Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

TP. Vũng Tàu: Cần làm rõ việc tồn tại nhiều bãi tập kết VLXD hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TP. Vũng Tàu: Cần làm rõ việc tồn tại nhiều bãi tập kết VLXD hoạt động khi chưa đủ điều kiện
Mặc dù UBND TP. Vũng Tàu đã ra nhiều Quyết định xử phạt đối với các bến, bãi tập kết VLXD hoạt động khi chưa đủ điều kiện nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm gây cản trở giao thông và bất bình trong dư luận người dân trên địa bàn.

Thời gian qua, theo ghi nhận của PV PhapLuatNet thì trên trục đường 51B, 51C thuộc địa bàn của các phường 10, 12, Thắng Nhất của TP. Vũng Tàu… còn tồn tại nhiều các bến, bãi tập kết VLXD trái phép. Nhiều xe có trọng tải lớn thường xuyên di chuyển ra vào các bến bãi tập kết này để vận chuyển VLXD gây nên tình trạng mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Xe ô tô chở VLXD ngang nhiên chạy trên QL 51B
Xe chở VLXD chạy trên QL 51B.

PV PhapLuatNet đã liên hệ làm việc với UBND TP. Vũng Tàu và mới đây, UBND TP. Vũng Tàu đã ra văn bản số 851/UBND-VP giao Công an TP. Vũng Tàu, Phòng TNMT TP. Vũng Tàu cung cấp thông tin.

Qua văn bản từ phòng TNMT TP. Vũng Tàu cung cấp, được biết, ngày 20/01/2020 Phòng TNMT TP. Vũng Tàu có Văn bản số 255/TNMT-MT về việc đề nghị nghiên cứu, góp ý Quyết định ban hành quy định quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn TP. Vũng Tàu gửi các đơn vị có liên quan và đề nghị gửi thông tin góp ý về Phòng TNMT trước ngày 25/02/2020 để tổng hợp, trình UBND TP. Vũng Tàu. Tuy nhiên đến nay, Phòng TNMT mới chỉ nhận góp ý từ các đơn vị; Phòng Văn hóa – Thông tin, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Đội trật tự đô thị, UBND các phường 7, 8, Thắng Tam. Các đơn vị còn lại chưa có văn bản góp ý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hạnh, cán bộ Phòng TNMT TP. Vũng Tàu cho biết thêm: “Những cơ sở, bãi tập kết đặt ở gần khu dân cư, cũng như trục QL 51B có gây ô nhiễm môi trường, xe cộ ra vào có gây hư hỏng đường giao thông, vỉa hè...rồi xe tải chạy trong khu dân cư, gây ra tai nạn đủ thứ. Do vậy, năm 2018 UBND TP. Vũng Tàu có ra văn bản đi kiểm tra những cơ sở kinh doanh VLXD và theo thống kê từ các phường thì có 19 cơ sở. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 11/19 cơ sở thì hết hạn Quyết định kiểm tra".

Về việc kiểm tra và xử lý các cơ sở thì chỉ dừng lại ở mức cưỡng chế buộc di dời, nhưng sau đó người ta lại chuyển về địa điểm khác để hoạt động. Vai trò ở các phường thì chưa làm hết sức, chưa quản lý tốt vấn đề tại địa bàn. Khi có xe vận chuyển cát đá tập kết thì vai trò ở các phường còn mờ nhạt, chưa quản lý chặt. Đến khi các bãi tập kết đã lớn rồi thì cũng rất khó trong quá trình xử lý”, ông Nguyễn Thế Hạnh nhấn mạnh.

TP. Vũng Tàu: Cần làm rõ việc tồn tại nhiều bãi tập kết VLXD hoạt động khi chưa đủ điều kiện
Bến, bãi tập kết VLXD trên đường Nguyễn Gia Thiều, phường 12, TP. Vũng Tàu, xe thường xuyên ra vào gây cản trở giao thông tại tuyến đường này.

Trước đó, theo văn bản số 436/BC/TNMT ngày 29/01/2019 về việc kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng công trình và nguồn gốc các loại vật liệu xây dựng tại các bến, bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn TP. Vũng Tàu, được biết, các cơ sở chủ yếu tập trung tại các phường 10, 11, 12 TP. Vũng Tàu. Theo đó, có 9/10 cơ sở thực hiện việc đăng ký kinh doanh, 1 cơ sở không đăng ký kinh doanh; 1 cơ sở sử dụng đất không đúng mục đích; 10/10 cơ sở không đăng ký thủ tục pháp lý về môi trường tại cơ quan chức năng do các cơ sở hoạt động không phù hợp quy hoạch, sủ dụng đất không đúng mục đích nên không thể đăng ký, một số doanh nghiệp thiếu ý thức bảo vệ môi trường; 10/10 cơ sở chưa hoàn thành các diều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.

Quy mô hoạt động, diện tích trung bình các cơ sở là dưới 5000 m2. Các cơ sở sử dụng lán để làm văn phòng làm việc tại các bến, bãi (container, nhà tiền chế, nhà tạm bằng gỗ…).  Các phương tiện, dụng cụ phục vụ hoạt động tại các cơ sở gồm; Ô tô tải các loại, xe múc...

TP. Vũng Tàu: Cần làm rõ việc tồn tại nhiều bãi tập kết VLXD hoạt động khi chưa đủ điều kiện
Bến, bãi tập kết VLXD trên đường Lưu Chí Hiếu, ngay gần UBND phường 10 vẫn ngang nhiên hoạt động

Qua kiểm tra, tổng hợp hồ sơ, Đoàn kiểm tra đã đề xuất UBND TP. Vũng Tàu ban hành 08 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Tổng số tiền xử phạt 22.500.000 đồng (hai mươi hai triệu, năm trăm ngàn đồng), kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu các cơ sở trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Trong quá trình làm việc, đoàn kiểm tra gặp nhiều khó khăn, các cơ sở thường xuyên di dời địa điểm hoạt động, không phối hợp với đoàn kiểm tra, không ghi địa chỉ, tên doanh nghiệp. Khi các cơ quan tiến hành cưỡng chế thì chuyển đến địa điểm khác để hoạt động.

Cũng theo nội dung báo cáo, việc tồn tại các cơ sở tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn là do việc quản lý địa bàn chưa chặt chẽ của UBND các phường, xã…

Dù thành lập đoàn đi kiểm tra, xử phạt, yêu cầu nhiều cơ sở trả lại hiện trạng đất ban đầu, thế nhưng theo ghi nhận của PV, các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng vẫn “ngang nhiên” tồn tại và hoạt động. Để có thể xử lý triệt để được những điểm kinh doanh VLXD nói trên, thiết nghĩ UBND TP. Vũng Tàu cần thanh tra, kiểm tra thường xuyên và cần xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý của tập thể, cá nhân phụ trách về lĩnh vực này.

PhapLuatNet sẽ tiếp tục thông tin.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37594 sec| 654.406 kb