Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP. Bắc Giang: Làm rõ thông tin về gói thầu Mua sắm tại Phòng GD & ĐT huyện Hiệp Hòa

TP. Bắc Giang: Làm rõ thông tin về gói thầu Mua sắm tại Phòng GD & ĐT huyện Hiệp Hòa
Trước thông tin phản ánh về những khúc mắc tại gói thầu Mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non của Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa 2020, vừa qua chủ đầu tư đã lên tiếng.

Ngày 18/4/2020, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 752 / QĐ-UBND  về việc phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non của Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Phúc Vượng.

TP. Bắc Giang: Làm rõ thông tin về gói thầu Mua sắm tại Phòng GD & ĐT huyện Hiệp Hòa

Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, PhapluatNet nhận được đơn thư phản ánh về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu nêu trên của nhà thầu được đánh giá không trúng thầu là Công ty TNHH nội thất Oanh Bằng. 

Tại đơn thư phản ánh, Công ty TNHH nội thất Oanh Bằng có ý kiến về một số nội dung tại E-HSMT có tiêu chí hạn chế nhà thầu, giá trúng thầu sát giá dự toán nên có dấu hiệu thông thầu và giá một mặt hàng trúng thầu cao hơn nhiều so với giá trị trường. 

Cụ thể, về công tác lập E-HSMT (hồ sơ mời thầu) có dấu hiệu lập các rào cản không phù hợp để ngăn cản các nhà thầu tham dự gói thầu ví dụ yêu cầu hợp đồng tương tự phải “Tương tự về chủng loại, tính chất: Là hợp đồng cung cấp, lắp đặt, hoàn thiện trang thiết bị giáo dục phục vụ giảng dạy tại các cơ sở giáo dục”. 

Theo quy định, trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. E-HSMT phải được xây dựng đảm bảo khoa học, khách quan, phù hợp yêu cầu cụ thể từng gói thầu, đảm bảo theo đúng quy định, không mang tính định hướng, tạo lợi thế hoặc cản trở sự tham gia của một hoặc một số nhà thầu trong khi việc cung cấp các sản phẩm như tivi, bàn ghế học sinh lẽ ra chỉ cần hợp đồng tương tự về chủng loại và giá trị chứ không nhất thiết phải quy định rõ đến mức phục vụ cho dự án Giáo dục mới đáp ứng, đặc biệt là sản phẩm tivi. Và đây không thể cho là vô ý khi chính yêu cầu này được sử dụng làm căn cứ loại nhà thầu sau này mà không cho phép làm rõ hồ sơ dự thầu.

Bên cạnh đó, việc xây dựng cấu hình kỹ thuật và thẩm định giá gói thầu cũng có những dấu hiệu không minh bạch. Chủ đầu tư đã xây dựng cấu hình Tivi định hướng vào sản phẩm Smart tivi TCL 55P65-UF với mức giá quá cao so với giá thị trường trong khi đây là sản phẩm phổ thông. 

Đồng thời chủ đầu tư cũng đưa ra các yêu cầu kỹ thuật không cần thiết đối với một số sản phẩm nội thất có tỷ trọng thấp trong việc cấu thành giá gói thầu để tạo rào cản đối với các nhà thầu tham gia dự thầu (ví dụ: các chứng chỉ ISO, các chứng nhận kỹ thuật liên quan sản phẩm …). Việc này gây lãng phí vốn ngân sách Nhà nước trong quá trình mua sắm và tạo ra yếu tố lợi ích nhóm trong quá trình đấu thầu và thực hiện gói thầu.

Để làm rõ thông tin khiến dư luận nghi ngờ về sự thiếu minh bạch ở gói thầu Mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non của Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa.

Trao đổi với PV tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Hà – Trưởng Phòng Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa đã cho biết: "Về giá dự toán của gói thầu đơn vị đề nghị UBND tỉnh phê duyệt dựa vào thẩm định giá Nhà nước của Hội đồng thẩm định giá Sở Tài chính tỉnh Bắc Giang và được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt. 

Về nội dung liên quan đến quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu được ông Cao Vũ Cường  – Tổ trưởng tổ chuyên gia (Thuộc đơn vị được Chủ đầu tư thuê tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu) cho biết: "Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn đã tư vấn cho Chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của Luật đấu thầu".

Đối với gói thầu: Mua thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non thì danh mục hàng hóa mời thầu bao gồm: Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non trên địa bàn huyện Hiệp Hòa và mục đích trang bị là để phục vụ công tác giảng dạy và học tập tại các trường học. Do vậy, việc E-HSMT quy định tính tương tự về chủng loại, tính chất hàng hóa của hợp đồng tương tự: “Là hợp đồng cung cấp, lắp đặt hoàn thiện trang thiết bị giáo dục phục vụ cho công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục” là hoàn toàn phù hợp với hướng dẫn nêu trên, việc quy định như trên để đáp ứng đúng quy định và không nhằm hạn chế nhà thầu như kiến nghị của Nhà thầu.

Bên cạnh đó, trong thực hiện liên danh, thì từng thành viên trong liên danh đều phải đáp ứng các tiêu chí về năng lực thực hiện hợp đồng tương tự tương ứng với tỷ lệ thực hiện trong liên danh.

Do vậy, việc nhà thầu phản ánh bị loại mà không cho phép làm rõ hồ sơ dự thầu (hợp đồng tương tự) là không đúng quy định".

Về nội dung giá trúng thầu và giá dự toán chỉ giảm 10.900.000 đồng, đại diện Tổ chuyên gia đánh giá HSDT có ý kiến như sau: "Về giá dự toán được Bên mời thầu đăng tải công khai, rộng rãi khi đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu cũng như thông báo mời thầu, do vậy, bất cứ ai quan tâm đến gói thầu đều biết được dự toán của gói thầu. Đồng thời, việc quy định thông số kỹ thuật hàng hóa tại hồ sơ mời thầu là không nhằm hạn chế nhà thầu và không nhằm hướng tới bất cứ một sản phẩm nào. Nhà thầu hoàn toàn có thể chào thầu hàng hóa có cấu hình, thông số kỹ thuật, tính năng, tương đương. Trong đó: Nội hàm tương đương của hàng hóa là: Hàng hóa có cấu hình kỹ thuật tương đương là hàng hóa có tính năng sử dụng, tiêu chuẩn công nghệ bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn của hàng hóa mời thầu. Trường hợp nhà thầu chào hàng tương đương, Nhà thầu phải có tài liệu chứng minh tính tương đương của hàng hóa. 

Đồng thời, loại hợp đồng được phê duyệt tại gói thầu này là: Hợp đồng trọn gói nên giá trúng thầu phải dựa vào tổng giá dự thầu của các mặt hàng, không thể dựa vào bất cứ giá của một mặt hàng trong tổng số 11 mặt hàng mời thầu để đánh giá là cao hay thấp".

Về nội dung phản ánh tiến độ của gói thầu là không đáp ứng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, đại diện chủ đầu tư cho biết phản ánh trên là không đúng. Gói thầu đang được thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và Nhà thầu trúng thầu, tuy nhiên để sớm hoàn thành gói thầu đưa thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu sớm bàn giao, nghiệm thu theo Hợp đồng đã ký kết.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22406 sec| 658.227 kb