Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Huệ Vân khai gì về Trương Mỹ Lan?

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Huệ Vân khai gì về Trương Mỹ Lan?
Bị cáo Trương Huệ Vân khai, gọi Trương Mỹ Lan bằng mẹ, tin vào bị cáo Lan, nên nói gì cũng nghe theo, không dám cãi lại.

Liên quan đến phần thẩm vấn các trong vụ án Vạn Thịnh Phát sáng nay (7/3), HĐXX đã thẩm vấn các bị cáo liên quan, nhằm làm rõ một số hành vi bị truy tố, trong đó có tội Tham ô tài sản.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Huệ Vân khai gì về Trương Mỹ Lan?
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử.

Trả lời HĐXX, bị cáo Trần Thị (SN 1985), nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Theo đó, với vai trò của mình tại Ngân hàng SCB, bị cáo có nhiệm vụ, quyền hạn trong phê duyệt cấp tín dụng đối với khoản cấp tín dụng thuộc thẩm quyền, ký tờ trình đề xuất cấp tín dụng trình cấp có thẩm quyền cao hơn 150 tỷ đồng.

Trần Thị Mỹ Dung trực tiếp nhận chỉ đạo, thường xuyên trao đổi, bàn bạc với Trương Mỹ Lan (SN 1956, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) để truyền đạt, chỉ đạo các thành viên khác tại Ngân hàng SCB hợp thức hồ sơ khống, giải ngân để rút tiền cho bị cáo Lan sử dụng.

Bị cáo Dung biết rõ, các khoản vay của Trương Mỹ Lan nhưng đứng tên các cá nhân, công ty "ma", giải ngân, rút tiền của SCB ra trước, sau đó mới hoàn thiện hợp thức hồ sơ cho vay.

Các đơn vị tại Ngân hàng SCB không có việc thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản bảo đảm, không quan tâm phương án vay vốn, bỏ qua quy trình cho vay thông thường theo quy định pháp luật.

Với hành vi, lợi dụng chức vụ quyền hạn, Trần Thị Mỹ Dung đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 200.690 tỷ đồng và gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số nợ lãi phát sinh 69 tỷ đồng.

Khai trước tòa, bị cáo Dung cho biết, khi Trương Mỹ Lan thực hiện các khoản vay, lãnh đạo của ngân hàng có tổ chức họp, nhưng chỉ là hình thức. Sau khi giải ngân số tiền cho bị cáo Lan, Dung cũng không thực hiện giám sát dòng tiền sẽ được sử dụng như thế nào.

Cũng như một số lãnh đạo khác trong ngân hàng, bị cáo Dung được Trương Mỹ Lan cho 300.000 cổ phần tại SCB, tương đương 3 tỷ đồng. Tại tòa, bị cáo Dung cũng đề nghị được nộp khắc phục 1 tỷ đồng.

Cũng bị truy tố về tội Tham ô tài sản, bị cáo Trương Huệ Vân (SN 1988, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty "ma" và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại Ngân hàng SCB, giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 1.088 tỷ đồng.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Huệ Vân khai gì về Trương Mỹ Lan?
Bị cáo Trương Huệ Vân thừa nhận, cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội.

Tại tòa, Trương Huệ Vân thừa nhận cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội.

Cáo trạng truy tố bị cáo Trương Huệ Vân về tội Tham ô tài sản theo khoản 4, Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trương Huệ Vân được Trương Mỹ Lan tin tưởng, giao cho làm Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và quản lý, điều hành nhiều công ty khác thuộc tập đoàn này.

Từ năm 2020, Trương Mỹ Lan chỉ đạo bị cáo Trương Huệ Vân thành lập 52 công ty “ma” rồi phối hợp với các lãnh đạo, nhân viên của Ngân hàng SCB lập hồ sơ vay vốn trái quy định.

Qua đó, Trương Huệ Vân và các đồng phạm đã tạo lập 155 khoản vay khống để rút tiền của Ngân hàng SCB.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của Trương Huệ Vân là trợ giúp đắc lực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền hơn 1.088 tỷ đồng, gây thiệt hại số tiền nợ lãi phát sinh là 25 tỷ đồng.

Tại tòa hôm nay, Trương Huệ Vân khai, là cháu ruột, được Trương Mỹ Lan nuôi từ nhỏ nên gọi Lan bằng mẹ.

“Bị cáo được cô nuôi ăn học, rồi cho làm việc tại tập đoàn. Bị cáo luôn tin tưởng tuyệt đối vào cô. Bị cáo tin vào tầm nhìn của cô nên cô nói gì cũng tin tưởng và nghe theo, chỉ đạo gì làm đó, không dám cãi lại”, bị cáo Trương Huệ Vân nói tại phiên tòa.

Chủ tọa hỏi Trương Huệ Vân có nhớ khi xảy ra vụ án đã bị tịch thu hay kê biên tài sản gì không?, thì Trương Huệ Vân nói, “không nhớ”.

Cáo trạng có đề cập quá trình điều tra đã thu giữ tiền mặt, các tài sản nhà đất, tài sản của các bị cáo; trong đó có những tài sản đứng tên của Trương Huệ Vân.

Về khắc phục hậu quả, tòa ghi nhận Trương Huệ Vân đã nộp lại hơn 1 tỷ đồng và 3.000 USD.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38661 sec| 646.258 kb