Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ngày mai, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức và đồng phạm hầu tòa

Ngày mai, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức và đồng phạm hầu tòa
Đối với 31 gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Nguyễn Minh Quân đã chỉ đạo các đồng phạm sử dụng 4 công ty “sân sau” để thông thầu, tham ô số tiền lớn của nhà nước.

Dự kiến, ngày mai (29/11), TAND Tp.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản, Rửa tiền xảy ra tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM (Bệnh viện Tp.Thủ Đức) và các đơn vị liên quan.

Bị can Nguyễn Minh Quân - cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức sẽ bị đưa ra xét xử về các tội Tham ô tài sản và Rửa tiền. Cùng bị xét xử về hai tội danh này còn có Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm).

Vợ của bị can Quân là Nguyễn Trần Ngọc Diễm bị đưa ra xét xử về tội Rửa tiền.

Ngoài ra, 6 đồng phạm khác là nhân viên Bệnh viện Tp.Thủ Đức cũng bị đưa ra xét xử về cùng tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày mai, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức và đồng phạm hầu tòa
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức Nguyễn Minh Quân buộc tham ô hơn 100 tỷ đồng thông qua việc đấu thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức.

Bị can Nguyễn Minh Quân và các đồng phạm bị cáo buộc đã lập nhiều công ty sân sau để thông thầu, tham ô số tiền đặc biệt lớn, vi phạm các quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, từ năm 2016 đến năm 2020, Bệnh viện Tp.Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Trong đó có 28 gói thầu đã phê duyệt kết quả trúng thầu, hoàn thiện thanh toán với tổng số tiền hơn 346,2 tỷ đồng.

Điều đáng nói là 27/28 gói thầu có kết quả trúng thầu nói trên đều thuộc về các công ty “sân sau” của bị can Nguyễn Minh Quân.

Giúp sức tích cực cho Quân là bị can Nguyễn Văn Lợi (người làm thuê cho vợ chồng Quân).

Quân chỉ đạo Lợi thành lập, sử dụng các công ty sân sau, gồm: Công ty TNHH Ngọc Đạo, TNHH TMDV SX Nguyễn Tâm, TNHH Dược phẩm Trung Dung, TNHH Thanh Vương Sài Gòn, lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm này để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường khi tham gia các gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức.

Sau đó, Lợi sử dụng 3 công ty trong nhóm 4 công ty sân sau nói trên để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc thiết bị đã được nâng khống.

Khi làm hồ sơ tham gia đấu thầu, Lợi chỉ đạo Trần Hậu Nghĩa (là người được Lợi thuê làm Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng, đồng thời là Phó Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Đạo) cố tình làm một bộ hồ sơ có tiêu chí tốt hơn 2 bộ còn lại, mục đích để một công ty trúng thầu.

Tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Quân thành lập tổ mua sắm, các tổ thực hiện hoạt động đấu thầu như tổ soạn thảo hồ sơ mời thầu, tổ mời thầu, tổ chuyên gia xét thầu… do các bị can là nhân viên Bệnh viện Tp.Thủ Đức phụ trách nhưng thực chất các tổ đấu thầu này không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hóa hồ sơ theo chỉ đạo của Quân để thông thầu, gian lận trong đấu thầu, không đảm bảo minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

Bằng các hành vi nêu trên, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020, nhóm 4 công ty do Lợi quản lý đã tham gia đấu thầu và mặc định là đơn vị trúng 27/28 gói thầu tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, với tổng giá trị trúng thầu là hơn 345,2 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi giá mua và các chi phí lương, lãi vay ngân hàng, thuế, chi phí văn phòng…, Quân chiếm đoạt hơn 103,6 tỷ đồng.

Số tiền tham ô mà có, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản của Quân và vợ Quân, hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của công ty mà vợ chồng Quân mua bất động sản và ô tô hạng sang hoặc rút tiền mặt sử dụng cá nhân.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Minh Quân và đồng phạm sẽ do Thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa, dự kiến kéo dài từ 29/11 – 1/12.

TAND Tp.HCM xác định Bệnh viện Tp.Thủ Đức là bị hại duy nhất trong vụ án và đã triệu tập đại diện đơn vị này tham gia phiên tòa.

Bên cạnh đó, TAND Tp.HCM còn triệu tập 38 cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án đến phiên xử, trong đó có UBND Tp.Thủ Đức, Sở Y tế Tp.HCM, Ngân hàng TP Kỹ Thương Việt Nam và 36 công ty cùng các cá nhân khác tham gia phiên tòa với tư cách Người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

TAND Tp.HCM cũng triệu tập đến phiên tòa Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Bộ Y tế, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự Tp.HCM là người định giá.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38125 sec| 646.383 kb