Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Thâm tâm tôi chưa bao giờ nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua'

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Thâm tâm tôi chưa bao giờ nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua'
Theo lời khai của Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng, sau khi bị công an tạm giữ, được các cán bộ giải thích sai phạm, nhận thức được sai phạm bị cáo đã rất tích cực trong việc khắc phục hậu quả vụ án và viết đơn gửi các cơ quan tố tụng để xử lý, khắc phục hậu quả một cách tối đa nhất.

Chiều 19/3, phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh tiếp tục với phần thẩm vấn. Sau khi xét hỏi 14 , 14h40, cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh vào phiên tòa.  Ông Dũng là bị cáo cuối cùng được xét hỏi trong phiên tòa ngày 19/3.

Theo cáo buộc, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Hoàng Minh, là người điều hành, chỉ đạo, quyết định cao nhất đối với các hoạt động kinh tế tại Công ty Tân Hoàng Minh và hệ thống các công ty thuộc tập đoàn này.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Dũng thừa nhận mình là người đưa ra chủ trương phát hành trái phiếu. Ông Dũng đã giao cho con trai là bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính, tìm nguồn vốn để duy trì hoạt động kinh doanh, đầu tư của tập đoàn thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn.

Năm 2021, do Tân Hoàng Minh cần nhiều vốn hơn nên bị cáo đã bàn bạc với con trai về việc huy động vốn từ nhà tài trợ, không chỉ từ vốn ngân hàng. Do đó, ông Dũng bảo con trai Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc tập đoàn Tân Hoàng Minh tìm thêm một kênh huy động vốn. Sau đó, Đỗ Hoàng Việt đề xuất kênh trái phiếu.

Do, việc huy động trái phiếu cũng trở thành nguồn huy động vốn hiệu quả của nhiều doanh nghiệp. Có doanh nghiệp huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu lên đến con số 1 triệu tỷ đồng.

"Trước khi phát hành, tôi được biết công ty, tập đoàn khác đã phát hành 1 triệu tỷ. Tôi là nhà điều hành doanh nghiệp hơn 30 năm nên hiểu rõ thời điểm đó kênh trái phiếu là hiệu quả", bị cáo Dũng khai và khẳng định thời điểm phát hành trái phiếu vẫn còn một số tài sản đảm bảo để vay tiền ngân hàng.

Giữ chức Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh nên ông Dũng chỉ đưa ra chủ trương lớn, phía dưới là con trai và hệ thống tài chính thực hiện. 3 công ty phát hành trái phiếu là Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông đều thuộc sở hữu của bị cáo Đỗ Anh Dũng.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Thâm tâm tôi chưa bao giờ nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua'
Bị cáo Đỗ Anh Dũng được dẫn giải tới phiên tòa sáng 19/3.

Theo lời khai của ông Đỗ Anh Dũng, khi giao cho Đỗ Hoàng Việt phát hành trái phiếu là chủ trương chung, bản thân bị cáo không nắm được các chi tiết xem việc phát hành trái phiếu đó có phải là phương án tạo dựng, hợp thức hóa hay không.

Trước câu hỏi của HĐXX về việc các phương án phát hành trái phiếu đều là tạo dựng dòng tiền ảo có phải là sai phạm không, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đáp: “Tôi nghĩ là có. Nếu nói về trách nhiệm, tôi là người điều hành cao nhất, tôi có trách nhiệm đối với những sai phạm. Tôi tôn trọng bản kết luận điều tra và cáo trạng”.

Về việc tiền huy động được từ việc phát hành trái phiếu được chi dùng như thế nào, ông Đỗ Anh Dũng khai không nắm được chi tiết, nhưng đa phần tiền đó đều được sử dụng không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

"Ngay khi phát hành trái phiếu, trong thâm tâm tôi chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền của người mua. Tôi nghĩ rằng đây là tiền huy động để phục vụ việc kinh doanh như cáo trạng đã nêu là để có tiền kinh doanh đầu tư, chi phí thanh toán cho nhà thầu và đây đúng là nhu cầu thật", ông Dũng trình bày.

HĐXX đặt câu hỏi "Việc huy động tiền như vậy có đúng pháp luật không?", bị cáo Dũng trả lời: “Tại thời điểm đó, hiểu biết của tôi về phát hành trái phiếu là chưa đầy đủ”.

Bị cáo Đỗ Anh Dung thừa nhận, toàn bộ số tiền chiếm đoạt, theo cáo trạng hơn 8.600 tỷ với hơn 6.600 bị hại là đúng.

Sau khi bị công an tạm giữ, được các cán bộ giải thích sai phạm, nhận thức được sai phạm bị cáo đã rất tích cực trong việc khắc phục hậu quả vụ án và viết đơn gửi các cơ quan tố tụng để xử lý, khắc phục hậu quả một cách tối đa nhất.

"Trong hơn một năm mặc dù điều kiện khó khăn, chỉ được gặp gia đình 2 lần nhưng với tinh thần quyết liệt, cố gắng nhất tôi đã thu hồi được tiền và nộp khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án. Để làm được điều này, các cơ quan tố tụng cũng giúp đỡ tôi rất nhiều.

Đến giờ, toàn bộ số tiền hơn 8.000 tỷ đồng đã được nộp cho Nhà nước để trả cho các bị hại", ông Dũng nói và cho biết đã nộp thừa hơn 1 tỷ đồng trong số tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38413 sec| 647.117 kb