Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP.HCM: Triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip ở TP.Thủ Đức

TP.HCM: Triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip ở TP.Thủ Đức
Ngày 4/10, Công an TP.Thủ Đức, TP.HCM vừa triệt phá thành công 2 đường dây làm giả bằng cấp, sổ đỏ, CCCD gắn chip trên địa bàn.

Trước đó, thực hiện theo chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TP.HCM về việc đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao, qua nắm địa bàn Công an TP.Thủ Đức phát hiện 2 nhóm làm giả giấy tờ, tài liệu cơ quan Nhà nước nên lên kế hoạch triệt phá.

Theo Người Lao động, ngày 29/9, công an xác định 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Thái (30 tuổi); Võ Văn Tư (34 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi); Phạm Văn Triều (40 tuổi, quê Bạc Liêu) tổ chức làm giả giấy tờ nên tiến hành bắt giữ. 

TP.HCM: Triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip ở TP.Thủ Đức
Nhóm đối tượng gồm: Triều - Thái - Tư. Ảnh: Công an nhân dân

Tư và Thái khai ở chung tại một phòng trọ tại phường Linh Trung, TP.Thủ Đức. Thời gian ở chung, Thái biết Tư giỏi công nghệ nên mua máy móc, thiết bị để cùng làm giả giấy tờ. Thái còn thoả thuận với Tư nếu tìm được khách làm giả giấy tờ thì nhận lời rồi giao lại cho Thái để 2 bên cùng có lợi. 

Để kiếm được nguồn khách, nhóm này tạo trang mạng để làm các loại giấy tờ giả. Làm xong các loại giấy tờ giả, Thái và Tư thuê Triều đi giao đi giao cho khách với tiền công 100.000 đồng - 300.000 đồng. 

Qua kiểm tra, công an thu giữ nhiều máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu dùng cho việc in ấn cùng nhiều bộ giấy tờ, bằng tốt nghiệp, sổ đỏ và CCCD gắn chip giả. 

TP.HCM: Triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip ở TP.Thủ Đức
Nhóm đối tượng gồm: Duy - Nam - Linh. Ảnh: Công an nhân dân 

Thông tin trên Sài Gòn Giải phóng, trước đó, ngày 28/9, công an cũng đã triệt phá thành công đường dây làm giả giấy tờ do Nguyễn Văn Duy (sinh năm 1981, ngụ quận Bình Thạnh), Trần Đình Nam (sinh năm 1991, ngụ quận Gò Vấp) và Phạm Duy Linh (sinh năm 2000, ngụ tỉnh Bình Định) thực hiện. Trong đó, Duy là đối tượng bị Công an huyện Nhà Bè, TP.HCM truy nã về tội Bắt giữ người trái pháp luật.

Qua điều tra, công an xác định, Duy biết bị truy nã nên dùng CMND giả để thuê căn nhà ở TP.Thủ Đức (TP.HCM). Sau đó, Duy nảy sinh ý định làm giả bằng tốt nghiệp, các loại tài liệu, giấy tờ khác cho những người có nhu cầu để lấy tiền.

Duy tự trang bị máy vi tính, máy in màu, máy photocopy để làm bằng giả. Duy thuê Nam và Linh giúp sức với tiền công 10 triệu đồng/tháng để làm giả các tài liệu trên. Để tìm khách, Duy đăng thông tin nhận làm bằng cấp giả lên các trang mạng . Khi khách có nhu cầu làm bằng cấp giả, Duy sẽ liên hệ, thỏa thuận giá cả 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng tùy loại.

TP.HCM: Triệt phá 2 đường dây làm giả CCCD gắn chip ở TP.Thủ Đức
Một số giấy tờ được làm giả. Ảnh: Công an nhân dân 

Theo Tri thức trực tuyến, tùy loại giấy tờ khách yêu cầu, nhóm này lên mạng tải các phôi tương ứng rồi điền thông tin khách hàng vào. Ngoài ra, nhóm này còn tinh vi tạo mẫu con dấu rồi in ra và dùng máy chiếu, keo nhựa trong suốt khắc thành mặt dấu mộc và lên mạng tìm mẫu chữ ký của người có thẩm quyền cấp bằng tương ứng với từng thời gian. Sau khi in ra, Duy quan sát chữ ký trên và trực tiếp ký giả vào phôi tạo thành bằng cấp hoàn chỉnh. Sau đó Duy gửi bằng cấp đã làm giả cho khách hàng thông qua hoặc shipper.

Khám xét chỗ ở của các nghi phạm, cảnh sát thu giữ nhiều máy móc, thiết bị, phôi bằng và các giấy tờ mà nhóm này làm giả chưa kịp giao cho khách.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức củng cố hồ sơ, xử lý 2 nhóm người trên theo đúng quy định pháp luật.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38721 sec| 638.023 kb