Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tiếp tục truy tố vụ AIC, vì sao Phan Quốc Việt thoát tội?

Tiếp tục truy tố vụ AIC, vì sao Phan Quốc Việt thoát tội?
Quá trình liên danh đấu thầu với AIC, Phan Quốc Việt không được hưởng lợi gì, chủ động cung cấp thông tin về các sai phạm của AIC nên không bị truy cứu.

Cán bộ được AIC "lại quả" 14 tỷ đồng

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch Hội đồng Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế - AIC và các trong vụ án tại Trung tâm công nghệ sinh học Tp.HCM.

Cáo trạng truy tố 14 về các tội: “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” quy định tại khoản 3 Điều 222, khoản 3 Điều 356, khoản 4 Điều 364, khoản 4 Điều 354 - Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC; Trần Mạnh Hà, cựu Phó Tổng Giám đốc AIC bị truy tố về các tội “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị can Dương Hoa Xô, cựu Giám đốc Trung tâm sinh học bị cáo buộc có hành vi “Nhận hối lộ”.

Tiếp tục truy tố vụ AIC, vì sao Phan Quốc Việt thoát tội?
Nguyễn Thị Thanh Nhàn hiện vẫn đang bỏ trốn. 

Các bị can Trần Thị Bình Minh, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Tp.HCM và thuộc cấp là Phan Tất Thắng bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo nội dung cáo trạng, năm 2014, Trung tâm Công nghệ sinh học Tp.HCM được phê duyệt kế hoạch chọn nhà thầu cung cấp thiết bị dự án với giai đoạn 1 trị giá 149 tỷ đồng, giai đoạn 2 trị giá khoảng 200 tỷ đồng và giai đoạn 3 trị giá hơn 75 tỷ đồng.

Biết Trung tâm trên đang triển khai dự án 12 phòng thí nghiệm, tháng 4/2014, Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm quen với Dương Hoa Xô để đặt vấn đề và được Xô đồng ý Công ty AIC tham gia thực hiện Dự án. 

Trong các giai đoạn thực hiện dự án, Nhàn chỉ đạo cấp dưới gặp gỡ, bàn bạc, thống nhất với Dương Hoa Xô cho Công ty AIC được xây dựng lại danh mục thiết bị để đảm bảo Công ty AIC được lợi nhuận khoảng 40% giá trị mỗi gói thầu. 

Trong quá trình AIC thực hiện dự án, Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần công nghệ cao Gene Việt (Công ty Gene Việt) thông qua mối quan hệ cá nhân đã gặp, trao đổi với Nguyễn Thị Thanh Nhàn xin làm nhà thầu phụ tại một số gói thầu và được Nhàn đồng ý. 

Theo cáo buộc, nhờ được “tạo điều kiện” nên AIC đã trùng 8/10 gói thầu gây thiệt hại hơn 94 tỷ đồng. Nhờ mức “lợi nhuận” siêu khủng đó, AIC gửi quà 900 triệu đồng cho Trần Thị Bình Minh, còn Dương Hoa Xô nhận quà với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Để Công ty AIC trúng thầu còn có sự giúp sức với vai trò khác nhau của các bị can thuộc Công ty AIC và các Công ty có liên quan; bên cạnh đó là hành vi tạo điều kiện của các bị can thuộc chủ đầu tư, làm trái quy định về quản lý nhà nước của các bị can thuộc cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình thực hiện Kế hoạch đấu thầu.

Phan Quốc Việt có sai nhưng thoát tội

Về phần Công ty Gene Việt sau khi được liên danh với Công ty AIC đã thực hiện 3 gói thầu với điều kiện Nguyễn Thanh Nhàn đưa ra là: Công ty AIC thực hiện việc ngoại giao và chi phí; Công ty Gene Việt chịu trách nhiệm phần chuyên môn (mua hàng, bàn giao, lắp đặt, hướng dẫn vận hành, bảo hành bảo trì) và phải đảm bảo mức lợi nhuận cho Công ty AIC tương đương 40% giá trị mỗi gói thầu. 

Về lợi nhuận của Công ty Gene Việt do Công ty Gene Việt đàm phán với các nhà cung cấp so với giá bán đã thỏa thuận với Công ty AIC thì Công ty Gene Việt được hưởng. 

Tiếp tục truy tố vụ AIC, vì sao Phan Quốc Việt thoát tội?
Phan Quốc Việt tại phiên xét xử địa án Việt Á hồi giữa tháng 5/2025. 

Do mới thành lập, chưa đủ năng lực để tham gia dự thầu nên các thành viên Công ty Gene Việt thống nhất sử dụng pháp nhân Công ty Cổ phần Việt Á (Công ty Việt Á có 10% vốn góp trong Công ty Gene Việt) đại diện đứng tên liên danh và thực hiện các hoạt động đấu thầu giai đoạn 1 của Dự án với Công ty AIC. 

Trong vụ án, CQĐT xác định, Việt Á Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á; Nguyễn Xuân Vũ - Chủ tịch Công ty Gene Việt và nhiều cá nhân tại 2 công ty này đều thực hiện hành vi có sai phạm. 

Tuy nhiên, do Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thoả thuận, thông đồng với Chủ đầu tư để Công ty AIC thực hiện dự án, nâng giá thiết bị trước khi Công ty Gene Việt, Công ty Việt Á và Công ty NEAD năm 18 tham gia; lợi nhuận của Công ty AIC đã được xác định trước khi tổ chức đấu thầu; lợi nhuận Công ty Gene Việt được hưởng là do mua được giá tốt hơn từ nhà cung cấp so với giá của Công ty AIC dự kiến mua. 

Phan Quốc Việt đã chủ động cung cấp thông tin về các sai phạm của Công ty AIC và Chủ đầu tư; Nguyễn Xuân Vũ, Phạm Hoàng Minh Ly, Đồng Sỹ Huy, Võ Anh Triết cũng chủ động khai báo, cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu giúp Cơ quan điều tra làm rõ toàn bộ vụ án. 

"Công ty AIC là đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất từ Dự án; Công ty Gene Việt đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi gần 3 tỷ đồng, Công ty Việt Á bị lỗ không được hưởng lợi gì. Do vậy, Cơ quan điều tra không xử lý về là phù hợp", cáo trạng nêu.

Theo Người Đưa Tin Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25097 sec| 646.422 kb