Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù

Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù
Quá trình lượng hình, HĐXX cân nhắc, xem xét cho bị cáo Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ nhiều tình tiết, làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Sau 1 ngày xét xử và nghị án, chiều 1/3, TAND thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, ) và Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư) về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù
Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni bị tuyên phạt 18 tháng tù.

Trước đó, khai tại tòa, bị cáo Đặng Thị Hàn Ni cho rằng bản thân đã nhận thức được hành vi của mình là có phần sai trái. Tuy nhiên, theo nữ bị cáo này, việc bản thân livestream vào ngày 3/9/2021 có chủ đề “Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không” không xuất phát từ thù tức hay vụ lợi cá nhân.

“Tôi chỉ nói các sự việc liên quan đến bà Hằng với tư cách bà Hằng là một công dân bình thường, không được ngồi xổm trên pháp luật chứ không có mục đích nào khác”, Hàn Ni khai.

Cũng theo bị cáo Hàn Ni, do bản thân bị bà Nguyễn Phương Hằng xúc phạm trong thời gian dài nên đã có buổi livestream để phàn biện lại, và “Bị cáo có sai nhưng đó là do bị cáo phòng vệ", Hàn Ni trình bày.

Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù
Bị cáo Trần Văn Sỹ bị tuyên phạt 24 tháng tù giam.

Còn bị cáo Trần Văn Sỹ cũng thừa nhận hành vi như cáo trạng mô tả. Bị cáo Sỹ cho rằng, việc bản thân có nhiều buổi livestream nói về bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng, Công ty đại Nam và quỹ từ thiện Hằng Hữu là để “cân bằng lại”, vì bà Hằng livestream có lượng người theo dõi lớn, vượt nhiều kỷ lục.

“Bà Hằng nhiều lần đã vượt qua “lằn ranh đỏ” nên bị cáo mới lên tiếng”, bị cáo Sỹ khai tại tòa.

Trình bày quan điểm luận tội, đại diện VKS cho rằng, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại tòa, đủ cơ sở xác định bị cáo Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Quá trình lượng hình, đại diện VKS xem xét cho bị cáo Hàn Ni và Trần Văn Sỹ nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Về mức án, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Hàn Ni mức án từ 18 – 24 tháng tù; đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Văn Sỹ mức án từ 24 – 30 tháng tù.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hàn Ni gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người. “Bị cáo đã nhận thức sâu sắc hành vi sai trái của mình, tự nhận thấy mình có lỗi, bị cáo gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người”, bị cáo Hàn Ni trình bày và cho biết bản thân cũng đã rất ân hận và mong muốn sớm được về nhà để có thể sửa chữa lỗi lầm của mình và làm nhiều việc tốt hơn nữa cho .


Còn bị cáo Trần Văn Sỹ cũng thừa nhận sai phạm và mong HĐXX chiếu cố cho mình vì tuổi đã cao, sức khỏe yếu.

Sau nhiều giờ nghị án, HĐXX cho rằng, căn cứ toàn toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại tòa, đủ cơ sở xác định, từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022, Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản YouTube “LS Trần Văn Sỹ”; Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản YouTube và “Nhà Báo Hàn Ni” để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên có nội dung sai sự thật, xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của ông Huỳnh Uy Dũng (61 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam và vợ là bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi), Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam; xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội nên cần có mức án tương xứng, đủ giáo dục riêng với từng bị cáo, và răn đe phòng ngừa chung đối với xã hội.

Quá trình lượng hình, HĐXX cũng xem xét nhiều tình tiết như các bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp, quá trình công tác được tặng nhiều giấy khen, bằng khen,…để làm căn cứ giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Từ các nhận định nêu trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Đạng Thị Hàn Ni mức án 1 năm 6 tháng tù; tuyên phạt bị cáo Trần Văn Sỹ mức án 2 năm tù về cùng tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38678 sec| 646.242 kb