, bị phát hiện, tạm giữ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng hôm 23/9, báo Người lao động đưa tin.

Theo thông tin trên tạp chí Hải quan, trong khi các tuyến “truyền thống” như đường bộ, đường sắt, đường biển giảm về số vụ vi phạm, hoạt động buôn lậu qua tuyến hàng không lại có chiều hướng tăng đột biến trong quý III/2023 về cả số vụ và trị giá hàng hóa vi phạm so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong quý III, toàn ngành đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1.069 vụ vi phạm qua tuyến hàng không, tổng trị giá tang vật vi phạm hơn 802,3 tỷ đồng, tăng tăng 856 vụ, và tăng hơn 759 tỷ đồng trị giá hàng vi phạm so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê, tỷ lệ số vụ bắt giữ qua tuyến hàng không chiếm hơn 22% trong tổng số vụ vi phạm do toàn ngành phát hiện trong quý III, trong khi con số này của cùng kỳ năm ngoái chỉ là 4,5%.

Các vụ việc vi phạm trên tuyến hàng không liên quan đến khai báo hải quan, thủ tục kiểm tra, giám sát hải quan nhằm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, ma túy, động vật hoang dã, tiền tệ qua biên giới; nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40917 sec| 646.422 kb