Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cha con ông Trần Quí Thanh sắp hầu toà

Cha con ông Trần Quí Thanh sắp hầu toà
TAND TP.HCM đã ấn định thời gian đưa ra xét xử ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", theo khoản 4, Điều 175. Theo cáo buộc cha con ông Thanh đối diện với khung hình phạt tù từ 12 - 20 năm.

Ngày 26/3, báo Tiền phong đưa tin, phiên tòa xét xử dự kiến bắt đầu vào ngày 23/4 và sẽ kéo dài trong 3 ngày dưới sự điều hành của thẩm phán Huỳnh Văn Trực.

Ba được đưa ra xét xử là Trần Quí Thanh (SN 1953) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (1984). Cha con ông Thanh có 3 bào chữa gồm ông Trương Thanh Đức, ông Nguyễn Trường Sơn và bà Trương Thị Minh Thơ.

Nguồn tin cho biết, vụ án có 4 bị hại, gồm bà Đặng Thị Kim Oanh và các ông Nguyễn Văn Chung, Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông. Tòa án còn triệu tập 35 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến phiên xử.

Cha con ông Trần Quí Thanh sắp hầu toà
Cha con ông Trần Quí Thanh bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1000 tỷ đồng. Ảnh: Người lao động.

Báo pháp luật TP.HCM đưa nội dung bản cáo trạng, theo đó từ năm 2019 đến năm 2020, ông Trần Quí Thanh và hai con gái thông qua môi giới đã cho ông Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung và bà Đặng Thị Kim Oanh vay tiền với lãi suất 3%/tháng.

Điều kiện kèm theo với mức 3%/tháng là yêu cầu chủ tài sản/dự án phải kí hợp đồng chuyển nhượng tài sản/cổ phần của dự án để che giấu bản chất cho vay. Khi chủ tài sản/dự án (bên đi vay) thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi theo thỏa thuận bán lại thì các đã nại ra các lí do để không trả lại tài sản.

Theo cơ quan,  qua nhiều vụ án tổng giá trị chiếm đoạt của các bị can được xác định là hơn 1.048 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này, ông Trần Quí Thanh là người chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Cụ thể, thông qua người môi giới, ông Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỷ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách có công chứng, sang tên bốn thửa đất tại TP Thủ Đức, TP.HCM từ ông Hoàng cho bà Phương, lãi suất 3%/tháng và lãi phạt chậm trả 4,5%, giả cách bằng các cam kết bán lại.

Đến khi ông Hoàng chuẩn bị đủ tiền để trả thì phía ông Trần Quí Thanh lấy lý do ông Hoàng chậm trả, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị tài sản mà các bị can chiếm đoạt là 80,3 tỷ đồng.

Vụ thứ hai: Ông Trần Quí Thanh và bà Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Huy Đông vay 80 tỷ đồng bằng hợp đồng giả cách chuyển nhượng hai thửa đất tại phường An Lạc, quận Bình Tân.

Khi ông Đông chuẩn bị đủ tiền để nhận lại hai thửa đất thì cha con ông Thanh yêu cầu phải trả thêm 15 tỷ đồng, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt trong vụ này được xác định là 38,9 tỷ đồng.

Vụ thứ ba: Thông qua môi giới, ông Trần Quí Thanh và bà Trần Uyên Phương cho ông Nguyễn Văn Chung (tổng giám đốc Công ty DCB) vay 35 tỷ đồng cũng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng 29 thửa đất tại phường An Lạc, quận Bình Tân.

Đến khi ông Chung chuẩn bị đủ 35 tỷ đồng để nhận lại 29 thửa đất thì các bị can yêu cầu phải trả thêm 14 tỷ, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt được xác định là hơn 48,1 tỷ đồng.

Vụ thứ tư, ba cha con ông Trần Quí Thanh cho bà Đặng Thị Kim Oanh (chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh) vay 500 tỷ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng cổ phần Công ty Minh Thành và thỏa thuận hứa chuyển nhượng/hứa nhận chuyển nhượng dự án Nhơn Thành cho bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích, Công ty TCS (công ty thuộc Tân Hiệp Phát) với lãi suất 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%/tháng và che đậy bằng các cam kết bán lại.

Khi phía bà Kim Oanh chuẩn bị đủ 500 tỷ đồng thì phía ông Trần Quí Thanh lấy các lý do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nên bà Kim Oanh mất quyền mua lại và không cho bà Kim Oanh chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt trong vụ này được xác định là hơn 880 tỷ đồng.

Sau quá trình thu thập chứng cứ, điều tra, cơ quan tố tụng xác định, bị can Trần Quí Thanh phạm tội lần đầu, là chủ doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế, ; tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động nhưng Trần Quí Thanh đã lợi dụng những quy định cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự để thực hiện hành vi phạm tội gây bức xúc cho dư luận.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38140 sec| 646.297 kb