Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Chồng bị cáo Trương Mỹ Lan thừa nhận hành vi sai phạm

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Chồng bị cáo Trương Mỹ Lan thừa nhận hành vi sai phạm
Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) thừa nhận hành vi sai phạm của mình tại phiên tòa xét xử và mong muốn được khắc phục hậu quả.

Ngày 8/3, trả lời trong phần xét hỏi tại phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức khác gây thiệt hại cho Ngân hàng TP Sài Gòn (SCB), Chu Lập Cơ, Chủ tịch HĐQT của Công ty Times Square thừa nhận hành vi của mình.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Chồng bị cáo Trương Mỹ Lan thừa nhận hành vi sai phạm
Bị cáo Chu Lập Cơ thừa nhận hành vi sai phạm tại tòa.

Bị cáo Chu Lập Cơ có tên “nguyên nghĩa” là Chu Nap Kee Eric, tỷ phú người Hồng Kông (Trung Quốc) và là Chủ tịch Công ty Times Square tại Việt Nam.

Bị cáo này bị cáo buộc trong các năm 2012 và 2017, theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan đã ký khống nhiều biên bản Đại hội cổ đông, HĐQT để thế chấp tài sản của Công ty Times Square, bảo lãnh cho 73 khoản vay tại Ngân hàng SCB.

Hành vi của Chu Lập Cơ giúp sức Trương Mỹ Lan rút tiền sai quy định tại Ngân hàng SCB, gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 9.116 tỷ đồng. Hành vi này bị xác định là đặc biệt nghiêm trọng nhưng bị cáo cũng được đánh giá thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác cơ quan tố tụng.

Bị cáo Chu Lập Cơ đang bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, quy định tại khoản 3, Điều 179 - Bộ luật Hình sự năm 1999 với khung hình phạt tù từ 10 – 20 năm (điều khoản tương ứng ở luật 2015 có khung 12 – 20 năm tù).

Trả lời HĐXX, bị cáo Chu Lập Cơ cho biết, đồng ý ký vào những biên bản này để thế chấp tài sản nhằm giúp Ngân hàng SCB vượt qua khó khăn. Bị cáo không thừa nhận việc ký những biên bản này theo yêu cầu của vợ mình là Trương Mỹ Lan.

Đại diện HĐXX đặt câu hỏi, bị cáo suy nghĩ gì về hậu quả và trách nhiệm của mình khi gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB 9.116 tỷ đồng?

Bị cáo Chu Lập Cơ đáp rằng, đã ý thức được những việc làm này rồi. Lúc đó bị cáo nghĩ việc này chỉ để tái cấu trúc ngân hàng, chứ không biết gì thêm.

Ngoài ra, bị cáo Cơ nói biết ký những biên bản này là vi phạm, sau phiên tòa này sẽ trở thành tội phạm. Bây giờ mới biết được hành vi của mình, trước đây thì không ý thức được. Bây giờ bị cáo muốn khắc phục hậu quả.

Trước đó, của bị cáo Chu Lập Cơ cũng mới có đơn, đề nghị HĐXX xem xét việc để bị cáo Chu Lập Cơ ủy quyền cho con gái và cháu, nhằm giải quyết các vướng mắc liên quan đến khoản nợ bên ngoài để nộp bổ sung khắc phục hậu quả.

Đại diện HĐXX cho rằng, cũng như bị cáo Trương Mỹ Lan, HĐXX chưa có bất kỳ lệnh cấm nào đối với các bị cáo về việc này.

Đại diện HĐXX cũng đề nghị bị cáo cung cấp danh sách cụ thể, ủy quyền để xử lý cái gì, với ai không thể nói chung chung. Trong trường hợp cần, HĐXX sẽ hỗ trợ các bị cáo thu hồi các khoản nợ để nộp bổ sung khắc phục hậu quả.

Đây mới là giai đoạn 1 của vụ án sẽ chỉ tập trung điều tra, truy tố, xét xử các bị cáo liên quan đến các hành vi tham ô tài sản; vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Từ đó, mới tập trung thu hồi tài sản, làm tiền đề giải quyết cho giai đoạn 2 của vụ án là các sai phạm liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37961 sec| 642.492 kb