Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt tạm giam 4 đối tượng sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản

Bắt tạm giam 4 đối tượng sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản
Sau khi có thông tin khách dùng thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại, các đối tượng mua điện thoại, sim rác và gọi điện cho chủ thẻ giả là nhân viên ngân hàng, đưa ra các chào mời có lợi cho chủ thẻ như tăng hạn mức tín dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an nhân dân đưa tin, ngày 12/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) đã tống đạt quyết định khởi tố , thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Minh Phúc (SN 1995, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) về hành vi “Sử dụng mạng , mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Cùng hành vi trên, ngày 7/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá cũng đã khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng: Nguyễn Thông Thái (SN 1995), Dương Văn Tài (SN 2000) và Trương Hán Chương (SN 2000), cùng ngụ TP Hồ Chí Minh.

Bắt tạm giam 4 đối tượng sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản
Các bị can Thái, Tài, Chương và Phúc (bên trái qua) tại cơ quan công an. Ảnh: VietNamNet 

Thông tin trên Tiền Phong, theo kết quả điều tra, khoảng tháng 7/2023, Thái, Tài và Chương quen biết và cùng làm trong một công ty dịch vụ tài chính. Quá trình làm việc, Thái và Tài được cung cấp các danh sách khách dùng thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại. Tới cuối tháng, cả 3 cùng nghỉ việc và lưu trữ danh chủ thẻ tín dụng vào .

Thái, Tài bàn bạc và rủ Chương cùng thực hiện việc lừa đảo chủ thẻ tín dụng từ thông tin có được. Các đối tượng mua điện thoại, sim rác và gọi điện cho chủ thẻ giả là nhân viên ngân hàng, đưa ra các chào mời có lợi cho chủ thẻ như tăng hạn mức tín dụng. Khi có chủ thẻ tin tưởng và đồng ý, Tài yêu cầu chủ thẻ cung cấp các số thẻ, mã bảo mật, hạn sử dụng thẻ và dặn chủ thẻ khi nhận được mã OTP từ tin nhắn của ngân hàng phải cung cấp ngay.

Khi có thông tin chủ thẻ cung cấp, Thái vào các trang bán hàng trực tuyến để đặt mua đồ đắt tiền và thanh toán bằng thẻ tín dụng vừa lừa được, như mua điện thoại, đồng hồ... Các món đồ mua được, các đối tượng lấy bán lại và chia nhau.

Theo báo Nhân Dân, điển hình, khoảng 11h ngày 16/8/2023, Tài điện thoại cho ông N.V.T. ở phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá, là người sử dụng thẻ tín dụng và đưa ra thông tin giả là sẽ hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng của ông T. từ 100 triệu lên 200 triệu đồng. Do tin tưởng, ông T. đã cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân.

Ngay lập tức, Thái dùng điện thoại truy cập vào 2 trang bán hàng online đặt mua 4 điện thoại hiệu Iphone 14 với số tiền hơn 96 triệu đồng. Khi đặt hàng và thanh toán thành công, Thái kêu Chương và Tài đi nhận điện thoại đã mua, mang đi bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Về phía ông T., sau khi cung cấp các thông tin thẻ và mã OTP thì tài khoản thẻ tín dụng đã bị trừ số tiền thanh toán mua hàng 96.540.000 đồng. Ông T. đã liên hệ ngân hàng nhờ ngăn chặn giao dịch nhưng không thực hiện được.

Đến cuối tháng 9/2023, Chương sợ bị công an phát hiện nên không tham gia thực hiện hành vi phạm tội với Thái và Tài. Vì vậy, Thái và Tài đến thuê 1 căn hộ tại thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) để tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tại đây, Thái gặp lại bạn cũ là Hồ Minh Phúc và rủ Phúc cùng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với cách thức như trên. Nhóm Thái, Tài và Phúc thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thành công khoảng 15 vụ của các nạn nhân ở các tỉnh, thành phố với số tiền rất lớn.

Sau khi nhận được tin báo của bị hại N. V. T., Công an thành phố Rạch Giá phối hợp phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành điều tra truy xét thì phát hiện Thái, Tài và Chương chính là thủ phạm nên tiến hành bắt giữ.

Ngày 9/3, Hồ Minh Phúc đã đến công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37682 sec| 646.836 kb